Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành ĐBSCL

Thứ Hai, 05/07/2021 10:13  | Thiện Thảo

|

(CATP) Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thực hiện ngay nhiều biện pháp phòng chống (PC). Hàng loạt chốt được thiết lập, các địa phương đều yêu cầu người về từ vùng dịch phải khai báo y tế (KBYT). Bước đầu, công tác này đạt hiệu quả tích cực, nhưng đến nay số ca nhiễm ngày một tăng, không ít địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội.

Số ca nhiễm có dấu hiệu tăng

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, Long An là tỉnh đầu tiên ở ĐBSCL có ca nhiễm Covid-19 ngày 29-5. Từ trường hợp nhiễm đầu tiên ở xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (nam bệnh nhân 6325, đầu bếp tại khách sạn Sheraton - số 88 Đồng Khởi, Q1, TPHCM), đến nay tỉnh này có 26 ca nhiễm. Sau đó, đến Bạc Liêu, bệnh nhân (BN) là cô gái đi xe khách từ TPHCM về làm căn cước công dân, với 10 chiến sĩ công an (CA) thực hiện nhiệm vụ này trở thành F1. Trà Vinh có 3 ca nhiễm trong cộng đồng xuất phát từ nam sinh quê ở huyện Cầu Kè, đang theo học tại một trường đại học ở TPHCM, tiếp xúc gần với ca nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng.

Sau hơn 1 tháng, trường hợp nhiễm Covid-19 lan ra các tỉnh An Giang, Đồng, Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long... lên đến hàng trăm ca. Ngày 4-7, Ban chỉ đạo PC Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết vừa ghi nhận thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Từ khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên tại Khoa Nội C - Bệnh viện (BV) đa khoa Sa Đéc ngày 24-6, đến nay Đồng Tháp ghi nhận 168 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 1 người tử vong... Theo đánh giá của cơ quan chức năng, Đồng Tháp gặp khó khăn khi các trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng chưa tìm được nguồn lây. Tỉnh này cũng đã phát hiện ổ dịch tại 1 xí nghiệp với số công nhân đông, cư trú ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Giãn cách xã hội tại xã Mỹ Hạnh Đông, huyện Cai Lậy, Tiền Giang

Tại Tiền Giang, tính đến nay ghi nhận 196 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 140 BN được Bộ YT công bố, có cả nhân viên YT, giáo viên, ngân hàng...Toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15; riêng huyện Cái Bè, TX.Cai Lậy và TP.Mỹ Tho thực hiện theo Chỉ thị 16. Tỉnh An Giang ghi nhận 64 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (1 trường hợp tái dương tính). Tỉnh Vĩnh Long có 9 ca dương tính trong cộng đồng, đa phần là từ Đồng Tháp, Tiền Giang đến BV đa khoa Xuyên Á (TP.Vĩnh Long) khám, phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong lúc sàng lọc...

Nhiều trường hợp không phối hợp với cơ quan chức năng

Điều bất ngờ, trong khi lực lượng PC dịch ngày đêm đảm bảo sức khỏe của người dân thì vẫn còn một số đối tượng không phối hợp hoặc khai báo gian dối, trong đó có ông N.Q.N (BN 15121, 64 tuổi, tạm trú khu dân cư 91B, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Đầu tháng 6-2021, ông N. đi công tác từ tỉnh Bắc Giang và TP.Hà Nội, ngày 9-6 khi về TP.Cần Thơ chẳng những không cách ly mà tiếp tục đến công ty làm việc, tiếp xúc nhiều người. Ngày 10-6, ông N. tiếp tục đi Đồng Tháp công tác và ngày 11-6 mới đi xe ôm đến Trạm YT An Khánh KBYT và được vận động đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm (XN) chiều cùng ngày. Qua 2 lần XN âm tính, ngày 24-6 mẫu XN lần 3, sau 14 ngày cách ly của ông N. đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ kiểm tra, ông N. khai báo bằng QR code lịch trình ngày 9-6 từ Hà Nội đến sân bay Cần Thơ, trong đó thể hiện 14 ngày qua ông không đến tỉnh, thành, vùng lãnh thổ nào, không xuất hiện các dấu hiệu ho, sốt, đau họng, cũng chẳng tiếp xúc với người bệnh, người nghi ngờ mắc Covid-19... Từ khai báo không trung thực ấy, Tổ kiểm dịch YT quốc tế của CDC Cần Thơ làm nhiệm vụ ngày 9-6 đã cho ông về và hướng dẫn KBYT ngay cho YT địa phương.

Công an TX.Cai Lậy, Tiền Giang cũng khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Ngày 12-6, Chủ tịch UBND TX.Cai Lậy Trần Văn Thức đã ký quyết định (QĐ) phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12 giờ ngày 13-6, đối với 2.327 hộ và 8.593 nhân khẩu. Nguồn lây làm bùng phát dịch được xác định là bà H.M.Tr (38 tuổi, ngụ đường Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TPHCM), về nhà chồng ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông, TX.Cai Lậy, nhưng không tự giác KBYT, cũng chẳng chấp hành cách ly PC dịch, không hợp tác với cán bộ YT trong lấy mẫu XN. Trong khi TPHCM công bố dịch, phong tỏa và áp dụng Chỉ thị 16 đối với toàn bộ Q.Gò Vấp, bà Tr. vẫn về quê. Ngày 11-6, địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông đã có hơn 20 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều liên quan tới bà Tr.

UBND huyện Châu Phú, An Giang đã ký QĐ xử phạt vi phạm hành chính đối với bà L.T.Đ (68 tuổi) và H.T.Đ (42 tuổi, con bà Đ., đều ngụ P8Q.Gò Vấp, TPHCM) về hành vi KBYT không kịp thời, từ chối việc áp dụng biện pháp cách ly YT của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, ông Đ. bị phạt 9,5 triệu đồng, bà Đ. bị phạt 10,5 triệu do áp dụng biện pháp tăng nặng là khai báo không kịp thời và khai không đúng sự thật về địa chỉ cư trú. Đồng thời, huyện Châu Phú còn áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả cách ly y tế (CLYT) tại nhà đối với 2 người này.

Lực lượng Quân khu 9 phun khử khuẩn phòng chống dịch ở TP.Mỹ Tho

Khoảng 3 giờ ngày 13-6, mẹ con bà Đ. từ Q.Gò Vấp, TPHCM về thị trấn Cái Dầu rồi đến dự đám tang tại xã Bình Long, huyện Châu Phú, sau đó ngủ lại đây nhưng không KBYT. Đến 7 giờ 15 cùng ngày, hai mẹ con đến nhà ông K. ở thị trấn Cái Dầu, sau đó tới Trạm YT thị trấn Cái Dầu KBYT là về từ đường Hoàng Hoa Thám, P7Q.Bình Thạnh, TPHCM. Tuy nhiên, theo kết quả XN của BV Q.Gò Vấp thì 2 người có hộ khẩu thường trú P8Q.Gò Vấp, TPHCM. Trước đó, UBND tỉnh An Giang đã có công văn yêu cầu các trường hợp về từ vùng dịch thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, phải CLYT tập trung 21 ngày, còn vùng thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Kiểm tra kỹ người về từ vùng dịch

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, liên tục ghi nhận các ca dương tính, TP.Sa Đéc, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) đã áp dụng các biện pháp PC dịch tương ứng với mức "nguy cơ rất cao", thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các địa phương chủ động nắm nhanh tình hình, truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến dịch bệnh; thực hiện tốt nguyên tắc "bốn tại chỗ", đặc biệt là test nhanh để phân loại. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin để nắm danh sách cụ thể từng người lao động tại doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn để truy vết ngay khi cần thiết. Bộ YT đã cử tổ hỗ trợ là chuyên gia YT từ các cục, viện đến hỗ trợ Đồng Tháp, Tiền Giang... hỗ trợ các tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu, hướng dẫn XN; hỗ trợ công tác điều trị; hướng dẫn đảm bảo an toàn sinh học, PC dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng.

UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo, người từ các địa phương khác đến tỉnh này phải có giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2, còn trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ khi có kết quả XN; yêu cầu công an tỉnh tăng cường hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát PC dịch, kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, không để bỏ sót đồng thời kiên quyết không cho người không có giấy XN âm tính và có dấu hiệu nghi nhiễm vào Tiền Giang.

Tại TP.Cần Thơ, trung tâm của ĐBSCL, chính quyền thành phố chỉ đạo thực hiện giải pháp PC dịch với phương châm "Phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong"; tăng cường kiểm soát, siết chặt các trạm, chốt ra vào TP.Cần Thơ, đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách sang sông trên địa bàn Vĩnh Long, Đồng Tháp. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo cách ly tập trung 21 ngày đối với tất cả công dân của tỉnh về từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang; người bị cách ly sẽ phải trả phí ăn uống, hậu cần và lấy mẫu XN. Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu đặc biệt lưu ý các chốt kiểm soát giao thông và chính quyền các cấp phải siết chặt tất cả cửa ngõ ra vào tỉnh, đặc biệt lưu ý người đi xe máy... Tại Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh..., các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở địa phương này cũng tăng cường kiểm tra người, phương tiện giao thông đường bộ, các bến khách ngang sông và thành lập tổ YT tại các chợ để kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện biện pháp PC dịch.

Không khai báo y tế sẽ bị khởi tố

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước vừa ký thông báo về thực hiện nghiêm KBYT để bảo an toàn PC dịch. Trong đó nêu rõ, trường hợp không KBYT, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo không trung thực làm dịch Covid-19 lây lan cho người khác và cộng đồng có thể bị phạt hành chính từ 50 - 200 triệu đồng và truy cứu trách nhiệm hình sự tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác", bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 5 - 10 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ YT hoặc làm chết người...

Xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch

Giám đốc Sở YT tỉnh Trà Vinh Kiên Sóc Kha vừa QĐ tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với ông Thạch SeRe Sóc Kha Vat, viên chức Trạm YT xã Lương Hòa (thuộc Trung tâm YT huyện Châu Thành), do khi tiếp nhận KBYT của người đi từ vùng có dịch ngoài tỉnh về Trà Vinh, ông Thạch SeRe Sóc Kha Vat không lấy mẫu test nhanh tại Trạm YT xã, không thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của nhân viên YT, dẫn đến bỏ sót BN17734 (xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh).

Bình luận (0)

Lên đầu trang