Phá chuyên án cưỡng đoạt tài sản do 1 phóng viên truyền hình cầm đầu

Thứ Tư, 20/04/2022 17:00

|

(CAO) Ngày 20-4, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ chủ trì họp báo, thông báo kết quả đấu tranh chuyên án “Cưỡng đoạt tài sản” do phóng viên một kênh truyền hình cầm đầu thực hiện.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác định Vũ Thị Lệ Nhi (SN 1974, HKTT xã Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã chiếm đoạt của hai người bị hại, với tổng số tiền là 105 triệu đồng. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Nhi cho tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm số tài khoản đứng tên của người khác, sau đó chuyển tiền qua nhiều tài khoản khác nhau rồi mới đến tài khoản của Nhi.

Đối tượng Vũ Thị Lệ Nhi

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã tóm tắt nội dung vụ án: Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn tỉnh, Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Lâm Thao phát hiện 1 nhóm đối tượng tự giới thiệu phóng viên của một kênh truyền hình, có dấu hiệu hoạt động phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cùng thời điểm này, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được thông tin phản ánh của chính quyền một số xã về việc một số cơ quan báo chí phản ánh thiếu khách quan về một số vụ việc…, sau đó tiến hành gặp gỡ một số người có liên quan, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phát biểu tại cuộc họp báo.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn tiếp nhận 2 cá nhân ở huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) đã gửi đơn đến cơ quan Công an kiến nghị, phản ánh về việc một nhóm phóng viên có hành vi lợi dụng nghề nghiệp để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ những thông tin trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc, xác định đối tượng cầm đầu nhóm phóng viên là Vũ Thị Lệ Nhi. Nhi cùng một số đối tượng khác làm cùng cơ quan trong quá trình tác nghiệp đã lợi dụng chức năng nghề nghiệp của mình đi đến các địa bàn trong tỉnh Phú Thọ để tìm hiểu, ghi hình những trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, san gạt mặt bằng không có giấy phép...

Sau khi phát hiện và ghi hình các trường hợp vi phạm, đối tượng liên lạc để gặp trực tiếp người vi phạm rồi đe dọa, yêu cầu họ phải đưa một khoản tiền nhất định, nếu ko làm theo thì sẽ gửi hình ảnh vi phạm đến cơ quan chức năng. Số tiền các đối tượng đưa ra tùy thuộc vào tính chất, mức độ mà người đó vi phạm.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Nhi cho tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm số tài khoản đứng tên của người khác, sau đó chuyển tiền qua nhiều tài khoản rồi mới chuyển đến tài khoản của mình. Phạm vi hoạt động của đối tượng thực hiện ở nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan truyền thông.

Xét tính chất phức tạp liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng, Công an tỉnh Phú Thọ đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, đề nghị xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Ngày 17-1, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo xác lập chuyên án, đồng thời cử một tổ công tác giỏi về nghiệp vụ vào cuộc, điều tra.

Ngày 15-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã đấu tranh thành công chuyên án. Kết quả ban đầu đã đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Lệ Nhi về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng làm rõ các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên thì đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cung cấp tài liệu, phục vụ quá trình điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang