Bất tỉnh vì uống một muỗng 'thần dược' thuốc bắc gia truyền tự chế

Thứ Năm, 11/06/2015 21:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau vài phút uống ít thuốc bột, nạn nhân nôn ói, mặt mày tím tái, bất tỉnh.

Ngày 11-6, các bác sĩ Khoa hồi sức chống độc bệnh viện Nhân dân 115  TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân suýt chết vì uống thuốc bắc tự chế.

Nạn nhân là nữ (SN 1955, ngụ tại phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM), nhập viện trong tình trạng rất nặng, mạch nhanh, tím tái, khó thở, nôn ói nhiều lần, yếu ½ người bên phải, cao huyết áp.

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị sốc phản vệ do uống thuốc bắc dạng bột không rõ loại để chữa trị đau thần kinh tọa trên cơ địa bị tai biến mạch máu não, cao huyết áp. 

Trước đó, khoảng tháng 4-2015, bệnh nhân có nhập viện để chữa trị tai biến mạch máu não và chứng yếu ½ ngưới bên phải, bệnh tạm ổn xuất viện, tiếp tục chữa trị theo toa bác sĩ và tập vật lý trị liệu để phục hồi sức cơ.

Tuy nhiên, do tình cờ bệnh nhân gặp một người quen tự xưng là "lương y" đã từng chữa cho nhiều người bệnh bằng châm cứu và ấn huyệt theo kinh nghiệm sẵn có của bản thân. "Lương y" có tặng cho bệnh nhân một bịch thuốc bắc dạng bột chứa trong 1 túi ni lông và nói đây là thuốc chữa chứng đau thần tọa rất hay.

Thuốc bắc dạng bột, màu sô cô la không rõ nguồn gốc

Người bệnh liền cho 1 muỗng cà phê thuốc pha loãng với một chén nước rồi uống. Cơn đau chưa kịp thuyên giảm thì người bệnh nôn thốc, nôn dội nhiều lần, mặt mày xanh tím, ngất lịm, mệt lã và được đưa cấp cứu tại tại bệnh viện Nhân dân 115 cùng lúc đó.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp sốc thuốc rất nặng do uống thuốc bắc dạng bột, màu sô cô la không rõ nguồn gốc, không có tên thuốc và là thuốc tự chế theo kinh nghiệm gia truyền… vượt khỏi tầm kiểm soát của bộ y tế, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao do sốc phản vệ nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc bắc hoặc thuốc nam dưới dạng: bột, cao, viên tể, nước… không rõ nguồn gốc, không có kiểm soát của chuyên ngành Đông y và cho phép của bộ y tế. Những loại thuốc này rất khó xử trí khi có sốc thuốc vì không biết tên thuốc và hoạt chất gì có trong thuốc mà người bệnh đã uống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang