Té cắm đầu vào xô nước, bé gái 13 tháng tuổi chết thương tâm

Thứ Ba, 07/06/2016 05:02  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái đang chơi ở nhà, một lúc sau gia đình không thấy bé đâu, hốt hoảng đi tìm thì tá hảo phát hiện bé té cắm đầu trong xô nước trong nhà tắm.

Những tai nạn ngạt nước thương tâm

Chiều 6-6, Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, mặc dù bệnh viện đã tích cực điều trị nhưng bé đã không qua khỏi.

Theo lời người nhà, bé gái 13 tháng tuổi (ngụ tại Đồng Nai), thì trước khi nhập viện, gia đình phát hiện bé té cắm đầu trong xô nước trong nhà tắm. Khi vớt bé ra, thì bé đã tím tái.

Ba học sinh tiểu học chết đuối thương tâm

Sau khi sơ cứu, gia đình đưa bé nhập bệnh viện địa phương rồi chuyển vào Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng tim ngưng thở, đồng tử giãn.

Sau khi được hồi sức tích cực, bé vẫn trong tình trạng trụy mạch, phù não và không qua khỏi sau 2 ngày điề trị.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương cho hay, trong tuần vừa qua, tại BV Nhi Đồng 1 cũng cấp cứu cho một trường hợp ngạt nước khác, và bé cũng đã không qua khỏi.

Đó là trường hợp của bé trai 2 tuổi, nhà ở quận 8, TP.HCM. Người nhà cho biết đang trong nhà không phát hiện bé đâu, túa nhau đi tìm thì phát hiện bé đã nổi ở ao nuôi tôm gần nhà.

Vớt lên thì bé đã tím tái, biểu hiện ngưng tim ngưng thở và được sơ cấp cứu tại BV địa phương rồi chuyển vào Nhi Đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ hồi sức tích cực nhưng bé không qua khỏi. Đồng tử giãn, não tổn thương lâu, hô hấp và tim của bé lịm dần sau vài giờ hồi sinh.

Xử trí khi trẻ ngạt nước

Theo bác sĩ Phương, chết đuối là tai nạn thường gặp nhất tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, bao gồm ngạt nước trong nhà hoặc do tắm sông suối. Loại tai nạn này nhiều hơn nữa trong mùa hè.

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chỉ nhận khoảng 20-30 ca, tuy nhiên đó là những trường hợp rất nặng, đã ngoài tầm kiểm soát của bệnh viện tuyến tỉnh, quận huyện. Trong đó một vài trường hợp tử vong do thời gian ngạt quá lâu khiến não tổn thương nặng.

Bác sĩ Phương cho biết, di chứng có thể xảy ra nếu trẻ ngập đầu trong nước chỉ 4-5 phút. Trong tai nạn ngạt nước, việc sơ cứu là rất quan trọng.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ cách xử trí khi trẻ ngạt nước

Khi phát hiện trẻ ngạt nước, cần nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách, đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không. Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở thì phải ấn tim và hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng) ngay lập tức.

Việc ép tim, thổi ngạt nên làm trong khoảng 5-10 phút. Nếu không hiệu quả, nên gọi cấp cứu 115 và tiếp tục ép tim, thổi ngạt trong khi chờ nhân viên y tế đến cấp cứu nâng cao. Nếu tự di chuyển, nên dùng ô tô, taxi và đặt trẻ lên mặt phẳng cứng, lúc này cũng tiếp tục ép tim, thổi ngạt cho đến khi đến được cơ sở y tế gần nhất.

Tuyệt đối không nên dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy hoặc lăn lu (như cách làm dân gian của một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long). Đây là hành động hoàn toàn sai vì thứ nhất, nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Thứ 2 là khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.

Bác sĩ Phương khuyên phụ huynh nên cẩn trọng trong việc trông trẻ. Không nên để trẻ tự đi chơi ở các khu vực gần sông hồ, kênh rạch. Các thau chậu chứa nước cũng phải đậy kín để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang