Sinh viên đi làm công nhân thời vụ vào dịp nghỉ hè

Thứ Sáu, 07/07/2017 13:29

|

(CAO) Mùa hè là thời gian để sinh viên về quê nghỉ ngơi hoặc tham gia vào các chương trình tình nguyện cộng đồng. Tuy nhiên, không ít các bạn khác lựa chọn đi làm thêm để có tiền trang trải cho năm học mới. Một trong những việc ít ai nghĩ đến rằng sinh viên sẽ chọn làm, chính là làm công nhân thời vụ ở các nhà máy, xí nghiệp…

Việc sinh viên đi làm kiếm thêm thu nhập không còn xa lạ. Nhưng làm công nhân thời vụ có lẽ là điều mới mẻ. Các bạn sinh viên giải thích rằng làm công nhân thời vụ có thu nhập cao hơn so với việc đi bán hàng trong các shop quần áo hay làm gia sư, chạy bàn…. Với mức lương hấp dẫn dán trên các biển tuyển dụng, rất nhiều sinh viên đã tranh thủ thời gian nghỉ hè của mình để đi làm công nhân kiếm tiền.

Lương cao gấp nhiều lần

Điều kiện tuyển dụng của các công ty cũng khá đơn giản, đa số chỉ cần nằm trong độ tuổi từ 18 – 35, học hết lớp 7, có sức khỏe tốt và chấp nhận làm việc theo ca hoặc tăng ca thì sẽ được tiếp nhận.

Môi trường làm việc tại các nhà máy hầu hết đều được các bạn sinh viên đánh giá là tốt. Nếu biết lựa chọn thì có thể được làm ở nơi có máy lạnh, thoáng mát, sạch sẽ và ăn uống cũng chất lượng hơn nhiều so với đi phụ việc ở những quán cơm hay buôn bán áo quần. Nếu chấp nhận làm ở các tỉnh ngoài TP. HCM thì sẽ được hỗ trợ nơi ở miễn phí, có xe đưa rước đi làm và phụ cấp.

Như những công nhân chính thức, khi được nhận vào làm công nhân thời vụ các bạn sinh viên cũng được hưởng chế độ bảo hiểm và có giờ giấc làm việc như quy định của xí nghiệp. Thông thường, các công nhân sẽ phải làm việc 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày và nếu có tăng ca thì sẽ là 12 tiếng. Nếu làm ngày nghỉ thì tiền công sẽ tăng lên gấp 2, còn ngày lễ thì tăng lên gấp 3. Chính vì thế, trung bình 1 tháng nếu tăng ca đều đặn thì sinh viên có thể có thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng.

Đối với các bạn sinh viên, đây là số tiền không hề nhỏ và có thể giúp các bạn phụ giúp gia đình, trang trải chi phí cho năm học tiếp theo. Tuy có khó khăn khi cuộc sống bị xáo trộn từ đi học sang đi làm nhưng rất nhiều bạn vẫn cảm thấy vui vẻ với thu nhập do công sức mình bỏ ra.

“Hè vừa rồi mình đi làm công nhân ở Tiền Giang chứ không đi bán hàng trong các shop quần áo như năm trước vì lương cao hơn gấp nhiều lần. Mặc dù công việc có cực hơn nhưng điều kiện làm việc khá tốt, lại được bao ăn ở nên mình vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có tiền phụ giúp gia đình” – bạn Tiêu Thị Phương Thảo (SV năm 3, ĐH KHXH & NV) vui vẻ nói.

Bài học cuộc sống từ việc làm công nhân

Nhiều sinh viên chia sẻ, một phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn phụ giúp cha mẹ nên mới quyết định đi làm công nhân thời vụ. Nhưng bên cạnh việc kiếm tiền thì trải nghiệm hơn hai tháng về cuộc sống của người làm công nhân đã khiến nhiều bạn sinh viên rút ra được những bài học quý giá cho cuộc sống cũng như trân trọng việc đi học, trân trọng đồng tiền và biết ơn cha mẹ nhiều hơn.

Bạn Trần Thị Hồng Diễm (SV năm 3 ĐH KHXH & NV TP.HCM), cho biết: “Bất kỳ công việc nào cũng giúp cho mình có được những kỹ năng cần thiết. Không chỉ kỹ năng trong nghề mà còn cả kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp với mọi người. Mình đã tìm được những người bạn và họ dạy cho mình những điều khó mà học được trong trường lớp. Mình đã hiểu hơn về giá trị của đồng tiền vì mình đã bỏ cả mồ hôi, công sức và nước mắt mới kiếm được nó. Hơn thế nữa, mình còn hiểu được những cái khó khăn của người khác và từ đó biết trân trọng cuộc sống hiện tại của mình hơn”.

Làm công nhân cũng như bao nghề khác, chưa bao giờ là dễ dàng để kiếm được đồng tiền mưu sinh. Cũng có không ít người sau khi tốt nghiệp, không tìm được việc làm đã chọn làm công nhân để kiếm sống. Tuy nhiên, nếu là một sinh viên, đang còn ngồi trên ghế nhà trường thì việc đi làm công nhân lại có một ý nghĩa khác. Tiếp xúc với môi trường làm việc nhiều khó khăn, lắng nghe câu chuyện về hoàn cảnh của những người công nhân khao khát được đi học, mong muốn cho con em mình thoát nghèo bằng con chữ, đã khiến không ít sinh viên phải nhìn nhận lại cuộc sống của mình. Đồng tiền kiếm được trong hơn 2 tháng làm công nhân đã giúp các bạn sinh viên hiểu thêm phần nào về giá trị của việc đi học và trân trọng cuộc sống mình đang có.

“Nghe những ước mơ về việc được đi học của một số bạn làm công nhân bằng tuổi mình mà mình thấy rất xúc động. Quãng thời gian đi làm công nhân đã giúp mình nhận ra cần phải cố gắng học tập nhiều hơn nữa, vì con đường mình đang bước đi là ước mơ của rất nhiều người nhưng mãi mãi không bao giờ thực hiện được” – bạn Đỗ Thị Nguyệt (SV năm 2 ĐH Nông Lâm) chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang