Người phụ nữ tử vong do sốc phản vệ khi chữa bệnh tại phòng khám tư

Thứ Hai, 03/04/2017 00:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản báo cáo Cục quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế về trường hợp tử vong sau khi bị sốc thuốc tại phòng khám tư của bác sĩ.

Như Báo CA TP.HCM thông tin, lúc 11 giờ 30 ngày 13-3-2017, chị Nguyễn Thị Thu Hà (32 tuổi, ngụ đội 6, thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vào phòng khám tư trên đường Hùng Vương (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) của bác sĩ (BS) chuyên khoa I Trần Cảnh Toàn - Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Linh để khám.

Phòng khám của BS Trần Cảnh Toàn

Bệnh nhân được BS Toàn khám, chẩn đoán và truyền dịch Rignerlactat 500ml (dịch truyền có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng về nước và chất điện giải). Khoảng 15 phút sau, bệnh nhân có biểu hiện rét run, tức ngực, khó thở, ngứa toàn thân. BS Toàn xử lý sự cố sau đó chuyển bệnh nhân vào BVĐK huyện Vĩnh Linh.

Chị Hà được chẩn đoán sốc phản vệ, được hồi sức tích cực với các thuốc thở oxy, Adrenalin, Methynprednisolon, paracetamol, Natriclorua và đặt nội khí quản nhưng tình trạng bệnh không cải thiện nên được chuyển đến BVĐK tỉnh Quảng Trị lúc 13 giờ 10 cùng ngày. Mặc dù được đội ngũ y BS tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi, tử vong lúc 14 giờ 5 phút.

Trước sự việc trên, Công an huyện, Viện KSND huyện Vĩnh linh vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Cơ quan chức năng niêm phong phòng khám của BS Toàn và thu giữ hồ sơ, giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chỉ đạo BS Toàn, BVĐK huyện Vĩnh Linh và BVĐK tỉnh trực tiếp thăm hỏi chia sẻ về tinh thần và vật chất đối với gia đình bệnh nhân.

Sốc thuốc tại phòng khám tư, một nữ bệnh nhân tử vong
 

Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân. Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền giáo dục về các quy định của Luật khám chữa bệnh nhằm hạn chế mức thấp nhất các tai biến xảy ra đối với người bệnh.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế kết luận, chẩn đoán nguyên nhân tử vong của chị Hà là: “Ngừng tuần hoàn, hô hấp không hồi phục do sốc phản vệ”. Nguyên nhân tử vong do sốc phản vệ.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở đã kiểm tra toàn bộ quy trình khám chữa bệnh và kết luận bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ. Đây là sự cố đáng tiếc, không mong muốn, không có sai sót, tắc trách của bác sĩ.

Tuy nhiên sự việc cũng là lời nhắc nhở đối với đội ngũ y tế ở các phòng khám công và tư trong công tác tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân và xử lý hậu quả.

Về phòng khám BS Toàn, có đủ điều kiện hoạt động và được Sở cấp phép từ năm 2014. Hàng năm, Sở đều có đoàn kiểm tra các cơ sở y tế nói chung và phòng khám BS Toàn nói riêng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang