Bộ Y tế cấp số lưu hành cho máy thở Vsmart VFS -510

Thứ Tư, 24/06/2020 11:46

|

(CAO) Ngày 20/6/2020, Bộ Y tế ra quyết định số 2591/QĐ-BYT, chính thức cấp số đăng ký lưu hành cho máy thở Vsmart VFS-510, do Công ty Cổ phần nghiên cứu và sản xuất Vinsmart, thuộc Tập đoàn Vingroup phát triển. Với cấp phép từ Bộ Y tế, Vingroup có thể tiến hành sản xuất đại trà, cung cấp máy thở cho thị trường trong nước; đồng thời sẵn sàng xuất khẩu, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Vsmart VFS-510 là mẫu máy thở “made in Vietnam” đầu tiên được công nhận chính thức bởi Bộ Y tế. Sản phẩm đã trải qua các bài đo kiểm chất lượng độc lập, được tiến hành đánh giá lâm sàng thông qua việc sử dụng thực tế tại nhiều bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai, Quân Y 103, Vinmec.... với sự theo dõi, đánh giá sát sao của các bác sỹ chuyên khoa và chuyên gia đầu ngành.

Kết quả cho thấy, VFS-510 hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, độ an toàn và chức năng vận hành của Bộ Y tế, cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Máy thở xâm nhập Vsmart VFS-510 được phát triển dựa trên mẫu PB560 của hãng Medtronic đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, 70% các cụm linh kiện là do Vingroup chủ động nghiên cứu để tự sản xuất hoặc nội địa hóa, bao gồm cả các cụm linh kiện cốt lõi và phức tạp như quạt thổi khí (blower), các bo mạch (PCBA điều khiển, nguồn…), song song với tự chủ sản xuất bàn phím, màn hình hiển thị, vỏ máy, pin…

Toàn bộ quá trình phát triển Vsmart VFS-510 đều có sự phối hợp chặt chẽ của Medtronic. Đặc biệt, các kỹ sư của Medtronic đã tham gia cùng Vsmart hiệu chỉnh lại phần mềm của máy nhằm đảm bảo các tính năng của VFS-510 hoàn toàn tương đương với máy gốc PB560. Bên cạnh đó, Vingroup cũng phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm kỹ thuật 1 Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Viện Trang thiết bị Y tế tiến hành nhiều bài đo kiểm khác nhau nhằm kiểm soát tốt các chỉ tiêu an toàn điện và thông số kỹ thuật của máy thở. Trên cơ sở đo kiểm, Vsmart đã căn chỉnh thông số kỹ thuật trên dây chuyền công nghệ, nhằm đảm bảo VFS-510 đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn quốc tế.

Với ưu điểm nhỏ gọn, đa năng gồm 6 chế độ thở linh hoạt, có thể sử dụng cho bệnh nhân trưởng thành, bệnh nhi; cho người cần hỗ trợ thở xâm nhập hoặc không xâm nhập… VFS-510 phù hợp với nhiều yêu cầu điều trị khác nhau, không chỉ cấp thiết trong điều trị dịch Covid 19, mà còn có hiệu quả sử dụng dài hạn tại các cơ sở y tế.

Ngay sau khi được Bộ Y tế cấp phép, Vingroup đã lập tức tiến hành sản xuất đại trà. Dự kiến, lô sản phẩm đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào ngày 26/6/2020 và sẽ được chuyển giao ngay cho Đại sứ quán Nga và Ukraina theo thỏa thuận trao tặng máy thở đã ký ngày 6/5/2020. Trước đó, Vingroup đã gửi mẫu máy thở cho Nga và Ukraina để nước bạn thực hiện các thủ tục kiểm định chất lượng theo quy định.

Việc làm chủ công nghệ sản xuất máy thở xâm nhập trong khoảng thời gian ngắn – không chỉ cho thấy nỗ lực và tâm huyết của Vingroup với cộng đồng mà còn khẳng định tiềm lực và khả năng phát triển mảng công nghệ trong tương lai của Tập đoàn

Bình luận (0)

Lên đầu trang