Sau 23 ngày được cô gái 18 tuổi hiến tim, chàng trai đã xuất viện

Thứ Năm, 22/06/2017 06:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 23 ngày được ghép tim, chàng trai 27 tuổi đã phục hồi tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân đã có thể tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống như người bình thường nên được các bác sĩ cho xuất viện về nhà.

Sáng 21-6, thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho hay, chàng tra 27 tuổi được một cô gái 18 tuổi hiến quả tim, ca ghép được thực hiện lần đầu tiên tại BV Chợ Rẫy và thành công tốt đẹp, sẽ được xuất viện về nhà.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy chúc mừng bệnh nhân ngày xuất viện
Lãnh đạo BV Chợ Rẫy chúc mừng bệnh nhân ngày xuất viện. Ảnh: NĐ

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, hiện tại bệnh nhân đã đi lại, sinh hoạt, ăn uống như người khỏe mạnh bình thường nên được cho xuất viện sớm để bệnh nhân có thể sớm hòa nhập cuộc sống.

Tuy nhiên, BS Thái An dặn dò bệnh nhân không được hút thuốc chủ động lẫn thụ động, vì điều này hoàn toàn không có lợi cho một quả tim mới được ghép. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không được tiếp xúc với những người bị cảm cúm, bị các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. "Ít nhất khoàng 2-3 tháng sau thì bệnh nhân có thể hòa nhập cuộc sống như người bình thường, có thể đi làm trở lại", BS An nói.

Bên cạnh đó, BS An cũng khuyến cáo bệnh nhân nên cẩn trọng trong việc ăn uống, nên ăn thức ăn sạch, "ăn chín, uống sôi" để giữ gìn sức khỏe.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: NĐ

BS An cho biết thêm, sau khi ca ghép thành công, bệnh nhân được tiếp tục theo dõi. Do quả tim của người hiến nhỏ hơn quả tim của người nhận nên phải theo dõi chặt tình trạng đọng nước sau ghép (tràn dịch màng tim), song vấn đề lo lắng nhất này cũng được kiểm soát tốt và hiện bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục.

Trước đó, cô gái 18 tuổi ở miền Tây không may bị tai nạn giao thông nguy kịch, tiên lượng tử vong. Mẹ của cô gái đã quyết định hiến tạng của con mình để cứu 4 người khác, trong đó có quả tim.

Người may mắn đáp ứng đủ các chỉ số y học để nhận quả tim của cô gái trong số 40 bệnh nhân bị suy tim trong danh sách là một thanh niên 27 tuổi, quê Đắk Nông. Anh này bị giãn nở cơ tim từ 3 năm qua và đã được can thiệp đặt một máy đồng bộ nhịp tim để tăng chức năng co bóp của tim. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không được cải thiện, mỗi năm bệnh nhân phải nhập viện 4-5 lần để điều trị. Mặc dù có BHYT nhưng bệnh nhân này thuộc diện nghèo nên tình cảnh cũng hết sức khó khăn.

Ngay sau khi tìm được người nhận phù hợp các chỉ số y học, ngày 29-5, các kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép tạng. Sau 140 phút ghép tim trong suốt hơn 10 giờ lấy tim - ghép tim, tim anh Đ. đã 'đập đúng nhịp'. Sau 23 ngày được ghép, chàng trai được xuất viện. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại BV Chợ Rẫy, dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ BV Việt Đức.

Có thể nói, ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước. Và để có được những thành tựu đó, bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được sự thấu hiểu, sẻ chia to lớn đến từ người hiến tạng và gia đình thân nhân người hiến tạng. Sự đồng hành ấy phần nào đã cho thấy tính nhân văn của chuyên ngành cấy ghép tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung.

Cô gái 18 tuổi miền Tây hiến tặng quả tim cứu chàng trai 27 tuổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang