Sau chầu nhậu, thanh niên 24 tuổi nhập viện vì vỡ bàng quang

Thứ Bảy, 01/07/2017 05:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tai nạn bất ngờ khiến thanh niên có cảm giác đau ê ẩm vùng hạ vị, nhưng nghĩ không sao nên anh này tiếp tục chạy xe về nhà và đi ngủ sớm. Nào ngờ đến hôm sau, tình trạng đau bụng ngày càng tăng, có máu ra ở miệng niệu đạo nên anh phải tìm đến cầu cứu bác sĩ.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa phẫu thuật thành công, cứu một trường hợp bệnh nhân bị vỡ bàng quang trong phúc mạc do tai nạn xe máy.

Ca phẫu thuật nội soi được tiến hành khẩn trương trong hơn 2 giờ đã giúp khâu lại vết rách dài hơn 6cm ở bàng quang và dẫn lưu hơn 3 lít dịch trong ổ bụng cho nạn nhân.

Ca phẫu thuật nội soi được tiến hành khẩn trương trong hơn 2 giờ. Ảnh minh họa

Khoảng 24 tiếng trước phẫu thuật, anh M.X.C. (24 tuổi, Cần Giờ, TP.HCM) do không làm chủ tay lái sau khi tham dự buổi tiệc nên đã tự ngã xe trên đường về nhà.

Tai nạn bất ngờ khiến anh có cảm giác đau ê ẩm vùng hạ vị nhưng anh C. không bị vết thương hở chảy máu và gần như không có vết trầy xước nào đáng kể. Nghĩ đây chỉ là một va chạm nhẹ, anh C. tiếp tục chạy xe về nhà và đi ngủ sớm. Nào ngờ đến ngày hôm sau, tình trạng đau bụng ngày càng tăng, tiểu ít, có máu ra ở miệng niệu đạo khiến anh lo lắng. Đến chiều cùng ngày, anh C. được đưa đến một bệnh viện tuyến huyện khám rồi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau vùng hạ vị, bụng chướng căng, sốt cao…

Ngay khi khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã nhận thấy ngưới bệnh có nhiều khả năng bị vỡ bàng quang. Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng có nhiều dịch, CT Scan vùng chậu có cản quang phát hiện vết rách bàng quang dài hơn 6cm, chất cản quang thoát từ bàng quang đã vỡ vào khoang bụng.

Tổng hợp các kết quả thăm khám và cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật xác định bệnh nhân bị vỡ bàng quang trong phúc mạc đồng thời khẩn trương cho chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu để ngăn chặn nguy cơ viêm phúc mạc diễn tiến nặng dẫn tới nhiễm trùng máu gây nguy hiểm tính mạng người bệnh. Ca phẫu thuật nội soi ổ bụng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã giúp hút ra 3 lít dịch ổ bụng và làm sạch ổ bụng, cắt lọc mô, khâu lại vùng bàng quang bị rách, mở bàng quang ra da để thoát lưu nước tiểu cho bệnh nhân C.

Sau phẫu thuật 1 tuần, người bệnh C. đã hồi phục hoàn toàn, các kết quả kiểm tra cho thấy tổn thương tại bàng quang đã lành tốt. Hiện giờ, anh C. đã có thể thực hiện các sinh hoạt bình thường và xuất viện.

Theo TS BS. Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân, phẫu thuật nội soi khâu bàng quang là phẫu thuật ít xâm lấn, tránh cho người bệnh khỏi nguy cơ phải chịu đựng một cuộc phẫu thuật mở bụng với đường mổ lớn, thời gian lành vết thương lâu và nhiều nguy cơ tai biến đi kèm.

Bên cạnh đó, phẫu thuật nội soi đồng thời cũng cho phép thám sát ổ bụng hiệu quả, tránh bỏ sót tổn thương các tạng khác. Lựa chọn thực hiện phẫu thuật nội soi khâu bàng quang cho người bệnh đòi hỏi toàn bộ ê-kíp phẫu thuật phải đầu tư nhiều thời gian hơn, bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên về nội soi và thao tác khéo léo, tỉ mỉ.

Tại bệnh viện Bình Dân, ứng dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng không chỉ trong các trường hợp phẫu thuật chọn lọc mà còn trong phẫu thuật cấp cứu giúp điều trị tốt hơn cho người bệnh.

Vỡ bàng quang trong phúc mạc làm nước tiểu chảy vào khoang bụng, nếu không được chẩn đoán và can thiệp sớm, người bệnh sẽ bị kích thích phúc mạc gây đau bụng, nếu để lâu gây viêm phúc mạc, rối loạn điện giải và tử vong. Vỡ bàng quang ở người lớn thường là do hậu quả của một va chạm với lực mạnh, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào vùng hạ vị khi bàng quang đang căng đầy. Một thống kê ghi nhận có tới hơn 70% các ca vỡ bàng quang trong phúc mạc có liên quan tới việc uống rượu bia.

Té vỡ bàng quang 1 ngày, nam thanh niên vẫn không hay biết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang