Bộ trưởng Kim Tiến: Nỗ lực để xây dựng nền y tế 'công bằng, hiệu quả và chất lượng'

Thứ Tư, 07/09/2016 14:55  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những nền tảng của chính sách của Việt Nam là hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị Quản lý Bệnh viện Châu Á lần thứ 15 sáng 7-9 tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên rất cao vào việc thúc đẩy các chương trình phúc lợi xã hội. Ưu tiên đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Một trong những nền tảng của chính sách của Việt Nam là hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế ở Việt Nam".

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cắt băng khánh thành bệnh viện quốc tế 1.200 tỷ đồng tại TP.HCM
 

Bộ Y tế Việt Nam đã rất nỗ lực để xây dựng một nền y tế với phương châm là "công bằng, hiệu quả và chất lượng". Với 1.300 bệnh viện, 250.000 giường bệnh, với hơn 150 triệu người bệnh ngoại trú và 15 triệu người bệnh nội trú, 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm,... đặt ra yêu cầu quản lý chất lượng và an toàn cho người bệnh là rất lớn.

PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế chủ trì cuộc họp báo tại Hội nghị

Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cho các cơ sở khám chữa bệnh trên cơ sở cập nhật kinh nghiệm của quốc tế và phù hợp với điều kiện cảu Việt Nam; Xây dựng kế hoạch quốc gia về cải tiến chất lượng bệnh viện; Cải tiến chất lượng xét nghiệm; Cải cách thủ tục hành chính giảm sự phiền hà với người bệnh; Xây dựng đường dây nóng để lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh để chỉ đạo xử lý kịp thời. Từng bước xây dựng hệ thống đánh giá và công nhận chất lượng bệnh viện độc lập.

Mặc dù đã cố gắng và đạt được một số thành tích ban đầu, tuy nhiên ngành y tế Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và còn phải học hỏi nhiều từ các quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến thăm Viện Tim TP.HCM - được xem là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai quốc gia Pháp - Việt trong lĩnh vực Y tế và có cuộc làm việc với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các bác sĩ Viện tim, những người từng được du học tại Pháp.

Hội nghị Quản lý Bệnh viện Châu Á lần thứ 15 sáng 7-9 tại TP.HCM với hơn 1.000 đại biểu từ 400 bệnh viện và tổ chức khác nhau của 35 quốc gia; trong đó khoảng 700 đại biểu nước ngoài.

Hội nghị nhằm cung cấp cho các nhà quản lý y tế cơ hội để tìm hiểu các công cụ và kỹ thuật cụ thể để làm công việc của họ trong một môi trường học tập và kết nối với các đồng nghiệp. Tập hợp các nhà quản lý y tế từ các nơi khác nhau ở Châu Á Thái Bình Dương, với niềm tin rằng sự hợp nhất này có lợi cho việc mở mang đầu óc và mở rộng các mối quan hệ với những người tham gia. Cung cấp một diễn đàn để cập nhật và rà soát các thực hành quản lý tốt nhất trong bệnh viện…

Bình luận (0)

Lên đầu trang