Nhiều vùng ở Đà Nẵng 'khát' nước sạch nghiêm trọng

Thứ Năm, 06/07/2017 10:19  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lần đầu tiên sau nhiều năm, nhiều nơi ở TP.Đà Nẵng “khát” nước sạch nghiêm trọng. Người dân khổ sở, thiếu thốn đủ bề. Có người băn khoăn: “Tại sao ở thành phố đáng sống này lại thiếu nước sạch”?

Nhiều khu dân cư “khát” nước

Buổi sáng không dám rửa mặt, nhiều ngày mới dám tắm, 4 – 5 người đi vệ sinh một lần mới xả nước, bà con phải mua nước bình dùng với chi phí rất cao… Đó là những khó khăn của hàng nghìn hộ dân tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) trong 2 tháng qua.

Người dân sống ở chung cư tại phường Nại Hiên Đông (quận Ngũ Hành Sơn) múc nước từ bể nước ngầm dự trữ, chắt chiu từng xô nước

Sáng ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nắng chói chang, hàng trăm người từ các căn hộ chung cư Làng cá Nại Hiên Đông tất bật, vội vã đến các bể nước ngầm của chung cư để lấy nước về dùng, tắm rửa… ngay bên bể nước. Tay cẩn thận cho gàu múc nước từ dưới bể lên đổ vào thùng, chị Phạm Thị Lan (SN 1976, ngụ phòng 210, chung cư 2C) than thở: “Ngày nào bà con ở chung cư cũng canh chừng cho nước dưới bể dâng cao rồi mang thùng, thau, bình ra lấy nước đem về dùng. Năm ngày rồi, chúng tôi sinh hoạt rất khổ sở, thiếu nước để dùng”.

Chị Trần Thị Lượm (35 tuổi, ngụ phòng 611, chung cư 2C) cùng hai đứa con đang hì hục giặt quần áo bên bể nước ngầm chia sẻ: “Nhiều ngày qua, vòi nước trong nhà chảy nhỏ giọt, nhiều lúc không chảy. Mọi sinh hoạt trong gia đình với 11 người rất khó khăn. Chúng tôi ít uống nước, không dám tắm nhiều, hạn chế giặt, tìm nơi khác đi vệ sinh”…, chị Lượm than thở.

Ông Nguyễn Hữu Trí – trưởng khu chung cư 2C chia sẻ: “Cả chung cư có hơn 60 hộ dân thì nhà nào cũng thiếu nước sinh hoạt 4 – 5 ngày nay. Bà con phải canh chừng bể nước ngầm này để lấy về dùng nhưng nước rất hạn chế. Nhiều gia đình phải mua thêm bình nước lọc đem về uống, sinh hoạt. Chưa khi nào chung cư thiếu nước như thời điểm này”.

Ở các chung cư 1A, 1B, 1C, 2A, 2B, 2C của khu tái định cư Làng cá Nại Hiên Đông đều xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt của khoảng gần 500 hộ dân. Trong sáng 4-7, đại diện bên cấp thoát nước cho cán bộ, công nhân về đào đất để kiểm tra lại hệ thống dẫn nước.

Bà Đỗ Thị Minh Hương – Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết: “Tình trạng thiếu nước, nước rất yếu trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực dân cư Nại Hưng 3, khu chung cư Vũng Thùng 2, khu chung cư Vịnh Mân Quang, khu chung cư Đại Địa Bảo… diễn từ tháng 5 đến nay. UBND phường đã có văn bản đề nghị UBND quận Sơn Trà đề nghị Tổng công ty cổ phần cấp thoát nước chỉ đạo Chi nhánh cấp nước Sơn Trà có phương án kiểm tra hệ thống nước sinh hoạt ở các chung cư, khu vực dân cư trên địa bàn và có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước”.

Bà Hương cho biết thêm, đơn vị cấp nước đã về khảo sát hệ thống cấp nước, cho các xe bồn đến cấp nước cho người dân vào khoảng 8 - 9 giờ và 16 – 17 giờ hàng ngày. Mỗi lần như vậy, bà con ồ ạt mang các thùng, bình, xô ra xếp hàng chờ lấy nước. Thực tế đã xảy ra tình trạng chen lấn, tranh giành, xô đẩy để lấy nước.

Đại diện chi nhánh cấp nước đào đất để kiểm tra hệ thống nước 

Tình trạng thiếu nước còn xảy ra ở khu vực Phước Mỹ (quận Sơn Trà) và một số khu vực tại quận Ngũ Hành Sơn. Hàng nghìn hộ dân phải chật, khổ sở trong sinh hoạt hàng ngày. Nhiều gia đình tốn khoản tiền không nhỏ để mua nước bình về sử dụng hoặc chấp nhận sử dụng nguồn nước bẩn, nhiễm phèn cho một số sinh hoạt, giặt, rửa đồ... Trong tháng 5 và tháng 6, nhiều khu dân cư tại các phường Hoà An, Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), Hòa Minh (quận Liên Chiểu)… thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Sẽ thiếu nước trong hai tháng nữa

Sáng 4-7, mở chiếc máy tính có bản đồ phân bố hệ thống nước trên địa bàn TP.Đà Nẵng do đơn vị khai thác, quản lý, ông Hồ Hương - Tổng Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) chỉ vào hàng loạt các điểm đỏ và cho biết đó là những khu vực bị thiếu nước nghiêm trọng.

Dawaco Đà Nẵng đã ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hoạt động sản xuất, truyền dẫn trên hệ thống và phân phối nước rất có hiệu quả trong thời gian qua. Đơn vị sử dụng cơ sở dữ liệu đến từng mét khối nước vận hành qua tổ máy; biết áp lực nước trên hệ thống và biết… cả việc khách hàng mở vòi sử dụng nước. Việc nhận biết thông tin cung cấp nước cơ bản có 2 màu, màu xanh là tín hiệu báo nước đầy trên hệ thống truyền dẫn, màu đỏ là khu vực bị tụt áp lực và thiếu nước; quan sát, điều hành hệ thống cấp nước trên điện thoại thông minh kết nối internet…

Chỉ vào chi chít các màu đỏ trên bản đồ, ông Hương khẳng định, khu vực các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê là những địa bàn hiện đang thiếu nguồn nước cấp, trong khi ở các quận trung tâm cơ bản đủ nước. Nguyên nhân của tình trạng này, ông Hương cho biết, thứ nhất là do nhu cầu sử dụng nước năm nay cao, nhất là vào mùa hè nắng nóng và thu hút đông khách du lịch, đã tăng đột biến từ 1,5 – 1,7% (khoảng 310 đến 320 nghìn khối/ngày đêm). Trong khi 4 nhà máy nước ở Đà Nẵng chỉ cung cấp 210 nghìn khối/ngày đêm. Đơn vị đã vận dụng tìm mọi cách để chạy quá tải 4 nhà máy, nâng lên mức khoảng 260 nghìn khối/ngày đêm.

Thứ hai là cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng lưới cấp thoát nước không theo kịp với sự phát triển, quy hoạch của thành phố. Mấy năm nay, việc phát triển mạnh các dự án, các khu du lịch, các nhà hàng, khách sạn… lớn nên nhu cầu sử dụng nước ngày càng cao.

Ông Hồ Hương - Tổng Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết về giải pháp hạn chế tình trạng “khát” nước sạch

Thứ ba là thói quen của người dân khi sử dụng nước là không tính toán đến việc dự trữ nước. Ở một số khu chung cư, trước đây bể nước ngầm có diện tích nhỏ và nay khi thiếu nước thì có tình trạng đua nhau lấy nước nên bể nước không đảm bảo cung cấp kịp nước. Ngoài ra, một số cá nhân, đơn vị như khách sạn, nhà hàng, hộ có điều kiện… sử dụng các bơm máy nối trực tiếp máy bơm vào hệ thống nước làm nước chảy chậm, ảnh hưởng đến hệ thống nước chung đối với hệ thống đường ống dẫn nước và đối với các hộ dân, khu vực xung quanh không sử dụng máy bơm trực tiếp vào nguồn nước. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nước bị thiếu, người dân rất bức xúc vì tình trạng bất bình đẳng này.

“Bởi vậy, chúng tôi mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ khó khăn trong tình thế thiếu nước này bằng việc sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả; hạn chế lắp đặt bể nước lớn riêng, không sử dụng hệ thống bơm tăng áp trực tiếp vào đường ống cấp nước”, ông Hương này tỏ.

Trước những nguyên nhân trên, ông Hương cho biết giải pháp để giải quyết việc thiếu nước, trước mắt là đơn vị cho sử dụng các xe bồn để cung cấp nước cho các khu dân cư, các chung cư. Thứ hai đầu tư đặt 2 trạm cấp nước di động ở đầu nguồn hệ thống cấp nước ở Sơn Trà và khu vực khe Lạnh ở Bà Nà (quận Ngũ Hành Sơn). Thứ 3 là đang cố gắng tìm mọi cách để nâng cấp công suất cung cấp nước để cơ bản đáp ứng nhu cầu nước hiện nay. Thứ 4 là đầu tư cải tạo, nâng cấp thêm một số đường ống nước mới ở các khu vực thiếu nước, dự kiến đến tháng 8-2017 mới xong.

Giải pháp về lâu dài là từ tháng 11-2017, đơn vị tiến hành xây dựng, nâng cấp 3 nhà máy nước Cầu Đỏ (60.000 khối/ngày đêm), nhà máy nước Hòa Trung (10.000 khối/ ngày đêm) và nhà máy nước Hòa Liên 120 nghìn khối/ngày đêm. Về mạng lưới cấp nước, Dawaco Đà Nẵng đã ký kết vay được 30 triệu USD từ vốn ADB để nâng cấp hệ thống đường ống khu vực nhà máy nước Cầu Đỏ, làm mới hệ thống đường ống 300 kéo dài từ Quảng Nam về dọc đường biển của Đà Nẵng, chủ yếu cung cấp các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn và dân cư dọc bờ biển. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2019.

Như vậy, trong vòng 2 tháng nữa, nhiều khu vực dân cư, khu chung cư ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê vẫn thiếu nước sạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang