Toàn tâm, toàn lực, toàn diện vì bình yên của Nhân dân Thành phố:

Tội phạm càng trẻ hóa càng manh động

Thứ Năm, 21/12/2023 09:08

|

(CATP) Nhiều đối tượng, băng nhóm tội phạm bị Công an (CA) TPHCM và các tỉnh triệt phá gần đây cho thấy tội phạm ngày càng trẻ hóa. Những đối tượng này thường rất liều lĩnh và manh động, thể hiện rõ quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng…

Những chiến công xuất sắc

Thực hiện Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an (CA), Thành ủy, UBND TPHCM, lãnh đạo CA TPHCM, sáng 15/12, CA TPHCM huy động lực lượng, phương tiện hùng hậu, tổ chức lễ ra quân mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Ngay trong những ngày đầu ra quân, lực lượng CA TPHCM đã lập nhiều chiến công lớn.

Ngày 19/12, đại diện Phòng tham mưu CA TPHCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự CA TPHCM đã bắt giữ 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Trần Thiên Định (35 tuổi, ngụ TPHCM) cầm đầu. Đối tượng Định còn rất trẻ, nhưng có nhiều hoạt động "tín dụng đen" vi phạm pháp luật rất tinh vi. Theo đó, Định và đồng bọn móc nối với một số người là nhân viên của các công ty tài chính dùng thủ đoạn đe dọa để đòi nợ. Những người này tăng số tiền người nợ đã vay phải trả lên gấp đôi, thậm chí giả làm sếp lớn đề nghị giảm lãi suất để người vay nợ tin tưởng đóng tiền. Sau đó những người này làm giả giấy tất toán nợ rồi chiếm đoạt tài sản các con nợ.

Phòng Cảnh sát hình sự CA TPHCM cũng bắt giữ Ngô Đại Thắng (29 tuổi, ngụ TPHCM) và Nguyễn Như Hà về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Điều đáng nói là Thắng và Hà đều là nhân viên tín dụng của hai ngân hàng trên địa bàn TPHCM. Lợi dụng khách hàng vay tiền đến thời hạn nhưng không có tiền tất toán, Thắng và Hà đã cấu kết với những người bên ngoài để khách hàng vay với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính 5 tỷ đồng.

Mới đây CA TPHCM đã tổ chức đấu tranh, khám phá chuyên án, triệt phá 2 băng nhóm tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ hoạt động liên tỉnh với số lượng đặc biệt lớn, bắt giữ, khởi tố 17 đối tượng, thu giữ hơn 8,4 tấn pháo nổ các loại cùng nhiều vật chứng khác. Đây là hai đường dây buôn lậu pháo nổ liên tỉnh với số lượng lớn nhất cả nước từ đầu năm đến nay. Đa số các đối tượng này đều còn trẻ, như Đặng Duy Linh (31 tuổi), Danh Tích (33 tuổi, cùng cư trú tại Kiên Giang), Nguyễn Đăng Thành (33 tuổi, ngụ Q.Bình Tân).

Đây là chiến công xuất sắc, thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị thuộc CA TPHCM trong triển khai các chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Một số đối tượng trong 2 băng nhóm tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ hoạt động liên tỉnh bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Cũng mới đây, 2 đường dây vận chuyển, tàng trữ và mua bán hơn 3.000 gói thuốc lá và xì-gà nhập lậu đã bị Đội Cảnh sát kinh tế, CAQ.Tân Bình phát hiện và bắt quả tang.Tháng 10/2023, Đội Cảnh kinh tế, CAQ.Tân Bình cũng đã phát hiện và triệt xóa một kho thuốc lá điện tử "khủng" có trị giá hàng hóa lên đến hơn 70 tỷ đồng. Điều đáng nói là hầu hết các đối tượng bị bắt trong những vụ án này đều còn rất trẻ và có những hành vi phạm tội rất tinh vi để hòng qua mặt các cơ quan chức năng.

Tội phạm ngày càng trẻ hóa và những hệ lụy to lớn cho xã hội

Tội phạm ngày càng trẻ hóa, gây ra những hệ lụy to lớn cho xã hội. Đầu năm 2022, CA TPHCM bắt giữ 7 thanh, thiếu niên trong băng cướp do Nguyễn Văn Tâm (17 tuổi, quê Bình Phước) cầm đầu. Từ tháng 01/2022 đến khi bị bắt, Tâm cùng đồng bọn đã thực hiện khoảng 20 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Nhóm này thường chạy xe máy trên các tuyến đường ít người qua lại, tìm người có tài sản để đeo bám, sau đó áp sát, cướp tài sản. Trong nhiều trường hợp, nhóm này còn sử dụng hung khí như dao, bình xịt hơi cay và vật giống súng uy hiếp nạn nhân để cướp điện thoại, túi xách, nữ trang... Tài sản cướp giật được, các đối tượng mang đi bán, lấy tiền chia nhau tiêu xài. Cả 7 đối tượng đều còn rất trẻ, một số trong độ tuổi thiếu niên.

