Tử vong vì mua cồn 90 độ về pha rượu uống

Thứ Ba, 16/01/2018 22:06  | Trà My

|

(CAO) Lại một trường hợp mua cồn 90 độ về pha thành rượu để uống và tử vong dù đã được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị ngộ độc cồn methanol. Từ đây, lại dấy lên nghi vấn về sản phầm cồn y tế chứa methanol độc hại.

Bệnh nhân là anh Phùng Văn H. (34 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 8/1 trong tình trạng hôn mê sâu, không đo được huyết áp, tim đập yếu. Mặc dù các bác sĩ đã dùng các biện pháp cấp cứu, giải độc và sử dụng thuốc trợ tim nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Kiểm tra cơ sở sản xuất cồn

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, bệnh nhân có mua chai cồn y tế 90 độ về pha thành rượu để uống. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu bệnh nhân lên tới 275,4mg/dL, gấp 14 lần mức cảnh báo nguy hiểm; đặc biệt trong máu của bệnh nhân không thấy có cồn ethanol (thành phần lẽ ra phải có trong sản phẩm rượu dùng để uống). Kết quả xét nghiệm mẫu dung dịch trong chai cồn 90 độ mà gia đình bệnh nhân mang đến bệnh viện cũng không thấy có cồn ethanol, nhưng nồng độ cồn công nghiệp methanol chiếm hơn 80%. Trong khi đó, trên nhãn mác sản phẩm ghi là cồn ethanol.

Nhận được thông tin này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất ghi trên chai cồn mà bệnh nhân Phùng Văn Hanh mua về uống. Tại hiện trường kiểm tra cơ sở sản xuất tại Thường Tín, Hà Nội, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Đức cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, lượng cồn thành phẩm đã được công ty vận chuyển và phân phối hết, trong kho không còn thành phẩm mà chỉ có cồn nguyên liệu. Cũng tại thời điểm kiểm tra, Công ty tiếp tục pha chế cồn 90 độ và chúng tôi sẽ lấy mẫu cồn 90 độ đó để kiểm nghiệm chất lượng; đồng thời, chúng tôi lấy mẫu cồn nguyên liệu để kiểm tra về chất lượng. Sau khi có kết quả xét nghiệm chúng tôi sẽ thông tin lại”.

Cũng theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nghi chứa cồn công nghiệp methanol sẽ được công bố sau 1 tuần. Còn theo khảo sát của phóng viên Đài TNVN, sản phẩm này vẫn đang được bán tại nhiều hiệu thuốc tại Hà Nội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang