Xét nghiệm cho biết "lịch sử" nhiễm bệnh

Thứ Bảy, 06/06/2015 05:52  | Anh Duy (theo BBC)

|

(CAO) Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây tuyên bố họ đã phát triển một phương thức xét nghiệm mới có khả năng cho mỗi người biết được họ đã từng tiếp xúc và nhiễm loại vi-rút nào.

Công trình này đã được đăng tải trên tạp chí Science. Xét nghiệm hoạt động dựa trên cơ chế “ghi nhớ” của hệ miễn dịch.

Trong suốt quá trình chúng ta nhiễm một loại bệnh nào đó, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể đặc hiệu để chống lại các vi-rút xâm nhập vào. Mỗi kháng thể được tạo ra sẽ “nhận ra” một mảnh nhỏ của vi-rút để bám vào và tấn công vi-rút đó. Kháng thể như ổ khóa tra vào chìa khóa là từng mảnh bộ phận cấu thành vi-rút.

Cơ chế hoạt động của hệ miễn dịch khi kháng thể bám vào tiêu diệt vi-rút như ổ khóa và chìa khóa

Kháng thể đặc hiệu mà hệ miễn dịch dùng để tấn công các loại vi-rút khác nhau có thể tồn tại lâu dài trong hệ miễn dịch trong nhiều năm sau khi chúng ta khỏi bệnh. Dựa vào kháng thể đó chúng ta sẽ biết được mình từng nhiễm loại vi-rút nào và loại bệnh nào trong quá khứ qua công nghệ xét nghiệm mới nhất của các nhà khoa học Mỹ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân lập trình tự gen của tất cả các loại vi-rút gây bệnh trên người trong nhiều năm.

Từ trình tự gen vi-rút, họ tạo ra thực khuẩn thể (vi-rút ăn vi khuẩn) tương ứng. Với mỗi loại vi-rút chỉ có một thực khuẩn thể nhận ra vi –rút đó để đến “ bắt” và làm tan vỡ cấu trúc vi-rút.

Khi nhỏ một giọt máu chứa kháng thể miễn dịch phản ánh các loại vi-rút từng nhiễm vào bể chứa các thực khuẩn thể, từng loại thực khuẩn thể sẽ nhanh chóng nhận ra các mảnh protein đặc thù (của vi-rút) mà kháng thể đã nhận ra để tiêu diệt và lưu dấu chúng trong hệ miễn dịch.

Vi-rút HIV trong dòng máu. Với phương pháp xét nghiệm mới cho phép xét nghiệm nhanh loại vi-rút này và nhiều loại vi-rút khác

Vì mỗi thực khuẩn thể chỉ nhận ra và đến tiêu diệt một loại vi-rút cụ thể (được lưu trong hệ miễn dịch) nên ta có thể biết được cụ thể loại vi –rút nào từng nhiễm trước đó.

Các xét nghiệm hiện nay chỉ có thể xác định lịch sử nhiễm của một số vi-rút, nhưng công nghệ mới, chỉ thử máu một lần đã cho phép biết tất cả các bệnh từng nhiễm trong quá khứ.

BBC dẫn lời Giáo sư Stephen Elledge từ trường Y khoa Harvard- trưởng nhóm nghiên cứu hồ hởi: “ với xét nghiệm này giờ đây bạn có thể biết tất cả các loại vi-rút từng nhiễm thay vì tiến hành nhiều loại xét nghiệm cho từng loại vi-rút. Nó cũng giúp bạn khám phá ra sự liên quan của các bệnh khác nhau giữa các nhóm người.”

Tuy còn một số hạn chế nhưng phương pháp xét nghiệm mới này được kì vọng sẽ giúp chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác và tiện lợi hơn.

)

Bình luận (0)

Lên đầu trang