Đảng ủy, UBND tỉnh Bến Tre:

Tạo ‘đòn bẩy’ phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 07/07/2017 16:20

|

(CAO) Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển và thu hút nhà đầu tư tiềm năng tìm về vùng đất xứ dừa, Đảng ủy Bến Tre đang gấp rút tổ chức nhiều chương trình thiết thực.

Đây có thể được coi là một “đòn bẩy” thu hút nhân tài tìm về xứ Đồng Khởi cùng chung tay đưa địa phương trở thành vùng đất có điều kiện sống tốt. Nhiều vấn đề khúc mắc trong phát triển doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh Bến Tre giải đáp trong buổi họp báo sáng ngày 7-7-2017 tại Khách sạn Rex.

Chung tay tạo dựng thành nơi “đáng sống”

Bến Tre là một trong 13 tỉnh, thành của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm liền kề Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách TP.HCM 86 km. Với đặc trưng sông nước ở Bến Tre rất thuận lợi cho vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm đi đến các cảng của TP.HCM và các tỉnh lân cận qua đường thủy.

Trương Duy Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục trong thời gian sớm nhất

“Nếu so sánh về lợi thế thì không bằng một số tỉnh, như: Long An, Bình Dương… Trước đây, Bến Tre là một ốc đảo, do điều kiện như vậy nên kinh tế BT phát triển rất chậm. Sau khi cầu Rạch Miễu khánh thành khoảng 10 năm nay thì các nhà đầu tư mới bắt đầu quan tâm, tìm về”, ông Nguyễn Minh Cảnh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre chia sẻ.

Theo đó, trong năm 2016, có gần 400 doanh nghiệp đăng ký mới, nâng tổng số doanh nghiệp hơn 3.150 doanh nghiệp. “Đối với những chủ đầu tư đã đăng ký nhưng không thực hiện dự án thì tỉnh sẽ có biện pháp thu hồi để giao lại cho những nhà đầu tư có khả năng hơn”, ông Cảnh giải đáp thắc mắc về những chủ đầu tư có dấu hiệu trì trệ, không tổ chức hoạt động.

: Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời đưa ra lợi thế, ưu đãi cho doanh nghiệp khi tìm về đầu tư

Ông Cảnh cũng nhấn mạnh, Bến Tre đã cấp 25 giấy chứng nhận đầu tư với số vốn là 17 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đang xét duyệt, hỗ trợ thủ tục cấp 12 dự án trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, tỉnh đang phối hợp với các sở ban ngành mỗi năm tổ chức 4 cuộc hội nghị với các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ các vấn đề khó khăn, tồn đọng.

Đồng thời, mỗi sáng thứ 7 của tuần cuối sáng, tỉnh sẽ tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp đang đầu tư trong tỉnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác có quan tâm đến tiềm năng của Bến Tre đến tham dự, trao đổi. “Qua những cuộc họp như vậy, chúng tôi mong muốn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để cùng giải quyết vấn đề tồn đọng, đồng thời tỉnh mong muốn doanh nghiệp hiến kế hay, hiệu quả để phát triển kinh tế”, ông Cảnh cho biết.

Các chương trình khởi nghiệp do Bến Tre tổ chức trong thời gian qua thu hút sự quan tâm của nhiều người, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công - Ảnh Trung tâm súc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Duy Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho biết: “Đến thời điểm này, tôi rất tự hào vùng đất Bến Tre là vùng đất trinh nguyên về sinh thái, rất thuận lợi để phát triển du lịch miệt vườn sông nước. Để tạo vẻ đẹp về cảnh quang đô thị, chúng tôi đã đồng ý doanh nghiệp Đại Quang Minh thực hiện dự án chỉnh trang đô thị với diện tích 200 ha. Trong đó, sẽ dành 50 ha xây dựng một số công trình, hạn mục độc đáo, tạo nên nét đặc sắc riêng, tạo ra sản phẩm du lịch riêng của Bến Tre để thu hút du khách mọi nơi tìm về”.

Tạo điều kiện cho thanh niên trẻ khởi nghiệp

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trẻ, các nhà đầu tư tìm hiểu tiềm năng, lợi thế của Bến Tre, trong 2 ngày (19 và 20-7), UBND tỉnh Bến Tre phối hợp các Bộ, ngành Trung ương, tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 và ra mắt Cộng đồng khởi nghiệp.

Qua đó sẽ mời gọi đầu tư, trao quyết định chủ trương đầu tư, ký kết các thỏa thuận đầu tư cho một số dự án có quy mô lớn. Ngoài ra, thông qua các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế cùng đến tham dự sự kiện lần này, tỉnh cũng sẽ tận dụng cơ hội này để quảng bá văn hóa, con người Bến Tre đến với bạn bè quốc tế.

Nhà đầu tư nước ngoài đến khảo sát vườn, cây giống, hoa kiểng trên địa bàn huyện Chợ Lách và chia sẻ những khó khăn của nông dân - Ảnh Trung tâm súc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre

Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này tập trung chủ yếu vào tầng lớp trẻ, với điểm nhấn là Ngày hội “Thanh niên Bến Tre khởi nghiệp”. Chương trình tập trung vào các hoạt động: trưng bày các sản phẩm của các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp, các sản phẩm chủ lực của tỉnh, các sản phẩm đặc sản từ các làng nghề tiêu biểu trên địa bàn…

Đồng thời, tạo không gian “Tri thức khởi nghiệp” nhằm khơi gợi các bạn niềm yêu thích đọc sách qua những góc nhìn mới góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên; không gian “Âm nhạc - Cảm hứng bạn và tôi” tạo cảm hứng, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia; không gian “Xúc tiến đầu tư” được thiết kế với mục tiêu giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm khởi nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư vào các dự án khởi nghiệp của tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang