Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Đề nghị truy tố cha ruột và bạn gái (kỳ cuối)

Thứ Năm, 21/04/2022 13:14

|

(CATP) Bà Lê Thị Tích (SN 1948, ngụ tỉnh Tiền Giang) là người từng giúp việc, chăm sóc bé A. con ông Thái, bà Hạnh từ lúc còn nhỏ cho tới lớn. Bà Tích bị sốc vì cái chết của bé A. vì bà có khoảng thời gian gắn bó chăm sóc bé như cháu ruột của mình. Bà Tích kể, bà về giúp việc cho gia đình ông Thái và bà Hạnh khi gia đình sống tại một căn hộ chung cư tại quận Tân Phú. Lúc đó gia đình yên ấm, không có gì xảy ra. Bé A. mới 4 tháng tuổi.

Người giúp việc hé lộ nhiều thông tin về vụ án

Sau khi vợ chồng ông Thái ly hôn vào tháng 8-2020, bé A. theo cha thì ông Thái có đề nghị bà Tích theo ông qua ở cùng căn hộ thuê tại chung cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh để cùng chăm sóc con bé. Bà Tích nói, khi qua Saigon Pearl, ông Thái trả cho bà 6 triệu đồng/tháng, cao hơn mức khi ở bên Tân Phú 1 triệu đồng.

"Cậu Thái mỗi tuần đưa tôi 800 ngàn đồng đi chợ. Mọi ăn uống của con bé, sinh hoạt trong nhà, một tay tôi làm hết. Cậu Thái sớm đi làm, tối về, thi thoảng 2 – 3 ngày mới ngồi ăn cơm với bà cháu tôi", bà Tích kể lại.

Đến tháng thứ 3 thì ông Thái dẫn Trang về chung sống như vợ chồng. Thời điểm đó, ông Thái giới thiệu Trang là bạn...

Vừa về chung sống, Trang đã đưa cho bà Tích 3 cục thịt bò nhỏ, nhưng trừ 100 ngàn đồng tiền chợ tuần đó. Theo bà Tích, bà Trang rất tính toán chi ly. Lúc ở chung, bà Tích không thấy Trang hành hạ cháu A. mà chỉ có vài lần kèm học thì có la mắng. Có lần, bé A. bị sốt nên bà Tích báo cho bà Hạnh. Hai ngày sau, bà Hạnh đón bé A. ở trường để 2 mẹ con gặp gỡ và bà Tích phải canh chừng vì sợ Trang và Thái biết.

Cũng có lần bà Hạnh lén lút thăm bé A. Đó là khoảng một tuần hay mười ngày, chị Hạnh đón đường bé A. đi học về để mẹ con gặp tại dưới chung cư, ôm nhau trò chuyện và chừng gần một tiếng thì chia tay. Những lần đó, ông Thái và Trang đi làm chưa về. Bà giấu nhẹm việc này và bé A. cũng không nói.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc Công an TPHCM tại buổi gặp gỡ, thông tin cho báo chí về tình hình ANTT

Trong 1 lần bà Tích về quê ăn đám thì Trang mang đồ đạc cá nhân của bà vứt đi. Khi về tới căn hộ, bà Tích hỏi thì Trang chửi bới, hằn hộc. Thậm chí 1 số lần bà Tích gọi điện kể với người bạn việc trong gia đình. Qua camera giám sát trong nhà, Trang nghe nội dung nói chuyện... Được thời gian thì ông Thái, Trang đuổi việc bà Tích. Bà Trang có dặn bảo vệ ở toà nhà... không cho bà Tích bước chân vào toà nhà. Thậm chí bà Trang đăng bêu xấu bà Tích trên trang facebook cá nhân.

Do thương bé A. như cháu ruột nên nghỉ việc bà Tích có tìm cách để thăm bé nhưng Trang cấm cản nên bà bất lực.Thi thoảng bà gọi điện cho mẹ ruột của bé để hỏi thăm nhưng người mẹ cũng không biết thông tin gì nhiều về bé.

Bà Tích chia sẻ bé A. rất ngoan, lễ phép và rất biết chuyện. Do đó, trong đêm 22-12 khi bé A. gặp nạn, chết thương tâm, bà nhận cuộc gọi từ ông ngoại của bé... mà rụng rời, choáng. "Tôi không ngờ cô Trang hành hạ con bé dã man như thế. Giờ tôi day dứt là không thể gặp con bé lần cuối", bà Tích nói trong nước mắt.

Hỏi về chuyện đối xử của ông Thái với bé A., bà Tích nói rằng, cha con ít khi gặp mặt, vì ông Thái đi làm suốt. Nhưng có một số lần, bé A. trong lúc học bài bị ông Thái la mắng lớn tiếng "mày - tao". "Tôi tin rằng ông Thái đồng lõa với bà Trang hành hạ con bé. Tình cảm đã làm cho ông ấy mờ con mắt, để cho cô ta hành hạ con bé dã man. Tôi mong pháp luật xử đúng người, đúng tội, để cho cháu tôi được nhắm mắt", bà Tích chia sẻ.

Bé gái 8 tuổi tử vong bị hành hạ nhiều giờ trước lúc tử vong

Ngày 31-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tiếp tục bắt khẩn cấp với ông Nguyễn Kim Trung Thái là cha bé gái 8 tuổi tử vong để điều tra về hành vi "Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình".

Quá trình điều tra thu thập các chứng cứ, công an xác định trước lúc bé A. tử vong thì đã bị hành hạ đánh đập nhiều giờ. Cụ thể từ 14 giờ đến 18 giờ ngày 22-12-2021 (ngày bé A. tử vong) thì Trang đã dùng cây gỗ đánh bé A. nhiều lần tại ngay căn hộ chung cư.

Sáng 22-12-2021, ông Thái đi làm và Trang ở nhà dạy học cho bé A.. Do bé A. làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng. Đến trưa cùng ngày, Trang nấu phở cho bé A. ăn và bé A. đòi uống sữa thì Trang cho bé uống 3 hộp sữa rồi uống nước ép trái cây. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Trang tiếp tục dạy học cho bé A. nhưng bé chậm tiếp thu nên dùng cây gỗ tròn đường kính 2,2 cm, dài 90cm đánh vào mông bé A... Thậm chí, Trang còn dùng chân đá vào bụng, mông, âm hộ, ngực bé A..

Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang và vết tích bé N.T.V.A. bị bạo hành

Chưa dừng lại, Trang dùng dây trói tay chân bé A. lại và bắt phải quỳ vừa học bài, vừa uống nước. Bé A. quỳ, Trang dùng tay tát vào đầu bé. Khi bé A. ngồi vào vị trí ghế học, Trang dùng chân đập vào người khiến bé A. ngã xuống nền. Dù bị hành hạ nhưng bé A. vẫn gượng ngồi dậy để học. Trang thấy bé A. yếu nên đỡ lên giường nằm nhưng bé A. đã kiệt sức. Trang kéo bé A. dậy thì bé nôn ói và dần bất tỉnh. Lúc này, Trang vội báo cho ông Thái về nhà để xử lý. Thời gian từ lúc Trang hành hạ bé A. được xác định khoảng 4 giờ (từ 14 giờ đến 18 giờ).

Sau khi ông Thái trở về thì đưa bé A. vào nhà tắm. Tại đây, ông Thái phát hiện trong mũi con gái có nhiều dị vật là thức ăn nên ông dùng miệng hút ra. Thấy con gái yếu nên ông Thái vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa con gái đi bệnh viện. Tuy nhiên, bé A. đã tử vong.

Kêu gọi quyên góp để chuộc lợi sau cái chết của bé gái 8 tuổi

Ngày 31-12-2021, một số thông tin, hình ảnh lan truyền trên mạng đang tải kêu gọi quyên góp cho bé gái 8 tuổi bị người tình của cha ruột bạo hành dẫn tới tử vong. Thông tin kèm theo hình ảnh đăng tải được chia sẻ và nhận được khá nhiều bình luận.

Nội dung thông tin đăng tải là 1 người tự xưng là đồng nghiệp cũ của mẹ cháu bé đứng ra kêu gọi "mọi người có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều" để "đưa vụ việc ra ánh sáng và kẻ có tội phải đền tội".

Người này kêu gọi lập một quỹ từ thiện 300 triệu đồng và cho biết "bản thân mình đã góp vào quỹ 30 triệu đồng, cũng như nhận được một số quyên góp từ mạnh thường quân". Đồng thời khẳng định là đã "Xin phép chị Thanh Loan, chính là dì của bé V.A".

Ông Nguyễn Quang Vinh (bác bé A.) chia sẻ, gia đình chưa đứng ra hay nhờ người khác kêu gọi tiền ủng hộ. "Vấn đề trợ giúp pháp lý đã được các luật sư miễn phí hoàn toàn. Mọi người chia sẻ thông tin, vụ việc bé V.A. là gia đình cảm thấy quý lắm rồi. Chúng tôi khẳng định là chưa từng kêu gọi quyên góp và sẽ không nhận số tiền này...", ông Vinh nói và cảnh báo cộng đồng mạng cảnh giác, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng cái chết của bé A. để lừa đảo.

Về việc bắt khẩn cấp với ông Nguyễn Trung Kim Thái là cha của bé A., ông Vinh chia sẻ rằng gia đình chẳng có cảm xúc gì về việc này. "Gia đình chẳng ai vui khi ông Thái bị như vậy đâu. Phía gia đình chỉ mong pháp luật được thực thi một cách công bằng. Ai sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Vinh chia sẻ.

Vụ bé gái 8 tuổi là "án điểm"

Trong buổi gặp gỡ báo chí thông tin tình hình, kết quả đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trong năm 2021 và một số công tác trọng tâm năm 2022, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM đã có những chia sẽ về vụ việc bé gái 8 tuổi tử vong do bạo hành.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho rằng đây là vụ án đau lòng, không chấp nhận được trong thời đại văn minh. Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh tổ chức điều tra để xử lý vụ việc.

"Công an TP đã thống nhất với liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để điều này tái diễn. Trong quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, cơ quan điều tra sẽ xử lý thêm tội danh đó. Chúng ta phải nhấn lên hồi chuông, thực hiện các giải pháp về xã hội nhằm phòng ngừa, nâng nhận thức của người dân về quyền của trẻ em", đại tá Quang nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc thì đơn vị đã khẩn trương điều tra.

Quá trình điều tra, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về hành vi "Hành hạ người khác". Sau đó, công an tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ để xác định vai trò, hành vi của ông Nguyễn Kim Trung Thái là cha bé gái 8 tuổi tử vong.

Cho đến tối 30-12, Công an đã bắt khẩn cấp Thái điều tra về hành vi "Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Hiện công an đang củng cố các tài liệu chứng cứ xác định làm rõ các hành vi của Trang và Thái.

Nếu đủ cơ sở thì đơn vị sẽ chuyển đổi tội danh. Tuy nhiên quá trình điều tra, công an cần phải thu thập tài liệu chứng cứ để đảm bảo việc đề nghị xử lý, truy tố đúng người, đúng tội,... Công an quận Bình Thạnh và Công an TPHCM sẽ cương quyết xử lý với vụ việc, hành vi của các đối tượng trong vụ việc này.

Không chỉ riêng vụ này mà tất cả các hành vi, các loại tội phạm có tính chất bạo hành với trẻ em thì quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý thật nghiêm. Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử làm án điểm xét. Bên cạnh đó, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cũng đưa ra những khuyến cáo về những nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên.

Đầu tiên là yếu tố ly hôn giữa cha mẹ, bé A. được cha nuôi và ở với bà Trang. Trang với bố ruột của bé chỉ cặp với nhau sống chung, không có ràng buộc về pháp luật. Bên cạnh đó, thượng tá Đạt cũng nói về trách nhiệm quan tâm đến cháu A. của các bậc ông, bà, người thân.

Thứ ba là mối quan hệ, giao lưu cộng đồng. Hiện trường là căn hộ cao cấp, kín, thời điểm dịch bệnh Covid-19, người dân cách ly tại nhà, người cách ly người. Thời điểm xảy ra vụ việc dù đã hết giãn cách nhưng ảnh hưởng của dịch vẫn còn, đa số người dân ít tiếp xúc, quan tâm đến hàng xóm.

Công an quận Bình Thạnh cho biết cần tuyên truyền để nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Cạnh đó, cần nâng cao sự giám sát của hệ thống chính quyền, hội phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, tại các chung cư cũng cần gia tăng lực lượng bảo vệ, nắm tình hình, báo cáo địa phương xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Đề nghị truy tố cha ruột và bạn gái
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang