Bé sơ sinh có ruột, dạ dày 'nhầm chỗ' chui lên lồng ngực

Thứ Hai, 22/01/2018 15:21

|

(CAO) Bé khiếm khuyết gần 3/4 cơ hoành với lách, dạ dày, toàn bộ thùy trái gan và gần như toàn bộ ruột của bé nằm trong lồng ngực.

Thông tin từ bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công trường hợp thoát vị hoành trái bẩm sinh thể nặng cho trẻ sinh non, chỉ nặng 1,1kg.

Theo Ths BS Tạ Huy Cần, Phẫu thuật nhi BV Nhi Đồng TP.HCM, bé khiếm khuyết gần 3/4 cơ hoành với lách, dạ dày, toàn bộ thùy trái gan và gần như toàn bộ ruột của bé nằm trong lồng ngực. Sau khi hội chẩn, bé được tiến hành phẫu thuật sửa chữa cơ hoành, ca mổ rất khó khăn, bởi bệnh nhi quá nhẹ cân vì sinh non tháng.

Do tình trạng ruột chui lên lồng ngực chèn ép phổi nên bé còn bị thiểu sản phổi (tình trạng kém phát triển của các phế nang, đường khí, và các mạch máu trong phổi).

Bé được tiến hành phẫu thuật sửa chữa cơ hoành

Trải qua ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ, ê kíp bác sĩ BV Nhi đồng TP đã xử trí thành công cho bé. Hiện bé vẫn đang được theo dõi hồi sức tích cực sau mổ. 

Hiện bé vẫn đang được theo dõi hồi sức tích cực

Các bác sĩ cho biết, thoát vị hoành là một bệnh lý bẩm sinh, khi quá trình hình thành cơ hoành không được hoàn thiện sẽ tạo thành khe hở khiến cho lồng ngực và ổ bụng không được ngăn cách hoàn toàn, các tạng trong ổ bụng như dạ dày, ruột, lách, gan có thể đi lên lồng ngực qua khe hở của cơ hoành gây ra bệnh thoát vị hoành. Thoát vị hoành bẩm sinh thường gặp ở bên trái, ít gặp ở bên phải, hiếm khi bị ở cả hai bên.

Bé trai bị thủng ruột từ trong bụng mẹ, chào đời bụng trương to như quả bóng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang