TPHCM: Những trường hợp F1 nào được đề nghị cách ly tại nhà?

Thứ Hai, 05/07/2021 22:02

|

(CAO) Sở Y tế đề xuất việc cách ly F1 tại nhà không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao mà chỉ áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ gồm: Quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và Cần Giờ kể từ ngày 5/7/2021.

Ngày 5/7, Sở Y tế TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TP về việc thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với những người thuộc diện F1, nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Theo Sở Y tế TP, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đang có diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn, gây quá tải cho các khu cách ly tập trung.

Do đó, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, Sở Y tế kiến nghị Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP cho phép triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho những người thuộc diện F1.

Cụ thể, Sở Y tế đề xuất cách ly y tế tại nhà đối với người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc 1 trong các nhóm sau: tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 nhưng không thường xuyên; làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Những người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 cũng được đề xuất chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Ảnh minh hoạ

Trước mắt, Sở Y tế đề xuất việc cách ly F1 tại nhà không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ rất cao mà chỉ áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ gồm Quận 3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và Cần Giờ kể từ ngày 5/7/2021.

Đến ngày 19/7, Sở Y tế sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao. Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà được thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ 1, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế là đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly tại nhà cho người thuộc diện F1; đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét việc mở rộng áp dụng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hướng dẫn và giám sát việc thực hiện của các địa phương. Các trung tâm y tế tại địa phương thuộc nhóm áp dụng thí điểm chỉ đạo, theo dõi, giám sát trạm y tế tổ chức thẩm định điều kiện cách ly y tế tại nhà, tham mưu Ủy ban Nhân dân phường, xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà; hàng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly; hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được...

Bên cạnh đó thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định; hướng dẫn người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang