Đưa trái tim của một phụ nữ vào lồng ngực người đàn ông

Thứ Ba, 16/06/2020 22:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trái tim của một phụ nữ 47 tuổi ở Hà Nội, chết não vì tai nạn giao thông, đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép vào lồng ngực của một người đàn ông thành công.

Chiều 16/6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau hơn 1 tháng được phẫu thuật ghép tim từ người cho là một phụ nữ chết não, người đàn ông 47 tuổi đã có thể nhấc chân đi lại bình thường.

Nam bệnh nhân Bùi Thanh P (47 tuổi), là thợ hồ, vợ làm công nhân và hai con nhỏ, gia cảnh khó khăn về kinh tế. Anh bị suy tim giai đoạn cuối do giãn cơ tim. Dù đã được đặt máy hỗ trợ nhưng bệnh vẫn diễn tiến nặng, phải phụ thuộc vào thuốc vận mạch, thường xuyên phải nhập viện vì khó thở, hi vọng sống mong manh nếu không được ghép tim.

Vào tối 13/5/2020 một phụ nữ ở Hà Nội, 47 tuổi, chết não vì tai nạn giao thông, đã hiến tim. Do các chỉ số tim người hiến tương thích với tim của anh P., nên quả tim được Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy bằng máy bay.

Từ cửa phòng mổ ở Hà Nội đến sân bay Nội Bài và vận chuyển vào đến Bệnh viện Chợ Rẫy đã được thực hiện làm rất nhanh với sự hỗ trợ của rất nhiều bộ phận, từ các bác sĩ ở hai bệnh viện, Trung tâm điều phối hiến ghép tạng đến hàng không sân bay, xe dẫn đường của lực lượng CSGT.

Đúng 6 giờ từ khi trái tim được lấy ra từ người cho tại Bệnh viện Việt Đức, ca phẫu thuật ghép tim diễn ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cuối cùng, quả tim đã đập trong lồng ngực anh P.

Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân
Đây là ca ghép tim thứ 5 tại BV Chợ Rẫy, trong đó 3 ca ghép xuyên Việt (đưa tim từ Hà Nội vào), 1 ca cho tim từ người chết não tại BV Chợ Rẫy, 1 ca cho tim từ BV Đồng Nai.
Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tự ghép tim sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là một trường hợp ghép tim khá đặc biệt, khi người cho và người nhận khác giới, khác nhóm máu. Tuy nhiên, lại có nhiều điểm tương đồng như cùng tuổi, kích thước tim và một số chỉ số tương đồng. Đó là các yếu tố rất quan trọng để cho êkip thực hiện ca ghép tim thành công.

Hiện chức năng tim, gan, thận, hô hấp của bệnh nhân ổn định và tiếp tục điều trị ngoại trú theo phác đồ.

Anh P. chia sẻ, hiện anh đã khỏe lại, anh cảm ơn tấm lòng người đã hiến tim cho mình và gia đình của người cho tim. Anh cũng cho rằng mình may mắn khi được hiến tặng quả tim, và sẽ cố gắng giữ gìn quả tim tốt nhất.

Sau 1 tháng được ghép tim, sức khỏe của anh P. phục hồi tốt
Hi vọng sống dường như không còn, nhưng nay anh P. đã có thể hồi sinh

Đây là ca ghép tim thứ 5 tại BV Chợ Rẫy, trong đó 3 ca ghép xuyên Việt (đưa tim từ Hà Nội vào), 1 ca cho tim từ người chết não tại BV Chợ Rẫy, 1 ca cho tim từ BV Đồng Nai.

Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy tự ghép tim sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, sau 4 năm BV Chợ Rẫy thực hiện ghép tim dưới sự chuyển giao của BV Việt Đức và đã thực hiện 4 ca thành công. Và ca ghép tim lần này là hoàn toàn do các bác sĩ của bệnh viện đảm nhiệm, cũng là ca ghép tim đầu tiên kể từ khi đơn vị được Bộ Y tế cấp phép ghép tim từ người cho chết não.

Câu chuyện phía sau kỳ tích hiến tạng xuyên Việt cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang