TP.HCM: Chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ Năm, 17/08/2017 06:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Liên quan đến vụ việc phẫu thuật thẩm mỹ quá chức năng gây hậu quả nghiêm trọng, Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành văn bản đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh chấn chỉnh hoạt động này.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, các quy định chuyên môn và quy trình kỹ thuật. Cụ thể, bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ và chỉ được thực hiện những kỹ thuật tạo hình, thẩm mỹ theo phạm vi chuyên môn cho phép.

Ngoài ra, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề cho tất cả bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có tham gia khám bệnh, chữa bệnh, phẫu thuật tại cơ sở (cơ hữu hoặc ngoài giờ) theo đúng quy định; đồng thời chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của các bác sĩ theo đúng thời gian làm việc và vị trí chuyên môn đã đăng ký với Sở Y tế.

Sở Y tế yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, các quy định chuyên môn và quy trình kỹ thuật. Ảnh minh họa

Đối với bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, hội đồng Khoa học công nghệ bệnh viện phải thẩm định năng lực thực hiện những kỹ thuật, phẫu thuật có nguy cơ cao của nhân viên y tế để làm căn cứ cho Giám đốc bệnh viện ban hành quyết định phân công nhân viên y tế thực hiện kỹ thuật can thiệp điều trị có nguy cơ cao.

Tất cả kỹ thuật phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được Sở Y tế hoặc Bộ Y tế phê duyệt theo quy định. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở có trách nhiệm duy trì đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt; đảm bảo việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tuân thủ các quy định chuyên môn và quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế.

Nội dung quảng cáo trên mọi phương tiện (bảng hiệu, áp-phích, pa-nô, tờ rơi, báo chí, phát thanh, truyền hình, internet…) về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải được Sở Y tế xác nhận theo quy định Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Quảng cáo các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật phải phù hợp với phạm vi chuyên môn, danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế cho phép thực hiện tại cơ sở và những quy định pháp luật có liên quan trong lĩnh vực quảng cáo.

Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng Y tế quận, huyện tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các cơ sở thực hiện khám chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ không có cấp giấy phép hoạt động theo quy định theo địa bàn phụ trách, báo cáo đột xuất và định kỳ hàng tháng kết quả kiểm tra về Sở Y tế.

Khuyến khích người dân trên địa bàn khi phát hiện có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phép, trá hình,... phản ánh ngay về Phòng Y tế hoặc Sở Y tế để kiểm tra, thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sở Y tế cũng đề nghị Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM tăng cường phổ biến những quy định pháp luật trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nói chung và trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở và hội viên, báo cáo kịp thời về Sở Y tế để được hướng dẫn.

Sở Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh các vấn đề tồn tại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định hiện hành.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, trên địa bàn TP có 185 cơ sở khám chữa bệnh có loại hình phẫu thuật thẩm mỹ, bao gồm: 7 bệnh viện công lập có khoa/đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ, 13 bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 9 bệnh viện đa khoa tư nhân có khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 2 bệnh viện chuyên khoa tư nhân có đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ, 4 Phòng khám đa khoa tư nhân có chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và 150 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Với sự đa dạng về loại hình hoạt động, các cơ sở đã đáp ứng nhu cầu của người dân về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ.

Trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ và định hướng cho các cơ sở khám chữa bệnh không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế đã ban hành các khuyến cáo chuyên đề, mở các lớp tập huấn và tổ chức khảo sát, đánh giá thực tế hoạt động tại các cơ sở nhằm phát hiện những cách làm hay để nhân rộng trong toàn ngành; đồng thời chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại với mục tiêu đảm bảo an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua một vài sự cố đã xảy ra tại cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn thành phố gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, tạo sự hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang