TP.HCM: Quyết liệt dẹp nạn 'cò bệnh viện' lộng hành khắp nơi

Thứ Hai, 30/05/2016 11:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tình trạng “cò” tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM hiện nay rất đáng báo động, thách thức bệnh viện và cả công an địa phương.

Thực trạng này được thể hiện rõ từ BV Ung bướu (Q.Bình Thạnh) đến BV Da liễu (Q.3), Phòng khám đa khoa Hòa Hảo (Q.10)… gây ra cảnh bát nháo ở môi trường lẽ ra cần sự yên bình cho người bệnh.

Giả danh Bệnh viện Nhi Đồng 1 bán phác đồ điều trị nhi khoa

Theo Sở Y tế, để dẹp nạn cò lộng hành, thời gian qua các bệnh viện đã tăng cường nhiều biện pháp: Bảo vệ tuần tra, đặt camera theo dõi, phát loa thông báo, đăng công khai hình ảnh các đối tường “cò”,...

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng yêu cầu nhân viên y tế cam kết không có mối quan hệ với “cò” và cương quyết mạnh tay xử lý nếu phát hiện có liên quan.

"Cò" hoạt động công khai trước cổng bệnh viện Da Liễu TPHCM. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, tình trạng “cò” khám bệnh vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, do tình trạng quá tải, một số bệnh nhân ở xa đến bệnh viện khám bệnh với tâm lý nôn nóng được khám sớm nên dễ bị “cò” dụ dỗ đi khám bên ngoài bệnh viện.

Tình trạng quá tải, tâm lý nôn nóng được khám sớm nên bệnh nhân dễ bị “cò” dụ dỗ đi khám bên ngoài bệnh viện. Ảnh: N.Đồng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, lực lượng “cò” ở BV Da liễu hoạt động rầm rộ hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa dẹp được. Đội ngũ này hoạt động ngày càng công khai, lấn tới, rất lộ liễu, chỉ cách bảo vệ mươi bước chân.

Bệnh nhân vừa đến cổng bệnh viện này là bị “cò” chặn đầu xe, vô tư hướng dẫn bệnh nhân ra các phòng mạch tư bên ngoài, mặc cho bệnh viện liên tục đọc thông báo cảnh giác “cò”...

Tại cổng Phòng khám đa khoa Hòa Hảo, hiện cũng có khoảng 10 “cò” hoạt động túc trực từ 4 giờ sáng đến chiều, làm huyên náo khu vực này, nhất là vào đầu ngày.

Tương tự, trước cổng bệnh viện Ung bướu cũng có cả chục “cò” túc trực, chèo kéo người bệnh.

Theo Sở Y tế, các đối tượng “cò” đa phần là dân địa phương cầm đầu, các đối tượng này thường xuất hiện và hoạt động trở lại khi không có mặt của lực lượng Công an địa phương.

Hiện nay, các bệnh viện gặp không ít khó khăn khi “cò khám bệnh” tỏ ra hung hăng, hăm dọa, tấn công bảo vệ bệnh viện và nhân viên y tế khi được mời ra ngoài, ngăn chặn việc cò, môi giới khám bệnh. Đỉnh điểm là hôm 10-5-2015, “cò” khu vực bệnh viện Ung Bướu cùng một nhóm người bịt kín mặt truy sát, chém cả 2 bảo vệ của bệnh viện trọng thương phải nhập viện.

Ngoài lực lượng “cò” bát nháo, trước cổng các bệnh viện còn xảy ra tình trạng buôn bán, xe ôm, giữ xe gây ra cảnh nhếch nhác. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên cho tuần tra, xử lý nhằm lập lại anh ninh trật tự và trả lại vẻ mỹ quan trước bệnh viện, tuy nhiên khi không có lực lượng chức năng thì tình trạng trên lại tiếp diễn.

Trước thực trạng trên, Sở Y tế có kế hoạch làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND các quận 3, 10, Bình Thạnh để có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong phối hợp và hỗ trợ của chính quyền địa phương giúp giải quyết triệt để tình trạng cò khám bệnh và đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Da Liễu, phòng khám đa khoa Hoà Hảo.

Sở Y tế cũng mời các bác sĩ của các phòng khám xung quanh bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Da Liễu và phòng khám đa khoa Hòa Hảo ký cam kết với Lãnh đạo Sở Y tế về việc không tiếp tay với các đối tượng cò xung quanh cơ sở và tuân thủ quy chế khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, các phòng chức năng của Sở Y tế tăng cường hoạt động kiểm tra sau cấp phép và Thanh tra Sở tiếp tục tiến hành thanh, kiểm tra thường xuyên tất cả các phòng khám ngoài công lập xung quanh bênh viện Ung Bướu, Da Liễu, Phòng khám đa khoa Hòa Hảo, và cương quyết xử lý nghiêm nếu có phát hiện có liên kết với “cò”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang