(CAO) Ngày 13/6, Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố và ra mắt sản phẩm du lịch y tế năm 2023.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu, TPHCM có hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phát triển đứng đầu cả nước.
Trong đó, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm 131 bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành.
Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lý. Nhiều cơ sở y tế hiện đại tầm khu vực và quốc tế ở TPHCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như: Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim...
"Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TPHCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của các y bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ tại đây rất tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, qua các nghiên cứu, khảo sát sau dịch Covid-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe. Vì thế, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch y tế của TP.HCM", bà Hiếu nhận định.
Ra mắt cẩm nang du lịch y tế
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cũng cho biết, trước mắt, để quảng bá sản phẩm du lịch y tế, ngành Du lịch TP sẽ hiệu chỉnh Cẩm nang Du lịch Y tế năm 2018, với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả, thêm nhiều ngôn ngữ (Anh, Thái, Campuchia, Lào, Hoa) để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương.
Được biết du lịch y tế được hiểu là là đi du lịch kết hợp hình thức khám chữa bệnh. Đây là 1 trong 6 xu hướng phát triển của du lịch hiện nay.
Tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm. Riêng năm 2018, có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú, 57.000 được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM chiếm khoảng 40%.
Theo Sở Du lịch TP bên cạnh nha khoa thẩm mỹ, vài năm trở lại đây, 3 dịch vụ y tế khác hiện cũng đang được khách du lịch nội địa và quốc tế quan tâm, gồm khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý - thực hiện kỹ thuật chuyên sâu và y học cổ truyền.
Hiện Sở Du lịch TPHCM đã làm việc, kết nối với hơn 50 đơn vị gồm bệnh viện, spa, khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch y tế.
Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế được công bố dịp này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh.
Liên quan đến ngành Y tế, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trong phát triển ngành Y tế, Sở cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh.
TP HCM cũng xác định sẽ xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.