Hàng nhái, hàng giả được bày bán công khai vì sao?

Thứ Bảy, 01/07/2017 16:56

|

(CAO) Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nhưng hiện hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện ở khắp nơi và được bày bán từ vỉa hè đến các khu chợ trên địa bàn TP.HCM.

Phía sau những món đồ siêu rẻ

Một ngày cuối tháng 5, PV có mặt tại khu vực bến xe Miền Tây (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM). Vào thời điểm này, có khoảng gần 10 người bán rong trên vai đeo theo một “sạp hàng di động” với lỉnh khỉnh hàng hóa gồm: mắt kính, hộp quẹt zippo, đồng hồ đeo tay, trang sức xi mạ… đang chào hàng ở khu vực bến xe.

Qua dò hỏi về giá cả với một người đàn ông bán hàng rong trạc ngoài 40 tuổi, chúng tôi được biết, giá cả và chủng loại mắt kính ở đây rất đa dạng. “Ở đây có đủ loại mắt kính. Loại mắt kính thường (gọng làm bằng nhựa mica) giá 50.000 đồng, loại đắt hơn thì 80.000 đồng, cao hơn nữa thì có loại 180.000 đồng và loại cao cấp bền chắc và đẹp nhất là 250.000 đồng” – Người đàn ông giới thiệu rồi đưa cho PV một loại kính mát thời trang hiệu Ray Ban để chào hàng và cho biết loại này có giá 80.000 đồng.

Người đàn ông giới thiệu mắt kính "Ray Ban" có giá 80.000 đồng cho PV - Ảnh: Nguyên Huy.

Một mặt hàng khác là hộp quẹt Zippo ở đây cũng được bán với giá “siêu hạt dẻ” với các loại: Zippo vỏ xi 70.000 đồng, Zippo thường 120.000 đồng, Zippo dùng bằng gas 150.000 đồng và Zippo vỏ bằng đồng 150.000 đồng.

Ngoài ra, đồng hồ Casio dây kim loại mạ vàng được bán ở đây cũng có giá chỉ 250.000 đồng/sản phẩm (Giá thực tế đối với hàng chính hãng ở các cửa hàng loại đồng hồ này có giá trên 1 triệu đồng/sản phẩm - PV). Lý giải về chuyện này, người bán hàng cho biết: “Cái này là người ta thanh lý cho mình bán. Ở trong shop thì không có giá đó đâu. Người ta không bán trong tiệm nữa, người ta để lại cho mình bán rong. Nếu người ta để trong kệ mà bán thì có giá cao lắm !(?)”.

Các loại mặt hàng với giá  rẻ bất thường được bày bán rất đa dạng - Ảnh: Nguyên Huy.

Theo ghi nhận của PV, giá các mặt hàng ở đây cũng không ổn định theo một khuôn giá mà tùy vào người bán đưa có mức giá “thách” với khách hàng ra sao. Dù vậy, nhìn chung, mức giá cũng chỉ dao động ít nhiều so với con số ở trên.

Trong khi đó, nói về những loại mắt kính mát thời trang có giá siêu rẻ đang được bán trôi nổi trên thị trường, anh Đỗ Thanh Minh (Người kinh doanh ở một cửa hàng mắt kính trên đường Điện Biên Phủ, quận 3) cho biết, không thể có chuyện những loại mắt kính mang thương hiệu tầm cỡ quốc tế lại có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng như vậy.

“Thương hiệu kính mát nổi tiếng như Ray Ban thì những sản phẩm chính hãng được sản xuất tại Ý sau khi nhập khẩu về sẽ có giá từ 4,5 triệu đồng trở lên. Những thương hiệu thời trang cao cấp hơn như Gucci, Prada, thì lại có mức giá từ 5-7 triệu đồng/sản phẩm. Tất cả các sản phẩm đều có tem chống giả và thẻ bảo hành từ công ty phân phối. Vì vậy, tôi dám khẳng định, nếu kính mát có thương hiệu mà được bán với giá vài chục, vài trăm hay thậm chí đến mức dưới 3 triệu đồng/sản phẩm (nếu tính luôn có giảm giá) thì 100% không thể nào là một chiếc kính thật chính hãng” – anh Minh chia sẻ.

Vẫn lời anh Minh, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mặt hàng bị nhái, giả thương hiệu. Không riêng gì mắt kính, các mặt hàng túi xách, quần áo thời trang cũng bị làm nhái, làm giả. Hàng fake cũng được chia theo cấp như fake 1, fake 2, siêu fake, tức là sản phẩm nhái, giả thương hiệu nước ngoài được làm tinh xảo, chất liệu tốt.

Đối với mắt kính thời trang, hàng fake cao cấp để giá gần giống với chính hãng vì việc phân biệt cũng rất khó khăn vì chỉ giới kinh doanh và dân chuyên về mắt kính mới phân biệt được.

Do đó, anh Minh cho biết thêm: “Để tránh hàng nhái, hàng fake, khi quyết định mua mắt kính thời trang hàng hiệu. Mọi người nên tham khảo giá mắt kính loại chính hãng ở Việt Nam để xác định khung giá xịn. Đừng ham thích của rẻ để mua nhầm hàng giả, hàng fake. Ngoài ra hãy kiểm tra mã vạch và tem chống hàng giả để đảm bảo hơn về giá trị của sản phẩm mình mua”.

Mắt kính Ray Ban giá 80.000 đồng, hộp quẹt Zippo giá 120.000 đồng được người bán hàng rong bán cho PV - Ảnh: Nguyên Huy.

Còn nói về những chiếc Zippo mới nguyên có giá rẻ bèo từ vài chục đến dưới 200.000 đồng, anh Nguyễn Minh Khang (Người kinh doanh hộp quẹt Zippo trên một trang kinh doanh trực tuyến) cho biết, hiện tại ở Việt Nam chỉ có một công ty nhập khẩu độc quyền hộp quẹt Zippo (Mỹ). Do là thương hiệu lớn và được nhiều người ưa chuộng nên Zippo cũng không tránh khỏi nạn bị làm giả.

“Giá Zippo chính hãng tùy loại mà có giá từ trên 300.000 đồng đến vài triệu đồng. Hàng bán ra gồm có đầy đủ hộp, giấy giới thiệu, giấy bảo hành và mã số của zippo. Mã số zippo bạn có thể kiểm tra trên trang web zippo chính thức của Mỹ. Hàng mới nguyên trôi nổi ở ngoài giá mà vài chục nghìn thì chỉ có thể là “Made in China” – anh Khang chia sẻ.

Người dùng vẫn chuộng hàng nhái, hàng giả: Vì sao?

Vẫn theo ghi nhận của PV, ngoài việc trôi nổi trên thị trường qua những “gian hàng di động” như ở trên. Hiện nay, hàng nhái, hàng giả còn được bày bán trên vỉa hè, những chợ tự phát, chợ vùng ven phục vụ cho sinh viên, công nhân, người lao động.

Các món hàng được nhái, giả các thương hiệu phần nhiều là giày, dép, quần áo như Nike, Tommy,.. và thậm chí là mỹ phẩm như son môi, hàng mỹ phẩm. Đặc điểm chung của các món hàng này là có mức giá siêu rẻ, hợp túi tiền từ vài chục đến dưới 200 nghìn đồng/ sản phẩm nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Vì giá cả thấp hơn rất nhiều so với hàng chính hãng nên các món hàng nhái vẫn được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Nguyên Huy.

Ngoài những món hàng nhái có giá bình dân, trên thị trường còn có những món hàng nhái có giá gần như hàng thật vì mức độ tinh vi, tinh xảo, chất liệu tốt mà người có kinh nghiệm mua sắm cũng khó bề phân biệt thật giả. Một trong những kênh mua sắm hiện nay là mua bán trên mạng hay mạng xã hội cũng đang phát sinh việc kinh doanh các món hàng fake, hàng nhái như thế này.

Thông tin với báo chí vào cuối tháng 3-2017, ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết trong số các loại hàng giả, hàng nhái đã được cơ quan chức năng phát hiện các mặt hàng giả phổ biến hiện vẫn là đồng hồ, mắt kính, túi xách, quần áo, giày dép có mẫu mã đa dạng, giả mạo các nhãn hiệu nước ngoài như Chanel, Adidas, Hublot, Tommy, Rayban, Gucci, Nike, Rolex,…

Từ đầu năm đến tháng 3-2017, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra 93 vụ hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, tịch thu tổng cộng gần 11.000 đơn vị sản phẩm các mặt hàng quần áo, mắt kính, túi xách, giày dép, đồng hồ đeo tay, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Nike, Adidas,RayBan…

Cũng theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, tình hình hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp xuất phát bởi nhiều nguyên nhân. Chủ yếu do buôn bán hàng giả có lợi nhuận cao. Một số người tiêu dùng thích sử dụng hàng có gắn mác thương hiệu nổi tiếng, giá rẻ. Do đó, có cầu ắt có cung, hàng nhái, hàng giả vẫn có đất sống khi nhận thức xã hội về tác hại của hàng giả đối với nền kinh tế còn hạn chế và một bộ phận người tiêu dùng vẫn xem việc dùng hàng giả, hàng nhái là bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang