Được chữa khỏi bệnh 'thần kinh' sau cuộc mổ tai vá màng nhĩ

Thứ Năm, 12/09/2019 11:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) 18 năm sau vụ tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não, người phụ nữ 39 tuổi, quê Khánh Hòa, phải sống trong tình cảnh 'nửa tỉnh nửa mê' vì chứng đau đầu, co giật, ảo giác, mất ngủ,...

Bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thăm khám trong tình trạng nhức đầu không chịu nổi và chảy dịch mủ bên tai phải.

Bệnh nhân cho biết, năm 2001, chị bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, nhập viện địa phương, sau đó chuyển lên TP.HCM. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy chị có máu tụ trong não, tuy nhiên vì tình trạng không ngiêm trọng nên chị được điều trị bằng thuốc, không phẫu thuật.

Tuy nhiên, từ sau ngày bị tai nạn, chị hay bị nhức đầu, thỉnh thoảng lên cơn co giật, xuất hiện ảo giác, mất ngủ trầm trọng. Đặc biệt, tai phải có dịch mủ chảy ra tái đi tái lại.

Tình trạng ngày càng nghiêm trọng khi dịch trong tai chảy ra có màu đỏ như máu, chị tiếp tục đi thăm khám tại bệnh viện địa phương, được chẩn đoán viêm tai giữa và được mổ nội soi vá nhĩ phải tại bệnh viện địa phương năm 2016.

Sau mổ tai, chị vẫn tiếp tục bị chảy mủ và dịch ở tai phải, nhức đầu nhiều, mờ mắt phải, cứng hàm bên phải, ăn uống kém, sụt 17kg mấy năm sau đó.

Chị đi nhiều bệnh viện thăm khám, từ Hà Nội đến TP.HCM, chụp CTscan nhiều lần nhưng không phát hiện bệnh. Các kết quả chẩn đoán cho thấy chị bị viêm tai giữa, viêm xoang, di chứng thần kinh sau chấn thương đầu,... nhưng điều trị không thuyên giảm.

18 năm liên tục ra vào nhiều bệnh viện, uống liên tục thuốc kháng sinh nhưng bệnh không hề thuyên giảm. Người nhà cho rằng chị mắc chứng bệnh "thần kinh" mỗi khi chị lên cơn đau đầu, xuất hiện ảo giác.

18 năm liên tục ra vào nhiều bệnh viện, uống liên tục thuốc kháng sinh nhưng bệnh không hề thuyên giảm. Người nhà cho rằng chị mắc chứng bệnh "thần kinh" mỗi khi chị lên cơn đau đầu, xuất hiện ảo giác. Ảnh: NĐ

Không chịu nổi những cơn đau đầu hành hạ, chị tiếp tục đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm tai giữa mạn tính, thủng nhĩ tai phải tái phát.

TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi tổng hợp BV Tai Mũi Họng cho biết, sau khi được điều trị thuốc, tai bệnh nhân khô, không còn chảy dịch, các kết quả chẩn đoán hình ảnh không cho thấy có gì bất thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn than đau đầu.

Nghi ngờ bệnh nhân bị dò dịch não tủy, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, quan sát thấy vùng màng não phía sau trên bị mất xương một vùng khoảng 1x2cm. Kiểm tra dưới kính hiển vi thấy chảy dịch từ góc sau dưới chỗ khuyết xương.

BS cho biết, vùng khuyết xương trần hòm nhĩ khá lớn nhưng dịch não tủy dò vào trong tai lại kín đáo với lượng ít, phải quan sát kỹ mới thấy. Điều này nếu bỏ sót sẽ rất nguy hiểm vì bệnh nhân dễ có nguy cơ bị viêm màng não.

Các bác sĩ tiến hành đặt mảnh vá lại chỗ khuyết. Sau được vá màng nhĩ và vá dò dịch não tủy thành công, bệnh nhân không còn đau đầu, hết mờ mắt, hết chóng mặt, ngủ ngon, bắt đầu tăng cân trở lại và được xuất viện.

TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Thúy kiểm tra lại tai cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ

Đây là một trường hợp chấn thương tai rất hi hữu, một trường hợp dò dịch não tủy vào tai sau chấn thương khó phát hiện. Trong hơn 20 năm điều trị, chỉ mới gặp 2-3 ca.

Bệnh nhân đã phải chịu đựng những chịu trứng khó chịu và đứng trước nguy cơ viêm màng não với thời gian rất dài. Các hình ảnh cận lâm sàng lại không rõ ràng khiến dễ bỏ qua, điều trị sai hướng. May mắn, cuối cùng cũng tìm ra được nguyên nhân gây bệnh và điều trị thành công, giúp bệnh nhân khỏi bệnh, trở lại cuộc sống bình thường.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân gây chấn thương tai rất đa dạng, như: tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động, âm thanh,...

Chấn thương vùng tai ngoài (vành tai, ống tai) có thể gây tổn thương rách vành tai, chít hẹp ống tai, di chứng giảm thính lực. Chấn thương tai giữa (mãng nhĩ, chuỗi xương con, hòm nhĩ, thần kinh số VII) thường gây thủng màng nhĩ, trật khớp xương con, chảy dịch não tủy, tổn thương dây thần kinh VII,... Di chứng viêm tai giữa, giảm nghe, viêm màng não, liệt mặt,... Chấn thương tai trong (cơ quan ốc tai, tiền đình, thần kinh VII, VIII) gây tổn thương: nghe kém, liệt mặt,...

Dò dịch não tủy sau chấn thương xảy ra 2-3% các trường hợp chấn thương đầu. Trong đó, 60% các ca dò dịch não tủy xảy ra vài ngày sau chấn thương, 95% các trường hợp xảy ra trong vòng 3 tháng. 70% số bệnh nhân dò dịch não tủy qua mũi tự khỏi trong vòng 1 tuần, số còn lại tự khỏi trong 6 tháng sau đó.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân bị chấn thương tai nên đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được sơ cứu và xử trí tùy nguyên nhân và mức độ tổn thương một cách đúng đắn. Cần làm các xét nghiệm đầy đủ, tránh bỏ sót bệnh.

Coi chừng thủng màng nhĩ, liệt mặt do thói quen ngoáy tai bằng tăm bông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang