Cứu sống cụ bà 76 tuổi mắc hội chứng wolff-parkinson-white

Chủ Nhật, 18/06/2017 07:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cụ bà 76 tuổi được người nhà đưa vào cấp cứu bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu, mạch nhẹ, huyết áp khó đo, monitor loạn nhịp tim hoàn toàn.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công một trường hợp rối loạn nhịp tim hiếm gặp.

Bệnh nhân là cụ bà T.T.B. (76 tuổi, ngụ tại Long An). Cụ bà được người nhà đưa đi cấp cứu vì ngất xỉu.

Theo lời người nhà cho biết, khoảng 3 tháng gần đây, cụ thỉnh thoảng có các cơn hồi hộp, trống ngực, hoa mắt nhưng tự hết nên không đi khám.

Tuy nhiên, gần đây cụ bỗng chóng mặt dữ dội rồi ngất đi. Hốt hoảng, người nhà đưa vào cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh. Tình trạng lúc nhập viện với mạch nhẹ, huyết áp khó đo, monitor loạn nhịp tim hoàn toàn với QRS dãn rộng. Bệnh nhân nhanh chóng được xử trí sốc điện chuyển nhịp, đồng thời đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.

Sau 12 giờ nằm hồi sức, cụ bà dần tỉnh và được rút nội khí quản, huyết động ổn định. Tuy nhiên, tình trạng rối loạn nhịp tim vẫn xảy ra nên cụ được chuyển lên BV Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

Tại Khoa Điều trị rối loạn nhịp của BV Chợ Rẫy, sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán: Rung nhĩ cơn/ Hội chứng chứng Wolff – Parkinson – White đe dọa huyết động có ngất.

Ngay lập tức, bệnh nhân được thăm dò khảo sát điện lý và điều trị rối loạn nhịp tim bằng đốt với sóng cao tần qua catheter. Sau 1 giờ 30 phút, bệnh nhân được đốt với sóng cao tần thành công.

Sau 1 giờ 30 phút, bệnh nhân được đốt với sóng cao tần thành công

Theo BS Nguyễn Tri Thức, Trưởng Khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy, Hội chứng wolff-parkinson-white là một trong những nguyên nhân gây tim đập nhanh bất thường trong một khoảng thời gian ngắn, bắt nguồn từ việc xuất hiện các vấn đề về điện tim. Hội chứng wolff-parkinson-white xuất độ vào khoảng 68-170/100.000 dân, thường được phát hiện sớm khi trước 50 tuổi. Hội chứng wolff-parkinson-white sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh khi nó kết hợp với một cơn rung nhĩ.

BS Thức giải thích: "Bệnh nhân có hội chứng wolff-parkinson-white kèm rung nhĩ thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp thất rất cao khoảng 200-240 lần/phút và nhanh chóng thoái biến vào nhanh thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử. Tuy nhiên, điều này cũng hiếm khi xảy ra và nếu bệnh nhân được điều trị tốt, nguy cơ tử vong sẽ không còn. Tỉ lệ điều trị đốt bằng sóng cao tần qua catheter thành công từ 50-90% tùy vào nghiên cứu. Tái phát phải đốt lại khoảng 6%".

Người phụ nữ 'tan nát con tim' sau khi uống 7 viên thuốc ngủ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang