Thông tin thêm về bài viết "Có nên xây dựng cao ốc trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp?"

Thứ Năm, 14/04/2016 11:13

|

(CATP) Liên quan đến bài báo trên (đăng ngày 12-4), để rộng đường dư luận, Báo CATP cung cấp thêm một số thông tin về công trình này. Được biết khu đất thực hiện dự án là một phần tách ra từ khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp và thuộc danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tồn (theo Thông báo 46/TB-UB-QLĐT ngày 17-5-1996 của UBND TPHCM).

Tháng 10-2015 Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Cty Bắc Nam 79) có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố đề xuất phương án thiết kế kiến trúc công trình tại địa điểm 8 Nguyễn Trung Trực, theo đó công trình có chức năng khách sạn và văn phòng với chỉ tiêu cơ bản như sau: diện tích: 1.304m2, mật độ xây dựng khối đế 55%, khối tháp 35%, hệ số sử dụng đất 8,0 lần, tầng cao công trình: 20 (không bao gồm tầng hầm, tầng kỹ thuật và lửng), chiều cao công trình tối đa: 110m...

Thư viện Khoa học Tổng hợp

Sau đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã báo cáo Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố về đề xuất của công ty. Kết luận của hội đồng: Về phương án kiến trúc, nghiên cứu giảm bớt phần kiến trúc nhô ra mặt tiền, tạo khoảng lùi, giật cấp để đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo đồ án và quy chế khu 930ha đã phê duyệt; đồng thời đề nghị báo cáo xin ý kiến UBND thành phố phương án hoán đổi đất giữa thư viện và dự án để có không gian hợp lý hơn.

Ngày 10-12-2015, UBND thành phố có văn bản chấp thuận chủ trương theo đề nghị của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố về hoán đổi vị trí thực hiện dự án để đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa công trình xây dựng mới và công trình Thư viện Khoa học Tổng hợp (công trình bảo tồn). Trong công văn trên, UBNDTP cũng lưu ý phương án thiết kế kiến trúc công trình phải đảm bảo hài hòa với không gian kiến trúc và cảnh quan tại khu vực, phải tôn tạo được khối công trình bảo tồn trong tổng thể khuôn viên Thư viện...

Ngày 13-4-2016, tiếp xúc với PV Báo CATP tại Đà Nẵng, ông Phan Minh Cương - Phó tổng giám đốc Cty Bắc Nam 79 - cho biết: năm 2006 Cty Bắc Nam 79 mua toàn bộ tài sản và vật kiến trúc của Cty xuất nhập khẩu - phát triển văn hóa (thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin, nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), được Bộ Văn hóa - Thông tin và UBND TPHCM chấp thuận. Sau đó, Cty Bắc Nam 79 được UBND TPHCM tiếp tục cho thuê đất với thời hạn 50 năm. Hiện trụ sở công ty này ở 32 Lê Hồng Phong (TP.Đà Nẵng), còn tại địa điểm trên chỉ làm văn phòng đại diện phía Nam.

Ông Cương lý giải thêm, tại khu đất này có hộ bà Hiền (nay đã mất) có 86m2 đất, không giấy tờ hợp pháp, chỉ có một hợp đồng thuê nhà đã hết hạn nên thành phố quyết định bố trí lại cho gia đình bà căn nhà mặt tiền ở đường Võ Văn Kiệt (Q.1 và Cty Bắc Nam 79 hỗ trợ thêm 12 tỷ đồng.

Công ty Bắc Nam 79 cũng đã cung cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo ngày 24-1-2016 của UBND Q1 cho phép Cty Bắc Nam 79 được phép cải tạo tầng trệt, lầu 1 với chiều cao toàn công trình là 15,9m, số tầng: 3. Ông Cương cho biết, công trình trên dùng làm chi nhánh Cty Bắc Nam 79 tại TPHCM và công ty đã làm đúng quy hoạch của thành phố.

Như vậy, Cty Bắc Nam 79 chỉ xây dựng văn phòng 3 tầng chứ không phải cao ốc 20 tầng như trước đó công ty đã đề nghị. Tuy nhiên, theo chúng tôi, thành phố nên cân nhắc việc xây dựng một công trình là văn phòng làm việc trong khuôn viên thư viện. Tốt nhất, nên tìm một vị trí khác cho công ty và dành khu đất này cho quy hoạch thư viện, thực hiện chức năng thiết chế văn hóa.

Được biết trước đây một ngân hàng đã có giấy phép xây dựng cao ốc trong khuôn viên Trường Trung học Lê Quý Đôn (Q.3). Sau khi công luận lên tiếng, lãnh đạo thành phố đã cân nhắc và quyết định hoán chuyển cho ngân hàng này một khu đất khác, trả lại khu đất trên cho Trường Lê Quý Đôn, giữ lại không gian kiến trúc của ngôi trường nổi tiếng và lâu đời nhất này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang