3 nạn nhân "sập bẫy" góp vốn kinh doanh hơn 4 tỷ đồng

Thứ Năm, 21/04/2022 11:01  | Huệ Trinh

|

(CAO) Đưa ra kế hoạch kinh doanh có khả năng sinh lời cao, người phụ nữ ấy kêu gọi bạn bè, người quen góp vốn hợp tác. Tin tưởng vào cái “bánh vẽ” quá hấp dẫn, 3 đối tác liền góp vốn hơn 4,3 tỷ đồng. 

Khi cầm trong tay nguồn vốn quá lớn, bà chủ dự án kinh doanh liền “chia tay không lời” khiến các đối tác phải ngược xuôi tìm kiếm và nhờ cơ quan Công an truy tìm.

Ngày 14-3-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã ra quyết định truy tìm Đoàn Thị Tuyết Mai (SN 1974, ngụ Khu phố 4, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; tạm trú phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TPHCM) để điều tra làm rõ đơn tố cáo của nhiều người cho rằng Mai có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo đơn tố cáo, Mai đã chiếm đoạt số tiền hơn 4,4 tỷ đồng bằng hình thức góp vốn kinh doanh và vay mượn. Nạn nhân của Mai là những người làm chung công ty hoặc bạn bè quen biết.

Đoàn Thị Tuyết Mai làm việc tại Công ty TNHH Financehr – FHR (văn phòng ở quận Bình Thạnh, TPHCM). Trong quá trình làm việc ở đây, Mai tỏ ra là người năng động. Ngoài việc hoàn tất về công việc chuyên môn, người đàn bà này còn kinh doanh buôn bán thêm. Qua cách chuyện trò hàng ngày cho thấy Mai khá mát tay và có duyên với việc buôn bán.

Làm cùng công ty với Mai, có các đồng nghiệp nhỏ tuổi là Nguyễn Nhật T. (SN 1983, ngụ quận 7), Bùi Văn D. (SN 1993; ngụ quận Gò Vấp) và Trần Thị Thu H. (SN 1994, thường trú xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi).

Đối tượng Mai

Qua những lần chuyện trò, Mai cho các em biết mình đang có phương án kinh doanh mặt hàng trái cây và hải sản sinh lời cao vì lấy tận gốc, bán tận ngọn. Phương án kinh doanh này càng hiệu quả hơn nếu nguồn vốn dồi dào và ổn định.

Sau khi vẽ kế hoạch và đưa ra nguồn sinh lời hấp dẫn, Mai ngỏ lời rủ các đồng nghiệp cùng góp vốn kinh doanh, lợi nhuận chia đều theo tỷ lệ đóng góp.

Tin tưởng vào kế hoạch kinh doanh hiệu quả của Mai, từ tháng 10-2020 đến tháng 4-2021, anh T. đã chuyển góp vốn số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Tài chính không được phong phú như anh T., nhưng từ tháng 10-2020 đến tháng 1-2021, anh D. cũng chuyển cho Mai số tiền 363 triệu đồng. Thấy một số đồng nghiệp đều góp vốn kinh doanh thêm với Mai nên từ tháng 6-2020 tháng 5-2021, chị H. cũng góp vốn cho Mai với tổng số tiền là 266 triệu đồng.

Đồng tiền đi liền khúc ruột, mặc dù là đồng nghiệp thân thiết nhưng khi giao tiền, các anh chị T., D. và H. đều yêu cầu Mai viết giấy nhận tiền hùn vốn kinh doanh và nhận được sự đồng ý, thống nhất.

Ngoài nhận tiền góp vốn kinh doanh của ba đồng nghiệp tại công ty, Mai còn mượn của bà Trần Thị Phương Trinh (SN 1997, ngụ quận Bình Thạnh) số tiền 102 triệu đồng, Mai cũng viết giấy mượn tiền để làm tin.

Thế nhưng, sau khi đã nhận góp vốn hơn 4,3 tỷ đồng, Mai không thực hiện như cam kết đã thỏa thuận mà đưa ra nhiều lý do để trì hoãn.

Sau đó, Mai rời khỏi địa phương, cắt đứt liên lạc với những người góp vốn.

Ngược xuôi tìm hiểu, khi biết đã ăn trúng cái “bánh vẽ”, các nạn nhân góp vốn kinh doanh, cùng người cho mượn tiền cùng làm đơn gửi cơ quan Công an để điều tra làm rõ.

Như vậy, tổng số tiền Mai nhận góp vốn kinh doanh và vay mượn của mọi người là hơn 4,4 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT-Công an TPHCM thụ lý. Tiến hành các bước xác minh theo quy định, cơ quan điều tra nhận được kết quả hiện Mai không có mặt tại địa chỉ nơi cư trú, bỏ đi đâu không ai rõ.

Để làm rõ nội dung đơn tố giác, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy tìm. Ai biết thông tin về Đoàn Thị Tuyết Mai xin báo cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát hình sự- Đội 8), địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1; gặp điều tra viên thụ lý vụ án là Trần Công Phương (điện thoại 0918597968) để phối hợp xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang