"Vỡ mộng" giảm cân... siêu tốc

Thứ Sáu, 12/06/2015 07:06  | Chuyên gia Lê Bạch Mai

|

Giới hạn an toàn trong việc giảm cân là không quá 5% trọng lượng cơ thể/tháng. Tuy nhiên, nhiều người vì sốt ruột, muốn cấp tốc giảm cân mà “nhắm mắt” áp dụng các biện pháp giảm cân thiếu khoa học, gây những nguy hại khôn lường về sức khỏe như: rối loạn tiêu hóa, mất nước, hạ huyết áp, suy kiệt…

“Nhắm mắt” liều giảm cân

Tại các diễn đàn mạng, nhiều người thường “truyền tai” nhau cách giảm cân “cấp tốc” như kiêng ăn tinh bột, thậm chí nhịn ăn hoàn toàn, uống giấm, dùng thuốc xổ, móc họng… để giảm cân. Đáng lo ngại, những cách giảm cân tai hại này lại được truyền tai rất nhanh và nhiều người “bất chấp” làm theo.

Nhịn ăn kéo dài sẽ khiến các cơ quan tiêu hóa không có nguyên liệu để hoạt động, dẫn đến việc chán ăn, gầy yếu, suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc bệnh. Ngoài ra, việc “háo hức” thử các loại “thần dược” giảm cân cấp tốc cũng khiến nhiều người rơi vào tình trạng suy kiệt sức khoẻ do mất nước, tiêu chảy, mất ngủ, rối loạn nhịp tim, có thể truỵ hô hấp, truỵ tim mạch… thậm chí gây tử vong.

Giới hạn an toàn trong việc giảm cân là không quá 5% cân nặng/tháng. Chỉ với tốc độ giảm này, cơ thể mới có thể thích ứng tốt với những thay đổi trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Nhiều người nôn nóng đặt ra mục tiêu giảm 5 - 6 kg trong 1 tuần để rồi hiệu quả chưa thấy đâu mà những hệ lụy cho sức khỏe đã “rồng rắn” kéo đến..

Cần kiên trì với biện pháp giảm cân khoa học để đạt hiệu quả và an toàn cho sức khỏe

3 nguyên tắc vàng trong giảm cân

Nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard cho thấy, 93-97% lượng mỡ trong cơ thể là mỡ trắng (tập trung chủ yếu ở vùng eo, bụng, đùi và quanh các nội tạng). Do đó, giảm cân thực chất là giảm khối lượng mỡ trắng.

Để có thể giảm mỡ trắng, giảm cân an toàn và bền vững, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực, cần có sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng trong chế độ dinh dưỡng cũng như sử dụng các sản phẩm được chứng minh khoa học về tác dụng giảm cân hiệu quả, an toàn.

Yếu tố quan trọng hàng đầu trong giảm cân là chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nên áp dụng chế độ ăn “giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng”. Tuy không phải kiêng khem quá mức nhưng cũng nên kiểm soát chuyện ăn uống. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1400 – 1600 Kcal/ngày; tăng cường rau, trái cây; hạn chế các thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu và các chất kích thích khác; không ăn vặt, ăn khuya. Bớt một phần gà rán hay nửa chén cơm mỗi bữa là điều rất ý nghĩa cho việc giảm cân.

Ngoài dinh dưỡng, tăng cường vận động là nguyên tắc rất quan trọng. Nên tập trên 30 phút mỗi ngày và 5 lần/ tuần. Tập luyện ngoài tác dụng giúp giải phóng năng lượng dư thừa còn có lợi cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp và sức khỏe toàn thân.

Gần đây, bằng công nghệ sinh học phân tử trong nghiên cứu để “giải mã” tế bào mỡ trắng – nơi tích tụ năng lượng dư thừa và gây ra nhiều bệnh lý, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thụ thể PPARγ chính là yếu tố giúp tạo thành tế bào mỡ trắng mới. Đồng thời, Perilipin cũng được xác định là một loại protein có trên bề mặt tế bào mỡ, ngăn cản men lipase tiếp cận để ly giải mỡ.

Phát hiện trên đã tạo ra bước đột phá về phương pháp điều trị thừa cân, béo phì một cách an toàn, hiệu quả. Đó là can thiệp sớm vào quá trình sinh trưởng và phát triển của mỡ trắng. Từ kết quả này, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm ra các hoạt chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng mà không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC giúp giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng an toàn, hiệu quả

 

Bằng cơ chế làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố thúc đẩy việc hình thành và tích tụ mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng đồng thời hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, giúp men lipase dễ dàng tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, Belaunja và Mangastin có khả năng làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước vùng eo, bụng, đùi...

Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (5,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho cơ thể.

Giảm cân là một quá trình, lời khuyên cho tất cả những ai đang muốn giảm cân là nên kết hợp 3 nguyên tắc này một cách kiên trì, liên tục để giảm cân an toàn, bền vững và bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang