Bộ trưởng Kim Tiến: Mổ nhầm, trả kết quả nhầm là những bài học đau xót

Thứ Hai, 12/09/2016 12:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những bài học đau xót của ngành xảy ra gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành.

Phát biểu tại Hội nghị "Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện” do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức sáng 12-9 tại TP.HCM, PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Trong những năm qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng; tuy nhiên, cũng còn những hạn chế và thách thức như một số vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây.

Cụ thể, tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt; việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Đáng lưu ý, việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những bệnh viện đầu ngành cả nước.

Bộ trưởng Kim Tiến: Nỗ lực để xây dựng nền y tế 'công bằng, hiệu quả và chất lượng'
 

Theo Bộ trưởng, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu (ngay như ở Mỹ mỗi năm cũng có hàng trăm nghìn sự cố y khoa xảy ra như mổ nhầm, quên dụng cụ, tử vong…), nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó. Vai trò của quản lý chất lượng ngày càng trở nên quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NĐ

Các tồn tại nêu trên là hậu quả của các nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu phải kể đến là do: nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân; chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội; mặt trái của thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, áp lực công việc căng thẳng đối với nhân viên y tế, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với lao động nghề y.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại.

Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, khi những mong đợi của người bệnh ngày càng cao hơn".

Để nâng cao chất lượng bệnh viện, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí. Bộ tiêu chí này đã được Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện lấy làm công cụ để kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện từ năm 2013 đến nay.

Sau 3 năm thí điểm, nhiều bệnh viện đã tích cực áp dụng Bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa và rất nhiều mặt tích cực khác…

Bệnh viện Phụ sản trung ương

Mỗi năm Việt Nam mất 1 tỷ USD để người Việt Nam ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Lý do chính không phải do bác sĩ Việt Nam không có trình độ khám chữa bệnh mà do cơ sở vật chất và trang thiết bị, dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bộ Y tế đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực để cải thiện tình hình trên như: đề án giảm tải BV vệ tinh, đề án bác sĩ gia đình, cải tiến quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh, đường dây nóng... trong đó, Bộ Y tế đã ban hành thông tư số 19/2013/TT-BYT, Quyết định số 4858/QĐ - BYT ban hành thí điểm BTC cung cấp cho các BV một tấm gương để các BV tự soi lại mình.

Đây là công cụ vô cùng hiệu quả và thiết thực trong việc giúp các BV tự đánh giá lại thực trang chất lượng cũng như công tác khám chữa bệnh trong BV. Khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các BV tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho ngườ bệnh, người dân và nhân viên y tế, phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội đất nước.

 

Hội nghị "Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện” do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức sáng 12-9 tại TP.HCM có hơn 500 đại biểu tham dự từ các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh/thành và huyện.

Bộ trưởng Kim Tiến chủ trì hội nghị

Hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các BV và chuyên gia quốc tế về những hoạt động cần thiết để cải thiện an toàn người bệnh, cải tiến chất lượng chuyên môn và dịch vụ, sự hài lòng người bệnh và nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo BV trong công tác quản lý chất lượng BV.

Hội nghị có các báo cáo quan trọng của PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh. Các báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, các BV như Chợ Rẫy, Từ Dũ,... chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, thuận lợi, khó khăn và thành công bước đầu trong hành trình cải tiến chất lượng theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế.

Chuyên gia quốc tế về cải tiến chất lượng BS Jose Cardona cũng có những chia sẻ và đánh giá độc lập trong vòng 3 năm sau khi áp dụng chương trình cải tiến chất lượng BV tại Việt Nam và những góp ý cho cải tiến trong tương lai.

Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng BV, Hội nghị còn bàn về chiến lược tài chính y tế, bảo hiểm y tế nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang