Cứu sống bệnh nhân nôn ra máu 2 ngày liên tục

Thứ Hai, 22/06/2020 10:30  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 22-6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ biết, bệnh viện đã cứu sống kịp thời bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng và khả năng tử vong cao.

Bác sĩ đến thăm khám cho bệnh nhân vừa được cứu sống.

Theo đó, bệnh nhân Trần Hoàng Vân (62 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) có mổ nối vị tràng 10 năm trước. Trong ngày 12 và 13-6, bệnh nhân liên tục nôn ra máu và tiêu phân đen được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Đến ngày 14-6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu nhanh chóng tiếp nhận và xử trí cấp cứu: truyền dịch, truyền máu … Lượng máu mất rất nặng, số lượng huyết sắc tố Hb 3,4g/dl (bình thường 12-15g/dl), xét nghiệm có tình trạng toan chuyển hoá, suy hô hấp nặng và được xử trí thở máy…

Bệnh viện tiến hành nội soi can thiệp cầm máu cấp cứu. Bệnh nhân đã được nối vị tràng, phần phình vị, thân vị trên có nhiều máu cục đỏ bầm, thân vị dưới có miệng nối to có 2 quai, tiến hành tiêm Adreanaline 1/10.000, kẹp 4 clip... Sau 30 phút can thiệp, các bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng xuất huyết.

Sáng 22-6, bệnh tỉnh, niêm hồng (lượng huyết sắc tố Hb 10,1g/dl), dấu hiệu sinh tồn ổn định, bụng mềm, không thấy xuất huyết tiêu hoá tái phát, sinh hoạt gần như bình thường và dự kiến ra viện vào ngày mai.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai, kẹp clip cầm máu qua nội soi là một trong những biện pháp cơ học thông dụng và hiệu quả nhất là trong các trường hợp xuất huyết không do vỡ thực quản. Kẹp clip cầm máu có hiệu quả trong các trường hợp chảy máu đang hoạt động, các tổn thương mạch máu lộ. Hiệu quả cầm máu ban đầu của kẹp clip cầm máu trong xuất huyết đường tiêu hoá trên 97,6% và tỷ lệ xuất huyết tái phát chỉ 2,4%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang