Liên tiếp động đất ở Kon Tum: Khảo sát tại thủy điện Thượng Kon Tum

Thứ Năm, 21/04/2022 16:32

|

(CAO) Ngày 21-4, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã đến tìm hiểu thực tế tại thủy điện Thượng Kon Tum (nằm trên 2 xã Ngọc Tem và Đăk Tăng, H.Kon Plông, tỉnh Kon Tum).

Đoàn công tác đã đến tìm hiểu thực tế tại thủy điện Thượng Kon Tum ở địa bàn 2 xã Ngọc Tem và Đắk Tăng (H.Kon Plông). Với công suất thiết kế 220MW, dung tích hồ chứa trên 145 triệu m3 nước, hiện đang tích nước 106 triệu m3 nước. Thủy điện Thượng Kon Tum đang được nghi ngờ là một trong những yếu tố có thể liên quan đến việc gia tăng các trận động đất và rung chấn thời gian gần đây tại khu vực này.

Hồ chứa thuỷ điện thượng Kon Tum đang tích nước

Đoàn công tác đã đến Đăk Tăng, H.Kon Plông - xã nằm trong vùng tâm chấn. Từ tháng 3 tới nay, xã Đăk Tăng xảy ra hàng chục trận động đất.

Đoàn công tác đã động viên, trấn an người dân, giúp bà con ổn định tâm lý, tránh hoang mang lo sợ. Qua đó, hướng dẫn cho bà con một số biện pháp cấp bách nếu có trường hợp xấu xảy ra.

Đoàn công tác đến thăm hỏi, hướng dẫn các biện pháp cấp bách ứng phó với động đất cho người dân xã Đăk Tăng 

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện UBND H.Kon Plông cho biết, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 53 vụ động đất có cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 0 đến cấp 1, độ lớn chủ yếu dưới 4.0 độ richter. Riêng trận động đất xảy ra lúc 12 giờ 54 phút ngày 18-4 có độ lớn 4.5 độ richter là cao nhất. Ngay trong sáng 21-4, trên địa bàn huyện cũng ghi nhận 3 trận động đất.

Tính đến thời điểm hiện nay, các trận động đất chưa gây thiệt hại về người và tài sản lớn. Tuy nhiên, trong nhân dân có sự lo lắng, bất an nhất định.

Những ngôi làng gần tâm chấn động đất đang lo lắng

Theo Trưởng Đoàn công tác Nguyễn Đức Quang Trưởng Đoàn công tác, Cục trưởng Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, để xác định nguyên nhân cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể. Sơ bộ đánh giá, thời điểm gia tăng động đất gần đây trùng với thời điểm đưa vào tích nước của thủy điện. Tuy nhiên, tác động này đến đâu, có phải do nó hay không, còn tác động đến bao giờ thì cần phải nghiên cứu căn bản của cơ quan chuyên môn để đưa ra những nhận định cụ thể nhất, chính xác nhất.

Huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra 53 trận động đất từ đầu năm đến nay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang