Thanh niên không người thân bị đâm thủng tim, gan

Thứ Năm, 12/09/2019 19:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một nam thanh niên trẻ tuổi, không có người thân, bị đâm thấu ngực, thủng tim, thủng gan và nhiều vết thương nghiêm trọng khác ở ngực, đùi, cẳng tay… được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng cực kỳ nguy kịch.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á với 3 nhát đâm ở giữa ngực và nhiều vết chém ở cẳng tay và đùi phải. Tình trạng của bệnh nhân cực kỳ nguy kịch, vật vã, lơ mơ với mạch không bắt được, huyết áp không đo được, đe dọa ngưng tim.

Bệnh nhân có chỉ định mổ tối cấp cứu với chẩn đoán sốc mất máu nặng do vết thương thấu ngực.

Mặc dù bệnh nhân vô danh, không giấy tờ tùy thân, không có người nhà, nhưng trước tình trạng nguy cấp của người bệnh, việc cứu người là quan trọng nhất, cho nên êkíp cấp cứu đã quyết định bỏ qua nhiều quy trình hành chính để chuyển bệnh nhân vào ngay phòng mổ.

Các bác sĩ đang phẫu thuật

Bệnh nhân vừa được hồi sức, vừa mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận màng ngoài tim bệnh nhân bị đâm thủng ngay trước thất phải, căng đầy máu gây chèn ép tim cấp; một vết thương gây thủng buồng thất phải, dài khoảng 1.5cm đang phụt máu thành tia mạnh, tim đập yếu ớt do mất quá nhiều máu.

Phẫu thuật viên bịt vết thương tim bằng tay, vừa khâu cầm máu vết thương thất phải. Sau khi kiểm soát chảy máu, quá trình hồi sức tích cực có hiệu quả và huyết động trở lại ổn định.

Vết thương gây thủng tim

Khi kiểm tra tổn thương, phát hiện có một vết đâm xuyên thủng cơ hoành vào ổ bụng, do đó ê kíp phẫu thuật viên mở rộng đường mổ về phía bụng, thấy vết đâm gây thủng gan trái dài khoảng 1.5cm. Vết thương gan được khâu cầm máu. Vết thương cơ hoành được khâu kín.

Thám sát 2 vết thương cẳng tay phải thấy đứt bó mạch thần kinh trụ, gân gập nông. Các vết thương này được khâu nối vi phẫu thần kinh, khâu nối vi phẫu mạch máu và khâu nối gân.

Ngoài ra, các vết thương khác cũng được các bác sĩ xử trí triệt để. Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng và 4 đơn vị huyết tương đông lạnh trong quá trình phẫu thuật.

Sau mổ 4 giờ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và không có di chứng tổn thương não (do sốc mất máu), các thông số huyết động hoàn toàn ổn định.

Các bác sĩ cho biết, vết thương tim là một trong những loại vết thương gây tử vong cao nhất, nếu không xử trí kịp thời thì tử vong là gần như không tránh khỏi.

Thanh niên bị đâm thủng tim trên đường đi sinh nhật về
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang