TP.HCM: Sẵn sàng kiểm soát bệnh MERS CoV

Thứ Tư, 03/06/2015 13:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trước sự xuất hiện của những ca bệnh MERS CoV ở hai nước châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm soát hành khách từ các chuyến bay.

Từ 1 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp  MERS CoV (Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus coroado gây ra), đến nay, tại Hàn Quốc đã ghi nhận hơn  20 trường hợp mắc bệnh này, trong đó có 2 người đã tử vong.

Trung Quốc cũng đã nghi nhận bệnh nhân  MERS CoV. Dịch bệnh nguy hiểm này giống dịch bệnh SARS với khả năng lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh đến lúc phát bệnh khá dài (khoảng 14 ngày) nên gây khó khăn cho công tác phòng chống. Trong khi đó, số người đi từ vùng có dịch bệnh đến Việt Nam rất nhiều.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM, mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với lượng hành khách từ 1.000 đến 1.200 người.

TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm soát hành khách từ các chuyến bay.Ảnh: NĐ

Hiện tại, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đối đối phó với dịch bệnh MERS CoV.

Cụ thể, Trung tâm đã in sẵn 50.000 tờ khai y tế chuẩn bị áp dụng với các hành khách đến từ Hàn Quốc. Trung tâm cũng chuẩn bị sẵn nhân sự, tăng cường máy đo thân nhiệt và đã có hóa chất khử trùng trên máy bay theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM đang áp dụng tờ khai y tế để kiểm soát bệnh Ebola đối với hành khách trên 3 chuyến bay đến từ 9 nước vùng Trung Đông. Các hành khách đến từ 9 nước vùng Trung Đông khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đi theo một đường ống riêng biệt để kiểm soát dịch bệnh.

Tác nhân gây bệnh MERS CoV thuộc nhóm corona virus, cùng họ với virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp gồm: sốt trên 38 độ C, ho, khó thở, tổn thương nhu mô phổi… Tuy vậy, vẫn có tới gần 30% ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên rất khó chẩn đoán. Thời gian ủ bệnh rất dài (2-14 ngày). Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn suy hô hấp nặng thì diễn tiến bệnh rất nhanh, gây suy đa phủ tạng và dễ tử vong.

Sắp tới đây, khi cần kiểm soát chặt chẽ dịch  MERS CoV thì Trung tâm  kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM sẽ làm chặt chẽ như với dịch Ebola, nghĩa là hành khách đến từ Hàn Quốc sẽ đi theo lối đi riêng biệt, không lẫn với các hành khách đi từ chuyến bay khác.

Trước đó, ngày 2-6, Bộ Y tế cũng đã có cuộc họp khẩn cấp Ban chỉ đạo gồm các Bộ, ban ngành, các chuyên gia, Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế, Cơ quan Kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ đưa ra các giải pháp phòng chống MERS CoV.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS CoV do virus Corona gây ra. Ảnh minh họa

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến, nguy cơ dịch bệnh  MERS CoV xâm nhập nước ta hoàn toàn có thể xảy ra. Dịch bệnh này xuất xứ từ các nước khu vực Trung Đông, sau đó lây sang Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc. Dịch bệnh này lây từ người sang người qua dịch tiết. Chính vì vậy việc phòng chống bệnh cần được quan tâm, tích cực chủ động.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, chúng ta cũng không nên quá hoang mang mặc dù chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc xin, nhưng cùng với các biện pháp chủ động đặc biệt là quyết tâm cao để cho dịch bệnh không xâm nhập vào nước ta và đó là một nỗ lực mà chúng ta cần phải có.

Bộ trưởng khuyến cáo người dân không nên du lịch hoặc làm ăn ở Trung Đông trong thời gian này. Ngoài ra, giao lưu đi lại giữa người dân Việt Nam và Hàn Quốc rất nhiều nên giai đoạn này cần hạn chế đến Hàn Quốc.

Vấn đề tiếp theo là kiểm dịch ở cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là ở cửa khẩu hàng không phải tiến hành hết sức chặt chẽ với tất cả các khách du lịch đi từ Trung Đông và Hàn Quốc đến Việt Nam.

Tại Hà Nội và TP.HCM có 2 phòng thí nghiệm được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt chuẩn quốc tế có thể xét nghiệm, chẩn đoán được virus Corona, khi phát hiện các ca bệnh nghi ngờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang