Hình sự đặc nhiệm TPHCM: Giữ thế tiên phong chống tội phạm mùa dịch Covid-19

Thứ Năm, 01/07/2021 11:16

|

(CATP) TPHCM đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 rất phức tạp, đã hơn 1 tháng TP thực hiện biện pháp giãn cách xã hội. Trong bối cảnh khó khăn đó, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự nói chung và Đội hình sự Đặc nhiệm nói riêng luôn nỗ lực, tiên phong trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nhằm ổn định xã hội.

Hoạt động xuyên suốt, đối diện với các nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh, bị đe doạ tính mạng khi đối diện tội phạm manh động, nhưng CBCS đơn vị đã vượt khó, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hết mình với công việc

Ngày 27-4-2021, nước ta ghi nhận ca nhiễm đầu tiên trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Hiện nay, đợt dịch này đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp, với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng.

Trước những thách thức cam go, Chính phủ, Bộ Y tế, TPHCM đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống, khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kép là chống dịch và phát triển kinh tế, đã nhận được sự đồng thuận của toàn dân.

Trở thành địa phương thứ 2 có số ca nhiễm cao trên cả nước, sau Bắc Giang, TP.HCM cũng đã triển khai hai đợt giãn cách xã hội vào tháng 6-2021 để công tác phòng chống, dập dịch đạt hiệu quả. Đến nay, việc giãn cách vẫn đang được tiếp tục.

Đưa ra những viện dẫn thời sự trên, chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh dịch bệnh đã khiến các ngành nghề, nhân công lao động phải đứng trước nhiều thách thức, khó khăn về kinh tế lẫn ổn định xã hội.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa góp phần phòng chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), Công an TP.HCM, Phòng cảnh sát Hình sự (CSHS) nói chung và Đội Hình sự Đặc nhiệm (HSĐN) nói riêng đã dốc sức, tiên phong trên các trận tuyến với tâm thế "cháy hết mình" vì màu cờ sắc áo, vì trách nhiệm thiêng liêng.

Từ tháng 4 đến giữa tháng 6-2021, Đội HSĐN đã đấu tranh triệt phá 36 vụ, kiểm tra lập hồ sơ và bắt giữ 110 đối tượng, trong đó có 18 nhóm 92 tên về nhiều hành vi như cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ ma túy, tàng trữ vũ khí, hung khí... Qua công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, đơn vị còn kiểm tra hành chính 137 đối tượng, với 98 phương tiện, góp phần ngăn chặn kịp thời nhiều vụ ẩu đả, gây rối, cố ý gây thương tích.

HSĐN tuần tra bắt cướp

Đáng nói là cũng trong giai đoạn nóng bỏng của dịch bệnh Covid-19, Đội HSĐN còn điều tra khám phá 4 chuyên án về cướp giật liên tỉnh, trộm cắp và tiêu thụ tài sản, dàn cảnh va chạm giao thông để móc túi và trộm cắp xe gắn máy liên quận.

Cụ thể, sau một thời gian lập chuyên án, vào ngày 5-4-2021, Đội HSĐN thuộc Phòng CSHS Công an TP.HCM đã phối hợp với Phòng 3 - Cục Hình sự, Phòng CSHS Công an tình Tây Ninh, An Giang và CAH.Củ Chi và Hóc Môn, triệt phá thành công băng cướp giật tài sản liên tỉnh - thành do Phạm Trương Hùng Cường (SN 1991, ngụ H.Hóc Môn) cầm đầu.

16 đối tượng liên quan các vụ cướp giật tài sản khu vực ngoại ô và giáp ranh Tây Ninh đã bị bắt lập hồ sơ xử lý. Qua đấu tranh, băng cướp giật này khai nhận đã thực hiện 15 vụ cướp trên địa bàn TPHCM, 9 vụ cướp tại tỉnh Tây Ninh. Hiện một số đối tượng đã được bàn giao cho công an Tây Ninh và An Giang xử lý, số đối tượng khác đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Từ ngày băng cướp Hùng Cường bị xóa sổ, ANTT tại khu vực ngoại ô Củ Chi, Hóc Môn và địa bàn giáp ranh Tây Ninh phần nào được bình ổn, người dân địa phương bớt nơm nớp nỗi lo mỗi khi phải ra đường.

Một chuyên án khác cũng được Đội HSĐN lập án đấu tranh rất kỳ công và mang lại hiệu quả cao đó là việc triệt phá nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh va quẹt giao thông để móc túi người đi đường.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết thì nắng nóng như đổ lửa, nhưng bằng nỗ lực vượt qua những khó khăn, các trinh sát Đội HSĐN đã quyết liệt đeo bám, củng cố chứng cứ (ngoài sự ranh ma của loại tội phạm hoạt động có tổ chức này, để truy tố được các đối tượng phải có chứng cứ cụ thể, thuyết phục), vạch trần nhóm “diễn viên đường phố”.

Kết quả, qua sự phối hợp với Đội 7, Phòng CSHS, CSHS Công an Q5 và Bình Tân, Đội HSĐN đã bắt hàng chục đối tượng để xử lý. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 28 đối tượng, qua hai giai đoạn của chuyên án. Đây là lần truy bắt nhóm đối tượng dàn cảnh trộm cắp trên đường phố đặc biệt lớn của Phòng CSHS và các đơn vị phối hợp.

HSĐN hoá trang bắt băng nhóm dàn cảnh va quẹt móc túi

Trung tá Võ Duy Thắng, Đội trưởng HSĐN phụ trách chung, chia sẻ: “Mục tiêu đầu tiên của CATP trong thời điểm có dịch bệnh Covid-19 là đảm bảo an toàn trật tự xã hội, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất. Trong lúc công an các phường, xã phải chung tay chống dịch, lực lượng bị dàn mỏng, kéo căng thì Phòng CSHS, hình sự các quận/huyện, TP.Thủ Đức quyết định “chia lửa” bằng cách tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn.

Đơn vị chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban giám đốc, của Thiếu tướng Đinh Thành Nhàn- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, của Ban chỉ huy Phòng nên cán bộ chiến sĩ đều vững vàng về lập trường, tư tưởng, lý tưởng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ám ảnh dịch bệnh, hết mình với công việc, giữ vững mối kết nối với hình sự các quận, huyện, TP.Thủ Đức trong thế trận đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Kết quả đạt được này là của chung toàn Phòng, cũng là của chung lực lượng CSHS Công an TP.HCM”.

Đặc nhiệm hình sự "xé gió" đuổi bắt tội pháp trên đường phố:

Nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm bằng kết nối thông tin, xoá bỏ cục bộ

Ngày 29-4-2021, Phòng CSHS Công an TP.HCM đã ký kết kế hoạch phối hợp đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh với công an 6 tỉnh thành gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa- Vũng Tàu nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm.

Theo đánh giá của Đại tá Lê Ngọc Phương, Cục phó Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an tại lễ ký kết thì trước khi có ký kết chính thức, giữa các đơn vị công an các tỉnh, thành đã có các bước phối hợp và mang lại hiệu quả nhất định trong phòng chống tội phạm trên địa bàn giáp ranh. Hy vọng, sau “cái bắt tay” chính thức bằng văn bản, hiệu quả của việc hợp tác sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Cũng tại buổi lễ ký kết này, Thiếu tướng Đinh Thành Nhàn- Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT CATP kỳ vọng: Tội phạm hiện nay hoạt động liên tuyến, có tính kết nối nên công an các tỉnh, thành cần thiết phải có ký kết phối hợp trong đấu tranh phòng chống để sẵn sàng trao đổi thông tin, trên nguyên tắc bảo mật tuyệt đối nhằm đạt được hiệu quả nhanh nhất, cao nhất trong ngăn chặn, điều tra, phá án.

Phòng CSHS ký kết phòng chống tội phạm với Phòng CSHS Công an các tỉnh giáp ranh

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP.HCM, của Ban chỉ huy Phòng CSHS, thời gian gần đây, Đội HSĐN đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong phối hợp và giữ nhiệm vụ là đầu mối kết nối thông tin, trao đổi nghiệp vụ, tài liệu với hình sự quận, huyện.

Song song với nhiệm vụ tuần tra kiểm soát địa bàn, đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng như trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản, Đội HSĐN còn thực hiện tốt các kế hoạch của CATP và Phòng CSHS về đấu tranh ngăn chặn tội phạm gây rối trật tự, cố ý gây thương tích.

“Bắt nhiều người, thật sự đó không phải là niềm vui của chúng tôi. Trên hết là công tác phòng ngừa để tội phạm không xảy ra. Nhưng để kiềm chế tội phạm, để ổn định xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng phức tạp, chúng tôi phải hành động quyết liệt để thiết lập ANTT chung" - Trung tá Võ Duy Thắng, Đội trưởng Đội HSĐN nói.

Thực tế cho thấy, tội phạm thời công nghệ 4.0 có phương thức, thủ đoạn hoạt động biến đổi không ngừng. Ngoài hoạt động liên tuyến, chúng còn kết nối Zalo, Viber, Facebook, hoặc các nhóm chat kín... nên chỉ trong chốc lát có thể huy động hàng chục đối tượng với đầy đủ vũ khí, hung khí tham gia ẩu đả, gây rối. Để phân biệt, tránh đánh nhầm, các băng nhóm còn chủ động thống nhất cách nhận diện riêng qua khăn đồng phục, áo đồng phục...

Thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và giữ đầu mối là trung tâm kết nối, đồng thời phát huy tốt “3 sẵn sàng” và “5 tại chỗ” của quận, huyện, lực lượng CSHS thành phố đã đạt hiệu quả đáng kể trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Việc kết nối thông tin giữa Phòng CSHS và hình sự các quận/huyện đã xóa bỏ dần tính ốc đảo, cát cứ về thông tin - một trong những nguyên nhân, rào cản hạn chế hiệu quả hoạt động của toàn lực lượng. Có thể ghi nhận nhờ sự kết nối thông tin nhanh, đảm bảo bí mật, lực lượng hình sự đã kịp thời giữ cho địa bàn từ đầu năm 2021 đến nay chưa xảy ra cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng, các vụ cướp tài sản khác được điều tra, khám phá trong thời gian ngắn như vụ cướp xe máy ở Tân Bình, vụ cướp tại tiệm tạp hóa ở Củ Chi...

Một số băng nhóm tội phạm sa lưới

Mặt khác, để đáp ứng với xu hướng phòng chống tội phạm trong tình hình mới, HSĐN và hình sự các quận huyện đã chủ động xây dựng thế trận mặt đường song hành với thế trận an ninh nhân dân. Bởi tội phạm bây giờ là tội phạm hoạt động trên tuyến, liên tuyến, có kết nối công nghệ.

Thông qua các phương tiện công nghệ hiện đại, một đối tượng trong vài phút có thể huy động được hàng trăm đồng bọn nên cực kỳ nguy hiểm, nhất là với tội phạm cố ý gây thương tích. Thông qua thế trận mặt đường, lực lượng hình sự đã kịp thời ngăn chặn, giải tán nhiều băng nhóm trước khi có hậu quả xảy ra.

Đáng kể trong số đó là việc phối hợp giữa Đội HSĐN và hình sự các quận, huyện trong việc phát hiện, ngăn chặn sớm việc 2 băng nhóm cả trăm đối tượng ở Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân hẹn đánh nhau với nhóm ở Quận 8, Bình Chánh tại Cầu Chà Và (quận 8) thời gian gần đây.

Để tránh đánh nhầm, các băng nhóm đã hẹn nhận riêng bằng đồng phục khăn đỏ và hung khí đặc thù. Nhờ có kết nối nhanh trong lực lượng CA đã kịp thời ngăn chặn, đánh tan rã các băng nhóm khi vừa manh nha nên không có hậu quả đáng tiếc xảy ra như băng "áo cam" trước đây. Đó là sự thành công của lực lượng cảnh sát đường phố bằng thế trận mặt đường.

CBCS HSĐN tiêu biểu của Công an TPHCM tham gia giao lưu tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Lực lượng CSHS

Ngoài các biện pháp trên thì ba mục tiêu quan trọng là phòng ngừa, tuyên truyền và đánh đúng luôn được HSĐN duy trì xuyên suốt. Bởi hiện nay, tội phạm có yếu tố nhất thời gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh, khó khăn về kinh tế, nên dễ “bần cùng sinh đạo tặc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang