Quảng Nam:

Tàu vỏ thép hơn 16 tỷ đồng vừa thử nghiệm đã bị bể máy

Thứ Năm, 29/06/2017 11:44  | Hải Đường

|

(CAO) Một số tàu vỏ thép của ngư dân ở Quảng Nam được đóng theo nghị định 67 của Chính Phủ (CP) đang gặp sự cố, thấm chỉ có tàu vỏ thép vừa mới chạy thử nghiệm đã bị bể máy.

Chiếc tàu vỏ thép QNa 94679 TS, công suất 940 CV, trị giá hơn 16 tỷ đồng, của ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi), trú tổ 3, thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, vừa đưa vào chạy thử nghiệm vào ngày 28-3-2016 được khoảng 20 mét thì bể máy không chạy được nữa nên đành kéo lên bờ trở lại để sửa chữa.

Tàu vỏ thép QNa 94679 TS vừa thử nghiệm đã bị hỏng lốc máy

Ông Liên nói: “Tàu vỏ thép của tôi được công ty CP đóng tàu Bảo Duy đóng ở âu thuyền Thọ Quang, TP.Đà Nẵng, còn công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Liên Á ở Hà Nội cung cấp thiết bị máy tàu này. Đến tối 29-3-2016, tàu vỏ thép QNa 94679 TS chạy thử nghiệm đường dài nhưng vừa qua cầu Mân Quang, TP.Đà Nẵng thì bị chết máy, không nổ máy chạy được. Sau đó, bên công ty đóng tàu và tôi xuống kiểm tra thì thấy màng lọc luynh bị hỏng. Ngoài ra, bên công ty Liên Á kiểm tra máy thì thấy lốc máy bị bể”.

“Sau khi xảy ra sự việc trên, Công ty CP đóng tàu Bảo Duy hỗ trợ cho tàu tôi 500 triệu đồng và công ty Liên Á hỗ trợ 100 triệu đồng, tổng cộng số tiền 600 triệu đồng để hỗ trợ cho tôi mua phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, nhân viên của công ty Liên Á mang phụ tùng đến lắp máy tàu vỏ thép thì không được. Tôi đã làm đơn kiện hai công ty trên ra tòa”, ông Liên cho biết thêm.

Hầm chứa nước trên tàu ông Thu bị rỉ sét sau hơn 1 một năm hoạt động

Theo ông Liên, trong thời gian qua, ông không có tàu để vươn khơi bám biển, đánh bắt hải sản đã gây ra thiệt hại về kinh tế cho gia đình mình. Ngoài ra, ông cũng mất luôn tiền đặt cọc thuê các bạn thuyền trước ba tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng/1 bạn thuyền. Ông Liên mong muốn các đơn vị trên nhanh chóng đền bù sửa chữa con tàu để sớm vươn khơi đánh bắt hải sản.

Cũng ở xã Bình Minh, ông Phan Thu, trú thôn Bình Tân nói: “Vào ngày 12-6, tàu vỏ thép QNa-95997 TS, công suất 822 CV, trị giá hơn 11 tỷ đồng của tôi khi đang đánh bắt ngoài Trường Sa thì bất ngờ bị hư hỏng hộp số và thả trôi trên biển. Sau đó, tôi đã liên lạc về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II, ở TP.Đà Nẵng nhờ trợ giúp. Sau đó, tàu vỏ thép của tôi được một tàu vỏ thép khác ở xã Bình Minh lai dắt vào bờ tại Đà Nẵng để sửa chữa”.

Ngư dân Trần Văn Liên nói tàu vỏ thép của mình vừa thử nghiệm bị bể máy

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, đã ghi nhận các thông tin về việc tàu cá vỏ thép đóng theo nghị định 67. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch tổ chức 15 lớp đào tạo thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới nhằm phát huy những lợi thế của tàu vỏ thép và để ngư dân học làm quen với cái mới từ đó mới có thể đánh bắt hiệu quả.

Đến nay, đã có 70 thuyền viên ngư dân tham gia 2 lớp ở huyện Thăng Bình và Núi Thành. Các lớp tiếp theo sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang