Ám ảnh hình ảnh những đứa trẻ hôn mê, nguy cơ sống thực vật chỉ vì bị muỗi chích

Thứ Ba, 27/06/2017 00:12  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng rất nặng, phải thở máy, có trẻ đã phải thở máy gần 1 năm qua; nhiều trẻ bị di chứng về động kinh, giảm trí tuệ, sống thực vật... Tất cả những di chứng nặng nề trên đều do muỗi gây ra.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, tính đến sáng 26-6, tại Khoa Nhiễm – thần kinh có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng, trong đó có 2 ca đã kéo dài gần 1 năm qua.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, hàng năm vào khoảng tháng 5, tháng 6 đến đầu tháng 10 là "mùa" của bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh phát sinh nhiều ở khu vực miền Nam, đặc biệt là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Bệnh lây qua vật trung gian là muỗi Culex, dân gian hay gọi là "muỗi ruộng".

Muỗi đốt heo, chim rồi mang mầm bệnh truyền sang người, do đó ở vùng nông thôn vừa làm ruộng vừa có nuôi heo là nơi bệnh dễ gặp nhất. Đó cũng là lý do thời điểm này là mùa mưa, mùa muỗi hoành hành, cũng là mùa của viêm não Nhật Bản.

Ngồi thẫn thờ bên hành lang khoa Nhiễm -Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1, chị T.T.Y.N. (Bến Tre) rơm rớm nước mắt than thở, con trai chị 10 tuổi điều trị căn bệnh viêm não Nhật bản tại đây từ tháng 10-2016. Đến nay cháu vẫn còn thở máy, ăn uống qua đường tĩnh mạch, chưa biết khi nào khỏi bệnh, chị lo sợ cháu không qua khỏi

Chị cho biết, con chị đang rất khỏe mạnh bỗng dưng cháu bị sốt, ói, gia đình liền đưa cháu đến bệnh viện địa phương, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốt siêu vi. Tuy nhiên, về nhà uống thuốc cháu vẫn không hết sốt, gia đình đưa ngay lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 kiểm tra. Đến đây cháu bỗng dưng co giật, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm não phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi xét nghiệm dịch não tủy, các bác sĩ xác định cháu bị viêm não Nhật Bản. "Bác sĩ nói cháu sẽ không mắc bệnh này nếu đã được chích ngừa", chị N. nói như khóc.

Tương tự là trường hợp của bé N.L.T. (12 tuổi, quê Long An). Mẹ bé cho biết, bé đã nằm thở máy tại Nhi Đồng 1 từ tháng 8-2016 đến nay. “Các bác sĩ nói, nếu cháu có bình phục thì cũng mang di chứng nặng nề, có khi phải sống thực vật. Gia đình đau khổ lắm”, chị L.T.B.N. rơm rớm nước mắt nói.

Bác sĩ Khanh cho rằng, bệnh nhân mắc viêm não thường rất khó phát hiện sớm. Những triệu chứng ban đầu của viêm não Nhật Bản cũng giống như các bệnh thông thường khác như sốt, ói, nhức đầu... Do đó thường lúc đầu, các bác sĩ hay chẩn đoán bị sốt siêu vi.

BS Trương Hữu Khanh cũng cho biết, viêm não diễn biến bệnh rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật. Và khi bệnh nhân co giật thì bệnh đã nặng, rơi vào hôn mê, phải thở máy. Chính điều này khiến nhiều phụ huynh bệnh nhi phản ứng lại các bác sĩ, vì cho rằng con mình bị viêm não mà bác sĩ chẩn đoán sốt siêu vi để rồi cuối cùng phát hiện bệnh viêm não thì bệnh đã nặng.

"Viêm não Nhật Bản là căn bệnh khó chẩn đoán, hầu như chỉ có thể chẩn đoán sau khi trẻ đã có biểu hiện co giật, hôn mê. Vì thế, để đề phòng căn bệnh này cũng như nhiều bệnh nhiễm siêu vi khác, trẻ cần được đưa vào viện khám nếu có các biểu hiện của nhiễm siêu vi như sốt, nôn ói, nhức đầu… Nếu đã có dấu hiệu rối loạn tri giác (co giật, hôn mê…) thì phải đưa đi cấp cứu. Viêm não Nhật Bản thường phải điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh/thành vì cần đến máy thở", BS Khanh nói.

Nói về sự nguy hiểm của bệnh viêm não Nhật bản, BS Trương Hữu Khanh cho biết, khoảng 60% bệnh nhi sẽ khỏi bệnh và hồi phục hoàn toàn, 30% có di chứng và dưới 10% tử vong. Mỗi trẻ phải điều trị ít nhất 10 ngày, có khi kéo dài cả tháng. Những trẻ không may bị di chứng có khi phải lệ thuộc máy thở cả năm trời.

Di chứng bệnh thì rất nặng nề, có em thì sống đời sống thực vật, cuối cùng thì cũng bị bội nhiễm phổi và tử vong. Có em thì chậm phát triển về trí tuệ, khả năng hòa nhập cộng đồng rất kém. Thậm chí có em bị động kinh hoặc yếu liệt chi.

Viêm não Nhật Bản là bệnh phụ thuộc vào cơ địa. Cùng bị muỗi mang mầm bệnh chích, chỉ có 1/200 người bị diễn tiến thành viêm não Nhật Bản, số còn lại chỉ phải trải qua một đợt sốt siêu vi.

Hiện tại, viêm não Nhật Bản có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin và đã được nghiên cứu đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên các bậc phụ huynh nên cho con chích ngừa căn bệnh này, vì nếu đã bị thì sẽ bị rất nặng, hậu quả nặng nề.

BS Khanh cũng cảnh báo: "Nhiều phụ huynh đưa con đi chích xong 2 mũi đầu nhưng lại quên mất mũi thứ 3, chích sau 1 năm. Như vậy thì hiệu quả phòng bệnh của vắc xin không đạt được".

Ngoài ra, vì đây là căn bệnh lây truyền qua muỗi nên các biện pháp diệt muỗi, ngủ mùng… rất cần được chú ý. Trong mùa mưa này, việc diệt muỗi, chống muỗi còn có tác dụng phòng nhiều căn bệnh khác, như sốt xuất huyết, không riêng viêm não Nhật Bản.

Để không phải 'ân hận' vì lỗi phổ biến khi trị bệnh thủy đậu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang