Tập thể các bác sĩ cùng hiến máu cứu thiếu nữ nghèo bị xe tải tông

Thứ Bảy, 03/09/2016 08:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nạn nhân bị mất nhiều máu do chấn thương rất nặng, cần một lượng máu lớn để truyền, tương đương 30 người hiến máu mới đủ cho bệnh nhân này, nên tập thể các bác sĩ bệnh viện cùng vận động nhau tham gia hiến máu để cứu bệnh nhân.

Nạn nhân là chị N.T.T.Th. (25 tuổi, ấp An Hòa, xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), đang nằm tại khoa Hồi Sức Tích Cực Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Bệnh nhân Th. bị tai nạn giao thông khi đang đi làm.

TS BS Phan Quang Trí, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, bệnh nhân Th. bị mất nhiều máu do chấn thương rất nặng (gãy xương cánh chậu, ngành chậu mu, ngồi mu bên phải, vết thương hố chậu phải, vùng ổ cối gãy rời, khớp cùng chậu gãy trật,...). Phần xương chậu là xương xốp nên máu khó cầm và chảy máu nhiều nên vào BV là phải truyền máu ngay và truyền đủ để cho bệnh nhân sống.

Cụ thể, bệnh nhân Thanh Th. đã truyền 16 túi 350ml, 5 túi 250, 9 túi huyết tương đông lạnh và 2 cup tiểu cầu - tương đương 30 người hiến máu mới đủ cho bệnh nhân này. Nên tập thể các bác sĩ bệnh viện cùng vận động nhau tham gia hiến máu cứu người.

Tập thể các bác sĩ bệnh viện cùng vận động nhau tham gia hiến máu cứu người

Chị Phan Thị Ch., mẹ của bệnh nhân kể lại sự việc: "Nhà tôi chỉ có mỗi mình Th. là con, nhưng gia đình nghèo, Th. lên Sài Gòn làm công nhân may, không may bị xe tải cán. Khi được đưa vào bệnh viện, không có người thân đi cùng, không có tiền bạc gì cả nhưng may nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa".

Được biết, bà Ch. ở quê chỉ có trồng dừa, mỗi tháng hái bán khoảng 100 trái dừa đủ tiền mua gạo ăn, ngoài ra thì làm mướn thêm nhưng cũng không được là bao.

Bệnh nhân Th. đang được điều trị tích cực tại BV Chấn thương Chỉnh hình

TS BS Phan Quang Trí chia sẻ: "Bệnh viện rất cần có nguồn máu vì bệnh viện thường xuyên tiếp nhận điều trị những ca tai nạn. Có ca truyền cả chục lít máu mà nguồn máu không phải lúc nào cũng có đủ nên mọi người đồng lòng hiến máu góp phần nhỏ của mình để cứu bệnh nhân".

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, tập thể các bác sĩ vận động cùng nhau hiến máu nhân đạo mỗi năm 2 lần, vào ngày 27-2 và ngày 1-9 để có thêm nguồn máu dự trữ. Các bác sĩ gọi đó là "Ngày tình thương" bởi "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân

BS Châu Văn Đính, Phó giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM là người có 14 lần hiến máu chia sẻ: "Việc hiến máu 2 lần/năm trở thành sự truyền thống của bệnh viện, từ các bạn đoàn viên đến các lãnh đạo khoa phòng và cả BGĐ đều tham gia hiến máu".

BS Phạm Văn Quân, Phó giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM chia sẻ: "Việc làm của tập thể BV rất đáng trân trọng. Đây là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn cao cả, góp phần tiếp thêm hi vọng cho người bệnh. Đặc biệt, họ là nhân viên y tế và việc hiến máu nhiều lần cũng rất tốt cho chúng tôi khi tiếp nhận được nguồn máu 'sạch'".

Bình luận (0)

Lên đầu trang