Hay ngay trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang diễn ra, Phòng Cảnh sát hình sự - CA TPHCM đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Minh H. (SN 2006), Nguyễn Phùng P., Nguyễn Tấn M., Trần Trung D., Ngô Duy T. (cùng SN 2009, đều ngụ Q.Tân Bình), Võ Minh Q. (SN 2007, ngụ Q6) về hành vi cướp giật tài sản. Đây là băng cướp giật "nhí” khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp giật tài sản (chủ yếu là ĐTDĐ) tại các quận Tân Bình và Tân Phú, vừa bị Đội Đặc nhiệm hình sự (Đội 3) thuộc Phòng CSHS - CA TPHCM lập chuyên án triệt phá, nhằm góp phần giữ vững ANTT ngay trong cao điểm.

Cũng trong cao điểm, CAQ.Bình Tân, TPHCM đưa vào "tầm ngắm" xác lập chuyên án và triệt phá thành công băng cướp "nhí” táo tợn khi chúng vừa ra tay thực hiện hành vi "cướp tài sản", gồm: Huỳnh Hữu Ph. (SN 2009, quê Trà Vinh, hiện ngụ hẻm 933 Tỉnh lộ 10, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân); Nguyễn Phan Kim Thành (SN 2004, quê Trà Vinh, hiện tạm trú hẻm 363 Đất Mới, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân); Trương Minh Kh. (SN 2009, quê Quảng Ngãi, ngụ đường số 1, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân) và Trần Mạnh H. (SN 2008, HKTT: đường số 18D, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân). Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ song các đối tượng này đều nghỉ học sớm, ít khi ở nhà mà thường xuyên tụ tập, la cà cùng nhau ở các tụ điểm trò chơi điện tử, công viên, đồng thời giao du cùng một số thành phần bất hảo khác... rồi rủ nhau mang dao đi cướp xe máy của một người dân để bán lấy tiền tiêu xài.

Loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm cũng đang trẻ hóa. Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát hình sự, đối tượng giết người đa số thường ở độ tuổi từ 18 đến 40. Đặc biệt, có những đối tượng dù mới chỉ 12 -13 tuổi nhưng đã thực hiện các hành vi nguy hiểm cho xã hội như giết người, cướp tài sản. Hành vi phạm tội cũng có xu hướng ngày càng lạnh lùng và man rợ hơn. Nhiều vụ án xuất phát từ những nguyên nhân nhỏ nhặt trong cuộc sống, mâu thuẫn xã hội và có tính chất bộc phát. Khi đối tượng đang bị ức chế, bị stress tích tụ mà không được giải tỏa, nếu gặp phải tình huống xung đột, tức thì đối tượng sẵn sàng thể hiện ra bằng những hành động không kiểm soát được. Chỉ một va chạm nhỏ, do thiếu kiềm chế, không có kỹ năng sống để giải quyết cũng có thể dẫn đến việc giết người.

Theo số liệu từ Bộ CA, trung bình mỗi năm, cả nước có khoảng 13.000 đối tượng chưa đến tuổi thành niên vi phạm pháp luật. Nguy hiểm hơn, những hành vi vi phạm pháp luật này còn được các đối tượng đăng tải trên các trang mạng xã hội, coi là những "chiến tích" để khoe khoang, thậm chí thách thức pháp luật. Thông qua mạng xã hội, các đối tượng dễ dàng lập nhóm, lôi kéo, rủ nhau tham gia thực hiện các hành vi phạm pháp.

Các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hoạt động "tín dụng đen", buôn lậu, đặc biệt là những vụ án dính líu đến buôn bán, vận chuyển trái trái phép chất ma túy, các đối tượng cũng có tuổi đời rất trẻ, kèm theo đó là những hành vi phạm pháp rất manh động, rất nguy hiểm cho xã hội. CA TPHCM và các địa phương sẵn sàng đối phó với những loại tội phạm này và thực tế đã triệt phá nhiều vụ án lớn.

Tội phạm là thanh thiếu niên dưới 30 tuổi, chiếm 52,85%

Trước đó, một đại diện của Phòng Cảnh sát hình sự CA TPHCM chia sẻ, số vụ tội phạm xâm phạm sở hữu giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn chiếm tỷ lệ cao (66,01%) trong cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội. CA TPHCM đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tập trung triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh nhằm kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm. Tuy nhiên, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đua xe, cố ý gây thương tích... xảy ra trên đường phố vẫn diễn biến phức tạp; xuất hiện của nhiều đối tượng, băng nhóm hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi. Những đối tượng này thường rất manh động, thể hiện rõ quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng, bất chấp nguy hiểm tính mạng, sức khỏe của người khác, sẵn sàng sử dụng vũ khí, hung khí chống trả lại lực lượng truy bắt khiến người dân và dư luận hoang mang. Tội phạm đường phố không chỉ gia tăng về số lượng mà thủ đoạn cũng dần trở nên tinh vi, xảo quyệt, nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn trong công tác điều tra, truy xét.

Một vấn đề khác các cấp các ngành cần lưu tâm chính là thành phần phạm tội ngày càng phức tạp, trẻ hóa. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trong năm 2022 có 2.628 trường hợp phạm tội là thanh thiếu niên dưới 30 tuổi, chiếm 52,85% tổng số đối tượng bị bắt giữ. Hầu hết những đối tượng này đều phạm tội lần đầu, không nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp nhưng không ổn định, trình độ học vấn thấp, lười lao động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang