Đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC kiểm tra tại chung cư, nhà trọ ở TPHCM

Thứ Năm, 26/10/2023 16:11  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 26/10, đoàn công tác Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (C07), Bộ Công an, làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà trọ ở quận Tân Bình.

Kiểm tra toà nhà căn hộ Diyas Sky (dạng nhà chung cư trên đường Nguyễn Đức Thuận, phường 13), gồm 4 tầng và 1 trệt, có diện tích gần 5.000m2, mỗi tầng có hàng chục phòng với hàng trăm người dân cư trú. Tại đây, lực lượng chức năng đã dừng tại tầng 1 để kiểm tra lối thoát hiểm, đường dây điện… Qua đó, đoàn công tác ghi nhận cầu thang bộ chưa đảm bảo; các cầu thang bộ tại công trình bố trí phân tán chưa đảm bảo khoảng cách. Làm việc với đoàn công tác, đại diện cơ sở cam kết sẽ có biện pháp khắc phục các tồn tại mà lực lượng chức năng nêu ra.

Đoàn công tác của Bộ Công an kiểm tra PCCC

Tiếp đó, đoàn tới kiểm tra công trình nhà ngăn phòng cho thuê gồm 7 tầng và 1 triệt ở đường Phạm Văn Bạch (phường 15). Trước đây, nhà này có 320 người thuê để ở, sinh hoạt. Cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm trong PCCC nên đã đình chỉ hoạt động vào tháng 1/2023. Sau đó, chủ cơ sở xin khắc phục các lỗi vi phạm để tiếp tục hoạt động. Đến nay, trong cơ sở có 200 hộ dân vẫn chưa dời đi và phía chủ vẫn đang sửa chữa, khắc phục. Kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận các lỗi như: không có lối thoát hiểm thứ 2 và bên ngoài; chưa có cửa ngăn buồng thang có giới hạn chịu lửa; cầu thang bộ tại công trình bố trí phân tán chưa đảm bảo khoảng cách; bồn nước tầng thượng không đạt yêu cầu; không có máy bơm nước để xử lý khi có sự cố cháy…

Đoàn công tác kiểm tra các nhà trọ trên địa bàn quận Tân Bình

Đoàn công tác cho biết, cơ sở này vi phạm thay đổi công năng sử dụng khi chưa thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC. Cơ sở này từ nhà riêng lẻ chuyển đổi công năng sang hoạt động kinh doanh, cho thuê văn phòng và phòng cho thuê (nhà hỗn hợp)… Với cơ sở này, đoàn công tác đề nghị các đơn vị xử lý các vi phạm; giám sát quá trình khắc phục và chủ công trình phải khắc phục ngay lỗi máy bơm nước, cửa ngăn buồng thang có giới hạn chịu lửa, lối thoát hiểm.

Đại diện chủ công trình cho biết, sau khi bị đình chỉ hoạt động đã phối hợp với chính quyền vận động người dân chuyển đi nơi khác nhằm sửa chữa lại. Đến nay, 200 hộ dân vẫn không chịu dời đi mà tiếp tục lưu trú. Với các lỗi sai phạm được đoàn chỉ ra khi kiểm tra, chủ công trình hứa sẽ khắc phục dần.

Đoàn công tác cũng tới kiểm tra mô hình cho thuê “hộp ngủ” (sleep box) Song Hưng nằm trên đường Cộng Hòa (phường 13). Căn nhà này xây 5 tầng, 1 triệt; mỗi tầng ngăn từ 8-15 “hộp ngủ”, diện tích mỗi hộp 2-4m2, cao gần 1,5m. Mỗi “hộp ngủ” được thiết kế bằng gỗ và nhôm, xếp chồng lên nhau, vừa đủ để trải nệm, máy quạt, kệ sách vở và chỉ đủ để 1 người thuê, sử dụng vào mục đích ngủ. Giá thuê dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/“hộp ngủ”. Qua ghi nhận, phần lớn khách thuê là sinh viên, người lao động. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện nhiều sai phạm như không có lối thoát hiểm cầu thang và bên ngoài; khu vực để xe vi phạm tiêu chuẩn; không trang bị bình chữa cháy ở các phòng…

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục C07 yêu cầu chủ cơ sở phải mở lối thoát hiểm; ngăn khu vực để xe; trang bị bình chữa cháy; hướng dẫn, tập huấn cho người thuê về kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy…

Đồng chí Cục trưởng Cục C07 cho biết, cơ sở này là sai về mục đích, công năng. Vừa qua Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về mô hình cho thuê “hộp ngủ”. Các cơ quan chức năng cần phối hợp để tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định về PCCC với các loại hình cơ sở kinh doanh lưu trú. Cơ sở nào qua kiểm tra phát hiện sai phạm bị nhắc nhở, xử phạt mà vẫn tái phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm. Với các cơ sở cố tình vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý triệt để là đình chỉ hoạt động. Đồng thời, Công an TPHCM sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra thật kỹ các cơ sở nhằm đảm bảo an toàn về PCCC.

Bình luận (0)

Lên đầu trang