Bị nhổ cả hàm răng mới biết nhầm bệnh

Thứ Hai, 21/08/2017 19:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bác sĩ cảnh báo mặc dù bệnh ít nguy hiểm nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề răng miệng, nhiều người bị nhổ nhầm cả hàm răng mà cơn đau vẫn không chấm dứt.

Mới đây, phòng khám Đau mạn tính Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh nữ Mai Thị H. (41 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bị đau như điện giật vùng nửa mặt phải, tập trung nhiều ở hàm trên, ăn uống kém và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chị H chia sẻ về bệnh tình: “Cách đây 2 tuần, cơn đau đột ngột xuất hiện dữ dội ở hàm trên, nhức nhối lên tận não. Tôi cứ nghĩ đây là vấn đề về răng miệng nên đến phòng khám nha khoa gần nhà để điều trị. Lúc đầu, tôi yêu cầu bác sĩ nhổ 2 răng hàm trong cùng bên phải nhưng không đỡ. Sau đó, do không thể chịu nổi cơn đau hành hạ, tôi quyết định nhổ các răng hàm tiếp theo, tuy nhiên cơn đau không hề thuyên giảm. Vì vậy, tôi quyết định đến khám và điều trị tại BV Đại học Y dược”.

Theo ThS BS. Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh, sau khi thăm khám, người bệnh được chẩn đoán đau nửa mặt kịch phát.

Bước đầu, người bệnh được điều trị bằng thuốc đặc trị để giảm đau. Nhưng một thời gian sau uống thuốc không đáp ứng, người bệnh nói chuyện vẫn đau, không ăn được, chỉ hút sữa bằng ống hút.

Sau hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng của người bệnh, ê – kíp bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã can thiệp phẫu thuật, giải phóng chèn ép dây thần kinh số V. Ba ngày sau mổ, người bệnh hết đau hoàn toàn, có thể ăn uống bình thường.

BS Lê Viết Thắng thăm khám cho người bệnh đau nửa mặt kịch phát

Các bác sĩ cảnh báo: Đau nửa mặt kịch phát (còn gọi là đau dây thần kinh số V) là một bệnh lý hay gặp, chủ yếu ở nữ trên 40 tuổi, tăng dần theo tuổi. Đau dây thần kinh số V biểu hiện là những cơn đau đột ngột và dữ dội ở vùng mặt. Bệnh ít nguy hiểm nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề răng miệng, nhiều người bị nhổ nhầm cả hàm răng mà cơn đau vẫn không chấm dứt.

TS BS. Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh cho biết, đặc điểm của đau dây thần kinh số V là cơn đau khởi phát đột ngột, thường gặp nhất là dạng giống điện giật, thỉnh thoảng như nghiền và xé, nhưng ít khi gặp dạng nóng bỏng. Cơn đau kèm theo co giật cơ mặt, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, nước mũi. Cơn đau thường ngắn, kéo dài vài giây, nhưng có thể các cơn đau xuất hiện liên tiếp với nhau làm cho cơn đau kéo dài trong một đến hai phút. Tần suất của cơn đau quyết định độ năng của bệnh. Cơn đau thường được khởi phát do những kích thích về cảm giác như sờ, chạm vào mặt, khi đánh răng, nhai thức ăn, thậm chí khi gió thổi vào mặt…

Nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về Đau nửa mặt kịch phát, Phòng khám Đau mạn tính Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tổ chức chương trình tư vấn miễn phí cách nhận biết và điều trị triệt để bệnh Đau nửa mặt kịch phát. Đối tượng tham dự chương trình là người có quan tâm đến bệnh lý này, người đang có dấu hiệu đau nửa mặt đột ngột, dữ dội mà chưa tìm ra nguyên nhân,… Thời gian vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật, ngày 13/08/2017 tại giảng đường 3A, lầu 3, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, P.11, Quận 5, TPHCM. Điện thoại liên hệ: (028) 3952 5449(028) 3952 5422.

Đau mạn tính: Căn bệnh phá hủy về thể lực và tâm lý
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang