Để 'cò bệnh viện' không còn đất sống!

Thứ Năm, 01/09/2016 11:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thay vì phải xếp hàng chen lấn lấy phiếu khám bệnh, số thứ tự,... những bệnh nhân đi khám bệnh và tái khám tại các bệnh viện giờ đây được đội ngũ "tiếp sức người bệnh" hướng dẫn tận tình, không phải chen lấn. Đây cũng là cách để cò bệnh viện không còn đất sống.

Có mặt tại BV Chợ Rẫy sáng 1-9, một trong những bệnh viện tuyến cuối luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân, mặc dù đã hơn 9 giờ sáng nhưng lượng bệnh nhân vẫn rất đông đúc.

Tuy nhiên, cảnh tượng chen lấn lộn xộn đã giảm đi rất nhiều, thay vào đó, người đi khám bệnh và nhận thuốc xếp hàng trật tự. Trong dòng người đi khám chữa bệnh là những nhân viên áo xanh đang mướt mồ hôi hướng dẫn và giúp đỡ người đi khám bệnh.

Những nhân viên áo xanh đang mướt mồ hôi hướng dẫn và giúp đỡ người đi khám bệnh

Ths Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy chia sẻ: "Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị là mục tiêu quan trọng bệnh viện đang hướng đến. Các yêu cầu 'người bệnh đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo' được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đẩy mạnh việc chỉnh trang khu vực tiếp đón và giúp đỡ người bệnh. Tại đây, người bệnh được hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh có BHYT, không BHYT; tái khám hay khám bệnh mới; các phòng khám bệnh có nhiệm vụ, chức năng ra sao để người bệnh lựa chọn theo nhu cầu chính đáng; hỗ trợ người bệnh làm thủ tục, quy trình; tư vấn tâm lý cho bệnh nhân…

Ngoài ra, hệ thống bảng biểu hướng dẫn lối đi cho người bệnh thực hiện xét nghiệm, XQ, siêu âm,... theo chỉ thị màu, đưa thông tin vể quy định, nội quy, thông tin cảnh giác đến người bệnh lên các LCD và bảng điện tử cũng được chỉnh trang. Hiện BV đã có 6 quy trình khám chữa bệnh, 3 sơ đồ và 21 bảng thông tin đặt tại khu nhận bệnh và khu khám bệnh".

TP.HCM: Quyết liệt dẹp nạn 'cò bệnh viện' lộng hành khắp nơi
 

Bà Lê Thị Tươi (48 tuổi, ngụ An Giang) chia sẻ: "Tôi đi tái khám bệnh tim, trước đây tôi phải xếp hàng điền phiếu thông tin, lấy số thứ tự nên muốn về sớm phải đi từ ngày hôm trước, ngủ ở bệnh viện rồi chờ sáng để đi lấy phiếu; nhưng giờ tôi không phải làm việc đó. Bệnh nhân tái khám như tôi chỉ cần đưa giấy hẹn, có mã bệnh và tôi được hướng dẫn đi một khu vực riêng, dành cho những người tái khám, không lẫn lộn với bệnh nhân mới nên không mất nhiều thời gian như trước".

Cảnh báo của bệnh viện Chợ Rẫy để người đi khám chữa bệnh không bị cò dụ dỗ

Ths Lê Minh Hiển cho biết: "Tại BV Chợ Rẫy, hiện có khoảng 40 sinh viên tình nguyện đến từ các trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ tin học. Các sinh viên tình nguyện được Phòng công tác xã hội của BV tập huấn các kiến thức cơ bản để các em tham gia hỗ trợ 'tiếp sức người bệnh'.

Việc phân luồng người bệnh mới, người đi tái khám và được đội ngũ 'tiếp sức người bệnh' hướng dẫn tận tình khiến cho việc khám chữa bệnh nhanh hơn, giảm bớt tình trạng quá tải; giải tỏa sự căng thẳng cho đội ngũ y, bác sĩ khi khám, chữa bệnh; người bệnh đỡ mất thời gian và đặc biệt là từng bước dẹp luôn nạn cò số thứ tự".

Được biết, chương trình "Tiếp sức người bệnh' này cũng được triển khai tại các BV lớn khác trên địa bàn TP.HCM như Truyền máu Huyết học, Ung bướu TP.HCM, Nhân dân Gia Định, Từ Dũ, Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2.

Ngoài việc hướng dẫn bệnh nhân về hồ sơ, thủ tục khám và điều trị bệnh, các tình nguyện viên còn tuyên truyền người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua những hành động thiết thực, hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang