Cắt khối u trong tim to như trứng vịt khỏi người nữ bệnh nhân

Thứ Sáu, 19/06/2020 10:08  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 19-6, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa tiến hành phẫu thuật tim cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân có khối u to trong tim với nguy cơ đột tử rất cao.

Khối u được lấy ra khỏi người bệnh nhân.

Bệnh nhân Phan Thị Tho (62 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) thấy mệt, khó thở và nặng ngực cả tháng nay, nhất là về đêm. Ngày 12-6, bệnh nhân ngất khi thay đổi tư thế. Người nhà đưa đến Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ cấp cứu.

Siêu âm tim cấp cứu cho kết quả có khối u to ở buồng nhĩ trái. Khối u rất di động gây lấp lỗ van hai lá. Cực trên của khối u có dấu hiệu dọa vỡ với nguy cơ đột tử rất cao. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật. Qua đó lấy trọn khối u nhầy kèm cuống, tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim; sửa van ba lá devega. Khối u to có kích thước 30x50mm (to như trứng vịt).

Hiện bệnh nhân hồi phục tốt, đã tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường, không còn ngất và ra viện ngày hôm nay.

Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và chuẩn bị xuất viện.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ, u nhầy là u thường gặp nhất trong các u nguyên phát của tim, thường là u lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh trong quần thể dân nói chung rất ít từ 0,3 – 0,5/1000 dân. U nhầy gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 30 – 50, hiếm gặp ở trẻ em và người già, tuy vậy cũng gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Hiện tại bệnh viện có khả năng triển khai phẫu thuật tim cấp cứu 24/7…

Bình luận (0)

Lên đầu trang