Cử tri TPHCM bức xúc với ô nhiễm từ rác thải, lạm thu trong trường học

Thứ Tư, 12/10/2022 18:18

|

(CAO) Sáng 12-10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Tân, trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, tổ ĐBQH đã lắng nghe nhiều tâm tư nguyện vọng của người dân Q.Bình Tân. Cử tri Trần Phi Vũ, phường Bình Hưng Hòa B kiến nghị, hiện lượng rác trên địa bàn TPHCM là rất lớn, nhất là rác thải bao ni lông (khoảng 1.500 tấn rác thải nhựa/ngày). Trong khi đó việc xử lý rác vẫn chưa đáp ứng so với thực tế. Nếu không khắc phục được tình trạng này thì 10 năm nữa TP sẽ ô nhiễm nghiêm trọng. Cử tri đề nghị ĐBQH cần kiến nghị Quốc hội xem xét sớm có chủ trương dừng sản xuất nhựa sử dụng một lần; đồng thời ủng hộ những công nghệ thân thiện với môi trường.

Đề cập đến vấn đề giáo dục, các cử tri cho rằng tình trạng lạm thu xảy ra ở một số cơ sở giáo dục, trường học đã gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri Nguyễn Văn Bình, phường Bình Trị Đông A bày tỏ sự bức xúc, nhưng sau đó cũng đề nghị để nhận được sự đồng hành của phụ huynh thì ngành giáo dục mà cụ thể các trường học cần công khai, minh bạch để người dân thấy được khó khăn của các trường để cùng chia sẻ. Ngoài ra, TP cần cân đối ngân sách để có thêm nguồn đầu tư cho giáo dục, giảm chi phí đóng góp của phụ huynh học sinh.

Các ĐBQH tiếp xúc cử tri

Liên quan đến vấn đề ANTT, các cử tri đặc biệt quan tâm đến tình trạng lừa đảo qua mạng. Cử tri đề nghị, cơ quan chức năng cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng. Khi xảy ra, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết kịp thời, không để các đối tượng chiếm đoạt, rút tiền.

Thay mặt các ĐBQH TPHCM, ông Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến của cử tri quận Bình Tân. Đặc biệt là những đánh giá cao của người dân dành cho Tổ ĐBQH và chính quyền Q.Bình Tân.

Trao đổi về các ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ tiếp tục khảo sát thực tế, ghi nhận và kiến nghị đến quận, TP để tìm hướng giải quyết. Đối với những vấn đề gây bức xúc kéo dài, liên quan đến nhiều người. Đặc biệt, về vấn đề môi trường liên quan đến khu trung chuyển rác gần công viên tại khu dân cư Vĩnh Lộc, các ĐBQH đến khảo sát trực tiếp, qua đó đã đề xuất các đơn vị chức năng rà soát, làm sao có quy hoạch hợp lý hơn. Quận Bình Tân và chủ đầu tư thống nhất sẽ có điều chỉnh không đặt gần công viên nữa.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, quận Bình Tân xem xét chọn 10 nội dung liên quan đến ý kiến cử tri các phường phản ánh nhiều năm chưa giải quyết xong và thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết. Đối với một số vấn đề khác, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ ghi nhận đầy đủ và chuyển đến các đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang