Quảng Nam:

Dân thiếu nước sinh hoạt, sản xuất vào mùa nắng

Thứ Bảy, 01/07/2017 20:33  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, người dân thôn Bình An, xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, rất khó khăn mỗi khi vào mùa nắng nóng, vì thiếu nước sinh hoạt và sản xuất hoa màu.

Dưới cái nắng chói chang của những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đã đến thôn Bình An, xã Bình Định Bắc để hiểu rõ về tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất hoa màu.

Bà Đỗ Thị thủy kéo xe bò đi chở nước về cho gia đình sinh hoạt

Đang kéo xe bò đi chở nước về sinh hoạt cho gia đình, bà Đỗ Thị Thủy (48 tuổi), trú tổ 2, thôn Bình An cho biết: “Cứ vào mùa nắng từ tháng 3 đến tháng 8 trong năm, tôi và nhiều người dân trong thôn lại thiếu nước sinh hoạt. Vì vậy, các giếng đào bắt đầu rút nước nên tôi phải lấy xe bò chở nước ở các tổ khác về cho gia đình sinh hoạt.

Ngoài ra, tôi muốn chăn nuôi, trồng hoa màu, cây ăn quả nhưng vào mùa nắng là các con kênh, mương và giếng đào khô cạn nước, do không có nước tưới hoa màu dẫn đến các sào ruộng của gia đình tôi bỏ hoang”.

Bà Thủy chỉ cánh đồng ruộng của mình bỏ hoang

“Mỗi năm gia đình tôi chỉ sản xuất làm được một vụ lúa đông xuân, còn lại các vụ khác không thể trồng trọt được bỏ hoang hết. Không chỉ riêng ruộng nhà tôi, mà nhiều hộ dân thôn Bình An đều bỏ hoang hàng chục sào ruộng vào mùa nắng nóng. Vì vậy, một số hộ dân trong phải đi ra TP Đà Nẵng hoặc đi đạp vỏ cây keo để kiếm nguồn thu nhập cho gia đình”, bà Thủy nói thêm.

Cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Mai (60 tuổi), tổ 2, thôn Bình An đang chuẩn bị đạp xe đi chở nước nói: “Vào mùa nắng nóng, cái giếng khoan của tôi hút không lên nước được, tôi phải đạp xe đi chở nước về cho gia đình tắm rửa, giặt quần áo và nấu thức ăn. Tôi có ngày đi chở nước 2 lần ở cách xa nhà gần 1km. Hồi trước, chính quyền xã Bình Định Bắc có xây dựng một công trình nước sạch đặt ở tổ 3, thôn Bình An để cung cấp nước sạch cho bà con nhưng chỉ sử dụng được vài tháng chỉ còn lại vài hộ dân ở gần mới sử dụng được nguồn nước này, còn các hộ dân ở xa thì nước chảy không tới”.

Ống sắt bắt qua cánh đồng thôn Bình An không có nước chảy

Theo nhiều người dân thôn Bình An, các hộ dân có điều kiện kinh tế đã tự bỏ tiền ra hàng chục triều đồng thuê người về khoan giếng đóng xuống sâu trong lòng đất khoảng 40-50 mét mới có nước, còn các hộ dân khó khăn phải đi chở nước ở xa về sinh hoạt cho gia đình. Bên cạnh đó, các cánh đồng ruồng của người dân thôn Bình An không thể trồng trọt, sản xuất hoa màu được, vì các hệ thống kênh mương dẫn nước đều khô cạn.

Ông Nguyễn Vinh Sơn, Trưởng thôn Bình An cho biết: “Thôn Bình An có 291 hộ dân, với diện tích sản xuất hoa màu 60 ha, hơn 3 năm trở lại đây tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất hoa màu của người dân trong thôn diễn thường xuyên vào mùa nắng.

Riêng tổ 2 của thôn Bình An là không có nước sinh hoạt. Ngoài ra, diện tích đất canh tác hoa màu ở thôn cũng đành bỏ hoang nhiều năm vào mùa nắng. Trong các cuộc họp HĐND xã, huyện tôi đã kiến nghị về sự việc này, để các cấp lãnh đạo, quan tâm giúp đỡ cho người dân”.

Bà Nguyễn Thị Mai đạp xe đi chở nước về sinh hoạt gia đình

Trước sự việc, ông Trà Tấn Túc, Chủ tịch UBND xã Bình Định Bắc cho biết: “Chính quyền xã Bình Định Bắc đã nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Bình An về sự việc này rồi, và UBND xã đã làm hồ sơ, xin kinh phí để đầu tư xây dựng trạm bơm dẫn nước chảy từ trạm bơm Phước Chỉ về các cánh đồng cho bà con nhưng UBND Thăng Bình chưa phê duyệt. Thời gian sắp tới, chính quyền xã sẽ đầu tư xây dựng một đập ngăn nước ở suối Ngọc để phục vụ nước sạch cho bà con”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang