Nâng cao nhận thức cho người dân về các bệnh không lây nhiễm

Chủ Nhật, 07/04/2019 15:08  | Mai Loan

|

(CAO) Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động và Ngày Sức khỏe thế giới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngày 7-4, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty cổ phần viễn thông Vietnamobile tổ chức chương trình “Ngày sức khỏe thế giới năm 2019 - Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam và tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII”.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong; Ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các đại sứ quán...

Bà Trương Thị Mai cùng các đại biểu nhấn nút khởi động chương trình

Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm đang chiếm 73% số ca tử vong hằng năm và có xu hướng tăng nhanh, trẻ hóa. Ngày 27-2-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam, hướng tới mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân, đảm bảo cho mọi người dân Việt Nam có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.

Chương trình Ngày Sức khỏe thế giới năm nay tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các bệnh không lây nhiễm (KLN) và các yếu tố nguy cơ, từ rất sớm, đã có hàng nghìn người dân tập trung về khu vực tổ chức để được khám bệnh bởi hơn 100 bác sĩ đến từ 4 bệnh viện: Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Viện tim mạch Việt Nam.

Đặc biệt, các thầy thuốc trẻ của Viện K tiến hành siêu âm, sàng lọc bệnh ung thư vú và cổ tử cung miễn phí cho phụ nữ trên 40 tuổi, Viện Phổi Trung ương tổ chức chụp X-quang phổi cho hơn 1.000 lượt bệnh nhân...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình

Các khẩu hiệu tuyên truyền: Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình; Đo đường máu ít nhất 1 năm một lần để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường; Sàng lọc phát hiện sớm để chữa khỏi ung thư và chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh được các bác sĩ phổ biến và nhân dân đón nhận, ghi nhớ.

Ngoài ra, nhân kỷ niệm “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, Viện huyết học truyền máu Trung ương cùng hơn 500 tình nguyện viên cũng tổ chức hiến máu, tuyên truyền về hiến máu và hiến mô tạng, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia.

Tại lễ phát động, các đại biểu cùng 5.000 đoàn viên thanh niên và lực lượng y bác sĩ trẻ tham gia đồng diễn dân vũ và tập thể dục 3 phút giữa giờ dưới sự hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hoạt động được sự hưởng ứng của nhân dân Thủ đô, nhiều người dân, khách du lịch cũng chủ động tham gia tập thể dục, tăng cường sức khỏe.

Các đại biểu tập thể dục 3 phút giữa giờ cùng với 5.000 thanh niêm tham dự

Tại chương trình năm nay còn tổ chức lễ tuyên dương 10 gương mặt Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu là một hoạt động mới, ý nghĩa.

Năm nay với mục tiêu hướng đến y tế cơ sở, tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện, Hội đồng đã lựa chọn 10 gương mặt tiêu biểu, điển hình trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, nổi bật trong chuyên môn và nghiên cứu khoa học, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

10 gương mặt năm nay được đánh giá tiêu biểu cho 4 lĩnh vực chọn xét, và là những điển hình tiên tiến cho thầy thuốc trẻ cả nước học tập, hướng tới đảm bảo công bằng y tế.

Sau lễ phát động, các đại biểu, thầy thuốc trẻ và Đoàn viên thanh niên đã hăng hái tham gia chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới và chương trình sức khỏe Việt Nam - “Đi bộ 10.000 bước chân”, với hơn 5.000 người tham gia

Nhà tài trợ Vietnamobile cũng đã chuyển giao số tiền 250 triệu đồng vào Quỹ hoạt động an sinh xã hội, để triển khai các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân, bao gồm: Tặng 10 phần quà cho bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ 1.000 suất ăn tình thương và ủng hộ bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Các đại biểu tham gia đi bộ 10.000 bước

Phát biểu tại chương trình, ông Kidong Park, đại diện WHO Việt Nam đánh giá Việt Nam rất sáng tạo trong tổ chức các hoạt động hưởng ứng, theo đó các hoạt động sàng lọc bệnh KLN của chương trình và khuyến khích ngươi dân gia các hoạt động sàng lọc bệnh KLN, để phát hiện sớm và kiểm soát hiệu quả các căn bệnh này nếu có, ngay ở giai đoạn sớm tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời phát động mỗi người hãy đặt cho mình thử thách 10.000 bước chân để thay đổi cuộc sống.

Kết thúc chương trình kết thúc với gần 3.000 lượt khám bệnh, sàng lọc các bệnh không lây nhiễm và thu về hơn 100 đơn vị máu.

Cũng trong khuôn khổ hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hành trình Thầy thuốc trẻ tình nguyện từ 1 đến 15/4/2019, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho 17.800 người dân tại 20 tỉnh trên cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang