Thiếu nguồn tạng ghép dẫn đến tệ buôn bán nội tạng

Thứ Năm, 25/08/2016 11:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Việc khan hiếm nguồn tạng ghép đã làm phát sinh nhiều tiêu cực. Trong đó, nổi lên là tình trạng buôn bán nội tạng, dẫn đến việc không công bằng trong hiến, ghép tạng cũng như gây mất an ninh trật tự xã hội.

Đó là chia sẻ của PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM tại Lễ vinh danh người hiến tạng và kỷ niệm 500 ca ghép thận tại BV Chợ Rẫy diễn ra sáng 25-8, tại TP.HCM.

Lễ vinh danh người hiến tạng và kỷ niệm 500 ca ghép thận tại BV Chợ Rẫy diễn ra sáng 25-8

Theo PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, một người chết hiến tạng có thể cứu sống được nhiều người. Thế nhưng, những “món quà tái sinh” bấy lâu nay bị bỏ phí do quan niệm của nhiều người chưa thay đổi, do tâm lý sợ “chết không toàn thây”.

Nguồn tạng hiến từ người chết não tại Việt Nam quá ít so với nhu cầu vì người dân chưa vượt qua được rào cản này. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp sợ mai táng chậm trễ hoặc sợ sử dụng không đúng mục đích nên đã không đồng ý hiến tạng.

"Chính việc khan hiếm tạng đã làm phát sinh nhiều tiêu cực. Trong đó, nổi lên là tình trạng buôn bán nội tạng, dẫn đến việc không công bằng trong hiến, ghép tạng cũng như gây mất an ninh trật tự xã hội, làm mất ý nghĩa cao đẹp của việc hiến tạng", PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề này, theo PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn, cần phải có sự chung tay của nhiều ban ngành như: y tế, giáo dục, truyền thông, các hội đoàn, các tổ chức xã hội, tôn giáo,... làm thay đổi nhận thức của người dân về hiến tạng nếu chẳng may qua đời. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân đạo và nhân văn sâu sắc.

Một trường hợp được ghép tạng tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: BV Chợ Rẫy

Được biết, hiện nay tại Việt Nam có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi,...đang chờ được ghép tạng và khoảng 6.000 người đang chờ ghép giác mạc. Số liệu này cho thấy nhu cầu thực tế đang ngày càng vượt quá xa số lượng được ghép thành công. Vì vậy, ngày nay việc vận động hiến tạng không chỉ là trách nhiệm của nhân viên y tế mà đang rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Là bệnh viện đa khoa chuyên sâu trực thuộc Bộ Y tế, từ năm 1992, BV Chợ Rẫy đã tiến hành ca ghép thận đầu tiên từ người cho sống và manv lại sự thành công ngoài mong đợi.

Ngày 23-4-2008, ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên (là con trai bị TNGT cho mẹ ruột) được thực hiện tại BV Chợ Rẫy và ngày 11-2-2010, 4 ca ghép thận từ 2 người cho chết não (không có quan hệ huyết thống) đầu tiên trên cả nước cũng được thực hiện tại BV Chợ Rẫy.

Cho đến nay, số lượng người nhận tạng từ người cho chết não trong cả nước đã vượt con số 100. Bên cạnh đó vào tháng 6-2015 bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho 2 người nhận từ người cho tim ngừng đập, mở ra một nguồn tạng hiến mới để tăng số lượng tạng hiến tại Việt Nam.

Trải qua 15 năm, bên cạnh những nỗ lực không ngừng tronv việc nâng cao công tác chuyên môn trong lĩnh vực ghép tạng, BV Chợ Rẫy còn thường xuyên tuyên truyền, đẩy mạnh vận động, kêu gọi hiến tặng tạng, góp phần mang đến sự hồi sinh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân kém may mắn.

Tính đến nay, BV Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho hơn 500 trường hợp. Trong đó nhận từ người cho sống là 489 trường hợp và 27 ca ghép nhận từ người cho chết não hoặc ngưng tim.

Gặp người phụ nữ hiến nội tạng con cứu 6 người
 

Hiện nay, trung bình mỗi tuần bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện 4 ca ghép thận từ người cho sống.

Để có được những thành tựu đó, BV Chợ Rẫy đã nhận được sự thấu hiểu, sẻ chia to lớn từ người hiến tạng và gia đình thân nhân người hiến tạng. Sự dôngd hành ấy phần nào đã cho thấy tính nhân văn của chuyên ngành cây ghép tạng tại BV Chợ Rẫy nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung.

"Chúng ta cũng biết rằng ghép thận là giải phóng bệnh nhân ra khỏi máy thận nhân tạo; ghép tim, gan, phổi là đem lại một cuộc sống mới cho bệnh nhân, ghép tủy chữa được nhiều bệnh máu; ghép giác mạc giúp đem lại ánh sáng cho bệnh nhân... Ghép tạng chính vì vậy mang lại một cuộc sống có chất lượng cho người nhận và như vậy ghép tạng không chỉ là món quà mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn cho cộng đồng nói chung", PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang