Theo đó, mục tiêu chiến dịch mong muốn vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu Dùng Xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.
Trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19, cộng đồng cũng đã nhận diện rõ hơn vai trò quan trọng cũng như những tác động của môi trường đến cuộc sống của mình và gia đình. Chất lượng môi trường suy thoái cũng đồng nghĩa với việc chất lượng sống của cộng đồng sẽ bị ảnh hưởng, sức khoẻ sẽ bị tác động tiêu cực và ngược lại. Do vậy, việc cải thiện chất lượng và gìn giữ môi trường xanh trở nên cấp thiết và quan trọng.
Ở góc độ khác, nhiều chuyên gia môi trường cho biết, bối cảnh kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay có nhiều diễn biến phức tạp, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu không ngừng leo thang. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tiến trình phục hồi kinh tế cũng như nội lực tài chính của mỗi gia đình người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những điểm sáng kinh tế như xuất khẩu tăng mạnh; vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào Việt Nam, bởi Việt Nam đang được ví là “Vịnh tránh bão” trước những biến động của kinh tế thế giới.
Những điều kiện thuận lợi này đã góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến trình phục hồi, tái sản xuất nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, lĩnh vực vốn đã bị đình trệ một thời gian dài vì dịch bệnh. Quan trọng hơn, nó đã tạo điều kiện để mỗi người dân tái phục hồi nội lực tài chính gia đình vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Những yếu tố trên cộng lại đã và đang tạo nên những điều kiện thuận lợi để cộng đồng cùng chung tay hành động mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Đó cũng là lý do Ban tổ chức đã chọn chủ đề cho chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm nay là “Gia Đình Xanh Cùng Hành Động”.
Chia sẻ về nội dung các dự án sẽ được triển khai trong Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022, ông Lê Trường Sơn – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op nhấn mạnh, với quyết tâm hành động xanh để cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình mình, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022 tập trung vào các dự án cụ thể như sau:
Lễ sự kiện phát động chiến dịch được tổ chức tại tại siêu thị Co.opmart Đồng Văn Cống TP. Thủ Đức. Theo đó, cùng với hơn 100 siêu thị và 500 cửa hàng trên cả nước, hàng ngàn các doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh. Đây là dịp để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.
Đặc biệt, trong dịp này, những sản phẩm sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương cũng được ban tổ chức khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tham gia trưng bày. Điểm đặc biệt của sự kiện phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022 lần này, cùng với buổi lễ tổ chức tại TP.HCM, Ban tổ chức đã thực hiện kết nối trực tuyến với các đầu cầu siêu thị Co.opmart của các địa phương bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cà Mau, cùng đại diện tình nguyện viên của chiến dịch đang du học tại Phần Lan và Nhật Bản, để đưa đến những hình ảnh chân thực, những hoạt động thực tiễn từ cộng đồng trong việc ưu tiên Tiêu Dùng sản phẩm xanh tại các tỉnh thành trên cả nước nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.
Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức sẽ thực hiện hoạt động đố vui “Xanh” có thưởng sản phẩm “Xanh”; Hoạt động Shopping Marathon – Gia đình Xanh; Hoạt động “Đổi pin cũ nhận quà Xanh” mà phần thưởng là sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chiến dịch nhằm kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh, tăng cường sử dụng sản phẩm cá nhân tái sử dụng nhiều lần, tập thói quen phân loại rác đúng nơi đúng chỗ…
Song song với hoạt động trực tiếp tại hệ thống siêu thị, Cẩm nang xanh là được thực hiện hình thức trực tuyến nhằm đa dạng hóa các kênh tương tác của chiến dịch để cập nhật theo xu hướng mới hiện đại: tiktok, instagram… Theo đó, người tham dự bao gồm KOLs: hot mom, hot tiktoker/facebooker - thường review các sản phẩm tiêu dùng, gia dụng… cùng tình nguyện viên trực tiếp và trực tuyến thuộc hệ thống 10 ngàn TNV của chiến dịch trên cả nước.
Các KOLs và tình nguyện viên sẽ tổ chức các hoạt động review sản phẩm xanh tại các siêu thị Co.op gần nơi mình sinh sống hoặc các hoạt động tại nhà như nấu ăn, đời sống gia đình… – trong đó có nhắc đến hoặc chế biến hoặc sử dụng sáng tạo các nhóm sản phẩm xanh đã mua. Từ đó, các KOLs và tình nguyện viên sẽ hướng đến cùng cộng đồng tham gia sự kiện ngày hội gia đình 25/6 - ngày hội nấu ăn từ nguyên liệu là sản phẩm xanh của các doanh nghiệp sẽ được tổ chức trực tiếp tại hệ thống siêu thị Co.opmart.
Một trong những dự án không thể thiếu được trong hoạt động xuyên suốt 13 năm của Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là Dự án “Vũ điệu hành động xanh”: Đây là dự án truyền thống nhằm kết nối tình nguyện viên trên cả nước hòa vào điệu nhảy sống xanh để ghép lại thành clip hoàn thiện theo mô hình bản đồ Việt Nam, bao gồm 2 phiên bản dài để đăng facebook và phiên bản ngắn để đăng tiktok. Điệu nhảy mang nội dung ủng hộ sống xanh, cập nhật xu hướng sống xanh cho các bạn trẻ. Riêng trong chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2022, ngoài sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên, có nhiều gia đình trẻ cũng cùng tham gia vũ điệu.
Riêng với dự án “Đồng hành cùng người Tiêu Dùng Xanh”, sẽ tập trung áp dụng giải pháp hỗ trợ giá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng tiếp cận với sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Cụ thể:
Saigon Co.op chọn lọc doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí “Xanh”; thực hiện hỗ trợ vị trí trưng bày kết hợp thiết kế hình ảnh trang trí để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.
Doanh nghiệp cung ứng của hệ thống Saigon Co.op: Đồng hành cùng Saigon Co.op tham gia chương trình, đồng thời có giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua giảm giá/trợ giá/tích điểm/tặng voucher/tặng tem…nếu người tiêu dùng ưu tiên chọn mua sản phẩm.
Báo SGGP thực hiện tuyên truyền sản phẩm của doanh nghiệp Xanh đa dạng dưới nhiều hình thức: tin, bài, video clip, kết hợp KOL thực hiện review sản phẩm xanh, thực hiện phóng sự trên đài truyền hình… Đồng thời, vận động tình nguyện viên trên cả nước thực hiện cuộc thi “Tôi yêu sản phẩm xanh” trong đó, hướng đến tập trung giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp Xanh tham gia chiến dịch.
Song song đó, dự án này sẽ được kết hợp triển khai đồng bộ với một số loại hình khác: Vận động không sử dụng túi nilon tại siêu thị Co.opmart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. Xây dựng chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ, kích cầu người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng. Phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các chương trình họat náo tại Co.opmart nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm xanh.
Có thể nói, với nhiều giải pháp kích cầu Tiêu Dùng Xanh cùng sự nỗ lực của các tình nguyện viên cả nước trong việc hỗ trợ cộng đồng người dân tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, thì ưu tiên tiêu dùng sản phẩm này sẽ lan toả rộng trong cộng đồng người dân thời gian tới. Đây cũng là cơ sở nền tảng để cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng sản phẩm xanh sẽ được hình thành và phát triển mạnh trong thời gian tới.
Ngoài ra, nhằm hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm - Shopping Season 2022” từ nay đến 15/7 do Sở Công Thương TP.HCM triển khai, Saigon Co.op thực hiện khuyến mãi sau lên đến 60% cho các sản phẩm thuộc 5 ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hoá phẩm, đồ dùng và may mặc. Điểm nhấn trong chương trình khuyến mãi là hướng đến các sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp xanh tham gia đồng hành cùng chương trình.