Người đàn ông 60 tuổi vác 'bụng bầu' to như con heo con hơn 8 tháng

Thứ Tư, 14/09/2016 09:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy bụng to như trống trầu và đau hơn 8 tháng, người đàn ông 60 tuổi đi khám thì phát hiện có khối u trong bụng. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ lấy trọn khối u to như con heo con, nặng gần 7kg.

Chiều 13-9, TS BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, BV vừa tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u sau phúc mạc khổng lồ cho 2 trường hợp.

Theo đó, ông Đỗ Đức L. (60 tuổi, ngụ tại Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, ông thấy bụng to đau 8 tháng nay. Đi khám tại nhiều nơi nhưng không trị được. Tại Trung tâm ung bướu, các bác sĩ nghi ngờ ông mang khối bướu ác tính. Ông L. không dám mổ nên về nhà tự điều trị bằng thuốc nam.

Khối bướu lớn sau phúc mạc trái chiếm toàn bộ khoang trong ổ bụng

Tuy nhiên, 2 tháng gần đây ông thấy bướu lớn nhanh, đau bụng tăng, khó thở khi nằm, ông đến khám tại BV Chợ Rẫy.

TS BS Thái Minh Sâm cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp Xquang,... cho thấy ông L. có khối bướu lớn sau phúc mạc trái chiếm toàn bộ khoang trong ổ bụng, không giới hạn rõ, chắc, ít di động và không đau.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách thành công khối u nặng gần 7kg.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách thành công khối u nặng gần 7kg

Tương tự, anh Võ Bảo C. (30 tuổi, ngụ Sóc Trăng) cũng mang bụng to như "bụng bầu" gần 4 tháng. Hai tháng gần đây bướu lớn nhanh, đau bụng tăng, khó thở khi nằm nên anh mới chịu đi khám. 

Khối bướu khiến bụng người đàn ông to như bụng bầu
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách khối bướu. Ảnh: BV cung cấp

Tại BV Chợ Rẫy, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u sau phúc mạc, Khối u chiếm toàn bộ khoang trong ổ bụng. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ bóc trọn khối u hơn 7kg.

TS BS Thái Minh Sâm cho biết, bướu sau phúc mạc là loại bướu cũng khá thường gặp. Trung bình một năm BV Chợ Rẫy phẫu thuật khoảng 70-80 trường hợp, chủ yếu nằm trong độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, các khối bướu trước đây thường nhỏ như nắm tay, to hơn thì như trái bưởi. Tuy nhiên, to 6-7kg như con heo con của 2 trường hợp trên là lần đầu tiên mới gặp.

Cũng theo BS Sâm, bướu sau phúc mạc thường không rõ nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên, trong y văn cũng ghi nhận chủ yếu từ trung mô, tế bào thần kinh, tế bào mầm gây nên và 90% là bướu ác tính, tỷ lệ tái phát cao 60-70%. Phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật; hóa trị và xạ trị ít tác dụng.

TS BS Thái Minh Sâm khuyến cáo, người dân hiện nay chưa có ý thức nhiều về việc khám bệnh định kì, tầm soát bệnh nên thường phát hiện bệnh ở giai đoạn khá muộn, khiến việc điều trị phức tạp và chi phí cũng tăng cao. Do đó, người dân nên tạo thói quen đi khám sức khỏe định kì để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang