Thay mạch máu cứu sống cụ ông 68 tuổi

Thứ Năm, 30/07/2015 12:15  | Cao Danh

|

(CAO) Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) ngày 30-7 cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công thay mạch máu nhân tạo cho động mạch chủ bụng bị phình của một bệnh nhân 68 tuổi.

Bác sĩ Đinh Gia Chưng, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu cho biết đây là một ca phẫu thuật phức tạp, kéo dài 4 giờ đồng hồ. Động mạch chủ bụng của bệnh nhân bị phình to với đường kính lớn đến 7x10cm (thường chỉ có 2cm), gây tổn thương cả hai động mạch chậu hai bên.

Bệnh nhân Trần Đình Quý tại Phòng hồi sức sau phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất

Kíp mổ đã cắt bỏ đoạn động mạch bị phình thay bằng mạch máu nhân tạo. Theo bác sĩ điều trị, mạch máu nhân tạo có thời gian sử dụng khoảng 6 năm. Suốt thời gian này, bệnh nhân phải tích cực vận động, ăn nhiều chất xơ, ăn ít mỡ, bỏ hút thuốc, uống rượu và điều trị các bệnh cao huyết áp, rối loạn lipid máu… để tránh tái phát và biến chứng.

Đây là ca thay động mạch chủ bằng mạch máu nhân tạo đầu tiên được thực hiện tại Đồng Nai. Đến nay, tình trạng bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, cử động và trao đổi nhẹ với bác sĩ điều trị, tuy vậy cũng còn phải được bệnh viện chăm sóc, theo dõi theo chế độ đặc biệt.

Bệnh nhân Trần Đình Quý (SN 1947, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trước đó mấy ngày có triệu chứng có khối u, chướng trong bụng... Qua siêu âm và chụp MSCT (chụp động mạch kỹ thuật số xóa nền) phát hiện bệnh nhân Quý bị phình động mạch chủ bụng do xơ vữa thành mạch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang