Kon Tum:

Thuê giang hồ 'dằn mặt' người trồng chanh dây

Thứ Ba, 22/08/2017 06:54  | Chí Dũng

|

(CAO) Để độc chiếm thị trường chanh dây, các thương lái trên địa bàn đã thuê “giang hồ” đến dằn mặt những người dân nếu không chịu bán hàng cho chúng với giá rẻ, đồng thời, hù dọa các thương lái nơi khác đến mua.

Khi chúng tôi có mặt tại xã Đắk Hring (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), vừa tới con đường đầu xã, rất nhiều ánh mắt thiếu thiện cảm được người dân hướng về các vị khách lạ. Ghé vào rẫy chanh dây của 1 hộ nằm sát bên đường, người đàn ông từ trong căn nhà nhỏ vội chạy gấp gáp ra đóng cổng và nói vọng ra: Các chú là ai, đến đây làm gì? Khi được giới thiệu và mục đích đến đây, người đàn ông mới chịu mở cổng cho chúng tôi vào.

Người đàn ông tự giới thiệu là N. Q. V. (41 tuổi, trú tại TP.Kon Tum). Anh V. cho biết, người dân do họ đề phòng “xã hội đen” đến nên mới có biểu hiện vậy. "Như tôi có thuê đất ở xã Đắk Hring để trồng chanh dây, mấy mùa trước không sao, tuy nhiên vừa mới đầu vụ này đã có mấy thanh niên xăm trổ vào tận các rẫy, chặn các thương lái nơi khác đến hỏi mua chanh dây.

Mới đây, có thương lái ở tỉnh khác đánh xe ô tô đến thu mua chanh dây cho người dân. Thấy mua giá hợp lý, khá nhiều hộ dân đồng ý bán. Tuy nhiên, khi người dân vừa đóng thùng để chuyển lên xe, 2 thanh niên từ đâu đến ngăn cản, dọa “xử” tài xế. Thấy thế, tài xế lái xe bỏ đi luôn”, anh V. cho biết thêm.

Gần đây, xã hội đen đến ngăn các thương lái mua chanh dây để độc chiếm thị trường

Việc tranh mua, tranh bán chanh dây tại xã Đắk Hring theo người dân lý giải là do giá đang ở mức cao. Sau một thời gian khá dài, giá chanh dây chỉ dao động mức 10.000đ/1kg, khiến nhiều hộ bỏ trồng, nay giá lên đến gần 30.000đ/1kg nên khan hiếm hàng. Giờ không chỉ thương lái ở Kon Tum mà còn có thương lái ở Gia Lai cũng đánh xe đến từng rẫy để gom hàng nên dẫn đến tình trạng cạnh tranh giá giữa các thương lái.

Anh H. - một hộ trồng chanh dây tại xã Đắk Hring chia sẻ: Người mà thuê xã hội đen vào xã ép dân bán chanh dây là một tiểu thương trên địa bàn huyện. Sự việc đã được người trồng chanh dây trong xã báo cho Công an xã Đắk Hring.

Ông Hoàng Công Viễn – Phó Trưởng Công an xã Đắk Hring, cho biết, khi nghe phản ánh của người dân, Công an xã Đắk Hring đã xuống vườn chanh dây của người dân để giải quyết. Bước đầu, công an xã xác định được 2 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng trú tại Thị trấn Đắk Hà và 1 đối tượng ở xã Đắk Mar) đã hù dọa các thương lái đến mua chanh dây.

Được biết, một trong hai đối tượng đang bị Công an tỉnh Kon Tum truy tìm vì liên quan đến một vụ mua bán vũ khí.

Người dân muốn bán chanh dây lúc giá cao nhưng lại bị đe dọa

Ông Phạm Văn Lập - Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Hà cho biết thêm, UBND huyện đã nắm được thông tin về việc thương lái và người trồng chanh dây bị ép ở xã Đắk Hring. Lãnh đạo huyện đã có chỉ đạo gấp yêu cầu cơ quan Công an huyện Đắk Hà phối hợp với Công an xã Đắk Hring điều tra, làm rõ để người dân yên tâm làm ăn.

Bình luận (1)

Xã hội bây giờ sao có quá nhiều băng nhóm giang hồ lộng hành

ly dinnh tu - Thứ Ba, 22/08/2017, 08:09 Trả lời | Thích
Lên đầu trang