Tôi bắt đầu thấy quanh mình những mảnh đời như vậy...

Thứ Ba, 06/07/2021 10:31

|

(CATP) Bạn tôi - chủ quán nhậu đông khách ở quận 8, TPHCM, mỗi ngày lượng khách vào quán không dưới 40 bàn, tính tình hào phóng lại chịu chơi khi túi rủng rỉnh nên nhiều người gọi là "đại gia".

Thế rồi có một F0 vào, quán bị phong tỏa, khi được mở lại, chẳng biết có phải khách mang nỗi ám ảnh virus SARS-CoV-2 hay không mà quán vắng tanh. Bạn đành đóng cửa về gói ghém mở tiệm cơm bình dân. Hàng xóm lại F0, tiếp tục dẹp. Buồn đời, bạn lên chùa cạo đầu.

Buổi sáng tôi hay giữ thói quen đi bộ dọc bờ kè. Bữa nay giật mình nhìn thấy ông anh đang ngồi chờ có người gọi chạy xe ôm. Trước đây anh quản lý một cửa hàng bán quần áo trên đường Nguyễn Văn Lạc, lúc nào cũng ăn vận thời trang, phong thái nho nhã. Covid ào đến, cửa hàng ế ẩm, đành phải sa thải nhân viên, anh cười như mếu, nói mình đành ra "đứng đường"!

Chị bán quán cà phê cóc với khoảng 3 cái bàn thấp, đặt nơi con hẻm đông vui trước đây cũng đủ sống, giờ cấm tụ tập nên dẹp luôn. Chị ém cái ngại để đi xin cơm từ thiện. Vẫn biết nhà hảo tâm có lòng nhưng chị chỉ muốn ăn cơm mình làm ra.

Còn cô gái xinh đẹp có mái tóc mượt như mây thì giờ đi "ở ghép" với gã giang hồ trước đây vẫn lẽo đẽo theo, nhưng cô rất ghét. Từng là "hoa khôi tiếp thị” của một hãng bia lớn, nhưng quán xá giờ đóng cửa hết, cô thất nghiệp. "Về quê thì phải cách ly. Vả lại ảnh hứa cho em tiền hàng tháng gửi ba mẹ. Giờ hàng ngày em ghi số, phụ ảnh làm banh". Em đã "chuyển nghề".

Nay qua chợ Thị Nghè thấy buồn quá! Chị bán hành, anh bán cá, bà bán rau, cậu bán chổi... sẽ ra sao khi không còn chỗ mưu sinh?

Siêu thị nghĩa tình Thủ Đức và chọn hàng hóa phục vụ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Cũng may vẫn còn đó rất nhiều những tấm lòng. Hàng loạt quán cơm miễn phí, những ATM quà, các tủ lạnh cộng đồng xuất hiện như những điểm sáng rưng rưng của lòng nhân ái. Bạn tôi nằm trong khu phong tỏa của một chung cư bên Bình Chánh, cứ mỗi chiều nghe tiếng loa phát mời lấy cơm là bạn lại khóc. Sài Gòn chẳng để ai phải đói cả!

Và các hội đoàn cũng nhanh chóng vào cuộc. Siêu thị Nghĩa tình tại Trung tâm thương mại Gigamail - Thủ Đức nhanh chóng khai trương vào sáng 5-6, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thủ Đức kết hợp siêu thị thực hiện, nhằm phân phối miễn phí thực phẩm đến các hộ nghèo, cận nghèo... và một phần quà trị giá 300.000 - 500.000 đồng.

Hội đoàn địa phương ở các quận Tân Phú, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh... cũng hăng hái phối hợp với nhà hảo tâm triển khai ATM gạo cùng các bữa cơm chay, cơm thường, những siêu thị 0 đồng, hoạt động giúp người nghèo rất hiệu quả.

Và trên hết, mọi người đều động viên nhau cùng bình tĩnh vượt qua cơn hoạn nạn mang tên đại dịch này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang